เรื่องไม่เล็กของคุณผู้หญิง

นานา ไรบีนานานา ไรบีนา


เกิดเป็นหญิง แท้จริงแสนลำบาก หากจะกล่าวว่าข้อความนี้เป็นความจริง ท่านสุภาพสตรีส่วนใหญ่คงจะเห็นด้วยแน่ๆ เรื่องที่เพศหญิงยังต้องทนลำบากอีกเรื่องไม่แพ้กัน ก็คือ การมีรอบเดือน หรือการมีประจำเดือน ที่เป็นปัญหาไม่เล็กเลยของคุณผู้หญิงหลายๆ ท่าน โดยปกติการมีประจำเดือนนั้น จะมีทุกๆ 28 วันโดยเฉลี่ย แต่ในผู้หญิงบางคนนั้น อาจะมีรอบเดือนที่ยาวได้ถึง 35 วัน ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบของคุณผู้หญิง ที่ต้องทนทุกข์ทรมานในการมีประจำเดือนนั้น คือ อาการปวดท้อง บางท่านมีเลือดประจำเดือนออกมามาก ในบางท่านพบว่า ประจำเดือนขาดหายไป แต่ละปัญหาที่พบ การรักษาอาการก็จะแตกต่างกันไป หากมีอาการปวดท้องในช่วงวันแรกๆ ของการมีประจำเดือนนั้น ถือว่าเป็นอาการปกติและพบได้บ่อย ซึ่งสาเหตุของคนที่ปวดท้องมาก ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการขาดการออกกำลังกาย มีสารเคมีที่ชื่อว่า Prostaglandin มากเกินไป บางท่านอาจจะเกิดจากภาวะเครียดบางท่านอาจจะเกิดจากภาวะช่องทางปากมดลูกค่อนข้างแคบ หรือมีตำแหน่งรูปร่างมดลูกผิดปกติ เยื่อบุมดลูกอยู่ผิดที่ Endometriosis มีภาวะพังผืดในมดลูก หรือภาวะอักเสบของช่องเชิงกราน

ภาวะการไม่มีประจำเดือนแบบปฐมภูมิ จะใช้ศัพท์คำนี้ในกรณีที่ผู้หญิง มีอายุ 16 ปี แต่ยังไม่เคยมีประจำเดือนเลย และภาวะไม่มีประจำเดือนแบบทุติยภูมิ จะเกิดจากการที่เคยมีประจำเดือนเป็นปกติ แต่ต่อมาขาดหายไปเป็นระยะเวลามากกว่า 3 เดือน ซึ่งภาวะที่ประจำเดือนขาดหายไปนั้น ถือเป็นปกติในกรณีหญิงที่ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร ภาวะประจำเดือนที่ขาดหายไปนี้ อาจจะบ่งชี้ถึงการมีฮอร์โมนที่ผิดปกติ เช่น ฮอร์โมนจากรังไข่, ฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง หรือไทรอยด์ฮอร์โมน ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม พบว่าสาเหตุที่ประจำเดือนขาดหายไปแบบทุติยภูมินี้ มีสาเหตุมาจากการลดน้ำหนักลงอย่างรุนแรง หรือการออกกำลังกายอย่างผิดปกติมากเกินไป เนื่องจากร่างกายของเพศหญิง ต้องมีไขมันในร่างกายอยู่ระดับหนึ่ง เพื่อที่จะนำไปสร้างฮอร์โมนเพศหญิง จะเห็นว่าภาวะประจำเดือนขาดหายไปนั้น เกิดขึ้นไม่น้อยในผู้หญิงที่ออกกำลังกาย รวมถึงควบคุมอาหารที่มากเกินไป เช่น ในผู้หญิงที่เป็นโรค Anorexia การมีเลือดออกแบบผิดปกติ อาจจะทำให้ระยะเวลาการมีประจำเดือนหลายวันนานมากขึ้น หรือประจำเดือนมาบ่อยกว่าปกติ ซึ่งถ้ามีภาวะนี้มักจจะมีสาเหตุมาจากการที่มีฮอร์โมนผิดปกติ ควรจะไปปรึกษาแพทย์

หมอมีเคล็ดลับมาฝากคุณผู้หญิง เพื่อลดบรรเทาอาการเจ็บปวดเมื่อมีประจำเดือน

- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เลือดหมุนเวียนได้ดี นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังจะช่วยให้สมองหลั่งสาร Endrophin ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้นอนหลับอย่างสบาย

- การอาบน้ำอุ่น, ประคบร้อน จะช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้

- นอนหลับและพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้เช่นเดียวกัน

- ควรระมัดระวังการทานไขมัน เพราะไขมันสัตว์จะกระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบในร่างกาย และนำไปสู่สภาวะการปวดท้องมากขึ้น ในเพศหญิงที่ออกกำลังกาย และควบคุมอาหารมากเกินไป จนเกิดภาวะประจำเดือนขาดหายไปนั้น เป็นสัญญาณเตือนให้ต้องปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เพื่อที่จะเพิ่มการสะสมไขมันในร่างกาย ควรลดพฤติกรรมการออกกำลังให้น้อยลง และรับประทานอาหารให้มากขึ้น

การบรรเทาอาการและการรักษา นอกจากเคล็ดลับข้างต้นที่หมอแนะนำไปแล้วนั้น ยังสามารถใช้ยาช่วยได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มยาที่รักษาอาการโดยตรง รวมถึงการใช้ฮอร์โมนด้วย นอกจากนั้น การทานอาหารเสริม วิตามิน ชนิดวิตามินอี แคลเซียม หรือแมกนีเชียม ก็มีคุณสมบัติในการช่วยบรรเทาอาการลงได้ด้วย ในกรณีที่ประจำเดือนออกมามาก การเสริมธาตุเหล็กก็มีความสำคัญ เพื่อป้องกันภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็กด้วย
 

                                                                                                                                                                 ที่มา : สยามรัฐ

เรื่องไม่เล็กของคุณผู้หญิง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์