จิตรกรรมฝาผนังอันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในไทย

จิตรกรรมฝาผนังอันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในไทย


ประเทศไทยมีวัดอยู่มากมายหลายพันแห่ง ซึ่งวัดแต่ละแห่งจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับยุคสมัย หรือผู้ที่สร้างวัดว่าต้องการให้เป็นสถาปัตยกรรมรูปแบบใด 

วันนี้ พามารู้จักอีกหนึ่งวัดที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้คนอยากเข้ามายังวัดนี้มากขึ้น

วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร หรือ วัดราชาธิวาสวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโทชนิดราชวรวิหาร และเป็นพระอารามหลวงฝ่ายธรรมยุต สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1820 และผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ. 2310 วัดแห่งนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากทั้งทางประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในประเทศไทย อีกทั้งเป็นวัดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรีมาโดยตลอด นอกจากความศักสทิธิ์ซึ่งทำให้คนเข้ามากราบไหว้บูชาแล้ว ศิลปกรรมที่มีความงดงามในรูปแบบและรูปทรงที่หลากหลาย เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญของวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร

สิ่งที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์สำคัญของวัดแห่งนี้อยู่ที่ "ภาพจิตรกรรมฝาผนัง" ที่แสดงเรื่องพระเวสสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงเป็นผู้ร่างภาพ และ ศ.ซี.ริโกลี จิตรกรชาวอิตาเลียน ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เขียนภาพบนเพดานโดมในพระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นผู้เขียนด้วยการใช้สีปูนเปียก ความแตกต่างของจิตรกรรมฝาผนังของวัดราชาธิวาสราชวรวิหารกับวัดอื่นคือ เป็นภาพเขียนแบบตะวันตก รูปร่างหน้าตาของพระเวสสันดรและคนอื่นๆจึงออกแนวลูกครึ่งฝรั่ง รวมถึงรูปร่างของคนก็มีขนาดใหญ่เหมือนชาวต่างชาติ แต่มีการแสดงท่าทางที่ดูเป็นธรรมชาติและสวยงามดูมีมิติ นับเป็น ภาพจิตกรรมฝาผนังที่พบได้แห่งเดียวในประเทศไทย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์