นักบินอวกาศผู้เหยียบดวงจันทร์คนแรกเสียชีวิตแล้ว

นักบินอวกาศผู้เหยียบดวงจันทร์คนแรกเสียชีวิตแล้ว

นักบินอวกาศผู้เหยียบดวงจันทร์คนแรกเสียชีวิตแล้ว

"นีล อาร์สตรอง" นักบินอวกาศคนแรก ของสหรัฐ เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 82 ปี จากอาการติดเชื้อขณะเข้ารับการผ่าตัดโรคหลอดเลือดหัวใจ

วันที่ 26 ส.ค. 55 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงดึกของวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย "นีล อาร์มสตรอง" นักบินอวกาศคนแรก ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์มาแล้ว กับยาน "อพอลโล 11" เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2512 เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อขณะเข้ารับการผ่าตัดโรคหลอดเลือดหัวใจ มีอายุ 82 ปี


 


นักบินอวกาศผู้เหยียบดวงจันทร์คนแรกเสียชีวิตแล้ว


รายงานข่าวระบุว่า "นีล อาร์มสตรอง" เคยเข้ารับการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาหลังแพทย์พบอาการอุดตันที่หลอดเลือดแดงใหญ่ที่หัวใจ
ขณะที่ครอบครัวของ "อาร์มสตรอง" ออกแถลงการณ์ระบุว่า เขาเสียชีวิตระหว่างการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจ และมีอาการติดเชื้อ แต่ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตที่ใด

สำหรับ นีล อาร์มสตรอง เกิดเมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2473 ที่เมืองวาปาโคเนตา รัฐโอไฮโอ ชื่นชอบเรื่องการบินมาตั้งแต่เด็ก เรียนขับเครื่องบินครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี พออายุ 16 ปี ก็ได้ใบอนุญาตนักบิน เคยเป็นนักบินในกองทัพเรือสหรัฐฯ ปฏิบัติภารกิจ 78 ครั้งในสงครามเกาหลี โดยในปี 2498 เป็นนักบินทดสอบอยู่ที่ฐานทัพอากาศเอ็ดเวิร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้นอีก 7 ปีต่อมา ได้รับเลือกจาก องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ของสหรัฐฯ หรือ นาซา ให้มาเป็นนักบินอวกาศที่เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส และ เกษียณอายุจากนาซาในปี 2514 ด้านชีวิตส่วนตัว แต่งงานกับ แคโรล ไนท์ เมื่อปี 2542 แต่มีบุตรชาย 2 คน จากการสมรสก่อนหน้านี้

นีล อาร์มสตรอง เป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวงการบินอวกาศของสหรัฐฯ ในฐานะเป็นนักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐฯ ที่เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์สำเร็จพร้อมกับเพื่อนนักบินอวกาศอีกคน "บัซ อัลดริน" ท่ามกลางผู้ชม 450 ล้านคน ที่ได้ชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วโลกที่คอยติดตามชมในวันนั้น แต่กลับเป็นเสมือนกับวีรบุรุษของชาวอเมริกันผู้ถูกละเลย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์