9 วิธีสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ที่ได้ผลมากกว่าเงิน

9 วิธีสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ที่ได้ผลมากกว่าเงิน


แค่มีเงิน อาจเพียงพอที่จะสร้างบริษัทใหญ่ๆได้ อาจจ้างพนักงานระดับหัวกะทิได้ แต่นั่นไม่เพียงพอที่จะซื้อใจพวกเขาให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดได้ การสร้างวัฒนธรรมในการทำงาน แรงกระตุ้น และทีมงานที่พร้อมจะทำงานหนัก จึงไม่ใช่สิ่งที่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินกระทำ

 

นี่คือ 9 วิธีง่ายๆที่จะทำให้งานเกิดประสิทธิภาพ:

 

 

1.มีน้ำใจและกล่าวชื่นชม

ทุกคนต้องการสิ่งนี้ และนี่เป็นการกระทำที่ง่ายที่สุดที่จะให้แก่ลูกน้อง แต่จะดีที่สุดและให้ผลดีเกิดคาดหากมาจากผู้บริหารระดับสูง กล่าวชื่นชมในทุกการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นที่เห็นว่าสมาชิกในทีมได้กระทำ เมื่อคุณรู้สึกว่าการยกย่องชื่นชมแบบตัวต่อเป็นสิ่งที่กระทำได้อย่างไม่ขัดเขินแล้ว จงกล่าวชมผู้ใต้บังคับบัญชาต่อหน้าคนอื่น


2.กำจัด"หัวหน้า"ออกไป

โครงการที่ขาดผู้จัดการ ดูเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก แต่ก็ควรจะลองดู ลองตัดผู้จัดการหรือซูเปอร์ไวเซอร์ออก และมอบหมายให้พนักงานร่วมทำงานเป็นทีมเวิร์ค มากกว่าที่จะให้ทุกคนต้องคอยรายงานความคืบหน้าต่างๆให้แก่คนเพียงคนเดียว ทุกคนทำหน้าที่เสมอกัน ไม่มีใครเด่นกว่าใคร นี่จะทำให้งานเดินหน้าเร็วขึ้น  ทุกคนพร้อมที่จะมาทำงานแต่หัววัน และยินดีที่จะกลับบ้านดึกบ้าง และยินดีที่จะสละพลังกายและพลังใจเพื่อให้งานลุล่วง


3.ถ่ายทอดความคิดให้ผู้ใต้บังคับบัญชา

ไม่มีใครชอบที่ถูกสั่งให้ต้องทำอะไร แทนที่จะคอยชี้นิ้วสั่งว่าอยากได้อะไร ร้องขอพวกเขาให้ช่วย ในวิธีที่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าพวกเขาอยากเสนอไอเดียใหม่ๆ อาทิเช่น เปลี่ยนจากคำว่า "ผมอยากให้คุณแบบนี้" เป็น "คุณคิดว่านี่จะเป็นความคิดที่ดีหรือเปล่าหากเราทำแบบนี้?"


4.อย่าวิพากษ์วิจารณ์หรือตำหนิ

ไม่มีใครต้องการได้ยินว่าพวกเขาทำอะไรผิด ลองพยายามชักจูงให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงตนเองในทางอ้อม เพื่อให้เรียนรู้จากความผิดของตน  และแก้ไข หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นการสนทนาและพูดถึงปัญหาและหนทางแก้ไข ซึ่งย่อมดีกว่าการกล่าวตำหนิกันซึ่งๆหน้า


5.ให้ทุกคนได้แสดงบทบาทผู้นำ

แสดงความชื่นชมถึงจุดแข็งของผู้ที่ทำงานได้ดี เพื่อให้พวกเขาได้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของตน เพื่อให้เป็นตัวอย่างแก่บุคคลอื่น คุณจะต้องตั้งเป้าให้สูง และพวกเขาก็จะมีแรงกระตุ้นเพื่อที่จะรักษาความสามารถของตนในฐานะผู้นำ


6.พาลูกน้องออกไปทานอาหารสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

สร้างความประหลาดใจให้ลูกน้องบ้าง อย่าประกาศว่าคุณกำลังดำเนินนโยบายใหม่ เดินเขาไปหาพวกเขาด้วยความตั้งใจ และเชิญพวกเขาทานอาหารร่วมกับคุณสักมื้อ เป็นเรื่องง่ายนิดเดียวที่จะบอกพวกเขาว่าคุณสังเกตและชื่นชมในผลงานของพวกเขา


7.แสดงการจดจำและตบรางวัลเล็กๆน้อยๆ

ทั้งสองสิ่งนี่สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายรูปแบบ -แสดงการทักทายใครสักคนหนึ่งในระหว่างการประชุม ซึ่งเธอหรือเขาคนนั้นเข้าร่วม จัดการประกวดหรือแข่งขันเกมส์ และจดผลคะแนนเพื่อให้ทุกคนได้เห็น  รวมถึงการตบรางวัลเล็กๆน้อยๆก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย หรือจะเป็นการเลี้ยงอาหารเย็น ถ้วยรางวัล ตั๋วเครื่องบิน หรือบัตรของขวัญ


8.การจัดกิจกรรมเป็นกลุ่มได้ผลเสมอ

จัดปิคนิคนอกสถานที่ งานวันเกิด หรือกิจกรรมอื่นๆ และสามารถจัดได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องรอวันหยุดหรือโอกาสสำคัญของบริษัท เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณให้ความใส่ใจต่อทุกกิจกรรม


9.แบ่งปันความสำเร็จและความล้มเหลว

เมื่อกิจการบริษัทไปได้สวย จัดงานเลี้ยงขอบคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทต้องการขอบคุณต่อการทำงานอย่างหนักของพนักงานทุกคน ทำในสิ่งที่แตกต่างจากปกติ เพื่อแสดงให้พวกเขาทราบว่าคุณตั้งใจทำให้พวกเขามากเพียงใดที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ แต่หากพบกับข่าวร้ายหรือความล้มเหลว จงเปิดเผยให้พวกเขาทราบ หากคุณคาดหวังการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง พนักงานทุกคนสมควรได้รับทราบถึงจุดยืนของบริษัท ที่สำคัญ จงซื่อสัตย์และโปร่งใส


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์