ความปลอดภัยในครัว

ความปลอดภัยในครัว






ความปลอดภัยในครัว






อุบัติเหตุในบ้านเกิดขึ้นมากที่สุดในครัว อาจจะถูกมีดบาด ของร้อนหกใส่ น้ำมันกระเด็น ลื่นหกล้มหรือของหนักตกทับ ทุกเรื่องเป็นอุบัติเหตุที่ป้องกันได้ ถ้าบาดเจ็บแล้วจะลำบากมาก ทำอะไรก็ไม่ถนัด ต้องเสียเวลา เสียเงิน และเจ็บตัว ในการแข่งขันประกอบอาหาร ใครเกิดอุบัติเหตุจะถูกตัดคะแนน เพราะไม่รักษาความปลอดภัยให้ตนเองและผู้อื่น จัดวางของให้เป็นที่ และใช้เครื่องใช้ต่างๆ ตามหน้าที่ที่ควรจะใช้ จะสร้างความปลอดภัยให้เมื่อทำงานในครัว นอกจากนั้นยังเป็นการทำให้ครัวเป็นระเบียบสวยงามด้วย

งานครัวเป็นงานสร้างสรรค์ที่สนุก ทำแล้วได้มองดูภาพที่น่าดู มีกลิ่นหอม และรสอร่อย คนทำครัวจะมีสุขภาพดีเพราะได้กินอาหารดี สิ่งสำคัญของการจัดครัวและการทำครัวคือการป้องกันอุบัติเหตุและการรักษาความปลอดภัย อาชีพทำอาหารเป็นอาชีพที่ทำรายได้ดีมาก มีร้านอาหารไทยเกิดขึ้นมากมายในต่างประเทศ แต่ละร้านมีปัญหาเรื่องขาดพ่อครัวแม่ครัว มีการแย่งตัวเชฟเก่งๆ ด้วยค่าจ้างแพง ถ้าคิดจะประกอบอาหารเป็นอาชีพ จะต้องรู้จักเครื่องมือเครื่องใช้ ใช้เป็นอย่างชำนาญ และใช้เครื่องมือถูกต้องกับงานที่จะทำ


เครื่องใช้ที่สำคัญที่สุดในครัวคือมีด มีดคมจะหั่นของได้ง่าย ไม่ต้องออกแรงมากหั่นเป็นชิ้นได้สวยงาม ไม่ช้ำชอก ไม่เสียคุณค่าอาหาร จะเลือกคนทำงานครัว ให้ลองหั่นหมูหั่นผักดู ดูว่าเลือกมีดสำหรับหั่นแต่ละอย่างถูกต้อง ดูท่าหั่นและชิ้นอาหารที่หั่นแล้ว จะบอกได้ว่าคนคนนี้ชำนาญงานหรือไม่


มีดสำหรับปอกผลไม้กับมีดหั่นหมูจะเป็นคนละแบบ มีดใหญ่และหนักเหมาะจะใช้หั่นหรือสับเนื้อและกระดูก มีดบางเบาขนาดเล็ก เหมาะกับงานปอกและหั่นผักผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นมีดขนาดไหน ต้องเป็นมีดไม่เป็นสนิม เพราะสนิทเป็นอันตายต่อสุขภาพ ทำให้อาหารเปื้อนสีดำ และดูแลรักษามีดลำบาก เมื่อตั้งครัวใหม่ ควรเลือกมีดดีๆ ทำด้วยเหล็กไม่เป็นสนิม มีความหนาหนัก ซื้อของแพงครั้งเดียว ใช้ตลอด ชุดมีอย่างดีมีราคาแพงแต่ใช้ได้ดี ควรแก่การลงทุน


นอกจากมีดดีแล้ว ในครัวจะต้องมีเหล็กกลับมีด ดูแลรักษามีดให้คม มีดคมจะทำอันตรายได้น้อยกว่ามีดทื่อ มีดคมไม่ต้องออกแรงมาก หั่นง่าย มีดทื่อต้องถูไถนานกว่าจะขาด โอกาสจะพลาดถูกมือง่ายกว่า เมื่อใช้มีดแล้วรีบล้าง เช็ดให้แห้ง มีที่เสียบมีดเก็บไว้เป็นที่ หยิบง่ายเมื่อต้องการใช้ ไม่ตกถูกใครหรือต้องเสียเวลาหา


หม้อและกระทะเป็นเครื่องครัวที่จำเป็นต่อจากมีด เลือกขนาดที่พอดีกับจำนวนอาหารที่จะหุงต้ม ถ้าทำอาหารกินกันไม่กี่คน ไม่ต้องใช้หม้อหรือกระทะใหญ่ ขนาดที่จะใช้ควรให้อาหารอยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง พอมีที่เหลือให้เดือดแล้วไม่กระเด็นออกนอกหม้อ และคนอาหารได้ไม่หก ถ้าขนาดเล็กเกินไป จะล้นเลอะเทอะได้ง่าย ใหญ่เกินไปจะหนัก เปลืองเชื้อเพลิงและทำความสะอาดยาก


เครื่องครัวมีรูปแบบต่างๆ มากมาย เมื่อเลือกซื้อเครื่องครัวจะต้องคำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัย ครัวในภัตตาคารจะต้องใช้เครื่องครัวที่ได้มาตรฐาน ครัวในบ้านไม่ต้องมีใครมาตรวจ แต่การใช้ของดีจะทำงานง่ายและปลอดภัย สิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ จะต้องทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนที่ถูกต้องอาหารจะต้องไม่มีสารพิษ ไม่ซึมซับอาหาร ไม่ผุกร่อน และไม่ทำปฏิกิริยากับอาหาร ส่วนที่ถูกต้องกับอาหารจะต้องเรียบ คือไม่มีหลุมร่องรอยร้าว และไม่นูนเป็นตะปุ่มตะป่ำ มุมต่างๆ ด้านในจะต้องโค้งมน ริมขอบจะต้องเรียบลื่น มุมด้านนอกจะต้องเรียบและประสานกันสนิท ถ้ามีสารเคลือบจะต้องไม่เป็นพิษ ทำความสะอาดง่าย การเคลือบจะต้องทน ไม่บิ่นหรือร้าวง่าย


ครัวที่ปลอดภัยจะไม่มีเครื่องครัวที่เกะกะ พาให้คนชนเจ็บหรือทำให้ของหกตกแตกเมื่อออกแบบครัวจะคิดถึงความสะดวก ปลอดภัย ทำความสะอาดและรักษาความสะอาดง่ายและคนส่วนมากจะคิดถึงความประหยัดด้วย การมีที่เก็บของจะทำให้ครัวสะอาด คนออกแบบบ้านมักจะเป็นคนที่ไม่ทำครัว ออกแบบตามตำราฝรั่ง เขาไม่ใช้รังถึง กะทิใบบัว ครก และเขียงไม้มะขาม คนออกแบบอาจจะไม่คิดว่าจะมีปลวกด้วย ครัวฝรั่งไม่เหมาะสำหรับเครื่องครัวไทย ถ้ามีสิทธิบอกคนออกแบบ ต้องบอกให้เขาทำที่เก็บของขนาดใหญ่ด้วย ให้มีช่องลมให้อากาศถ่ายเท ไม่ให้เกิดความชื้นสะสมจนเกิดราขึ้น


การทำความสะอาดไม่ใช่เพียงล้างและเช็ดถู จะต้องทำให้แห้งด้วย ครัวเปียกทำให้ลื่นหกล้มหรือของลื่นหก อากาศบ้านเราชื้นมาก ถ้าเกิดราขึ้นแล้วจะแก้ไขยาก เชื้อราจะแทรกเข้าในเนื้อไม้ ผ้าและกระดาษ เชื้อราเป็นอันตราย บางคนแพ้เกิดอาการแบบเป็นหืด ถ้าเข้าในอาหาร ทำให้เป็นมะเร็งที่ตับ เมื่อเกิดเชื้อรา จะเกิดเชื้อโรคอื่นตามมา


ความสะอาดและปลอดภัยในครัวเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ ทั้งคนทำครัวและคนที่กินอาหาร ครัวสะอาดเป็นที่ทำกิจกรรมอื่นๆ นอกจากทำอาหารด้วย ครอบครัวจะมีสุขภาพจิตดีและโภชนาการดี เมื่อมีครัวที่เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมต่างๆ


ความปลอดภัยในครัว


ความปลอดภัยในครัว


ความปลอดภัยในครัว


ความปลอดภัยในครัว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์