เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้...

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้...

 













ดอกไม้สีหวาน 


เรื่อง มัทนา สนิทวงศ์ ภาพ มดแดง / มาโนช แสงศิลปะ

 


1. บีโกเนีย (Begonia)


มีกลีบดอกสวยบอบบางน่าทะนุถนอม เป็นดอกไม้ที่นอกจากตัวดอกจะมีสีสันงดงามแล้วยังมีใบที่สวยหรูดูผู้ดีไม่แพ้กัน เหมาะกับพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีแสงมาก เพราะไม้ดอกหน้าตาไฮโซพันธุ์นี้ก็ไม่โปรดแดดจ้าเท่าไรนัก ขอเป็นแสงสวยรำไรและอากาศที่ขึ้นสักหน่อยจะดีกว่า



2. กล้วยไม้ดิน (Odontoglossum)


ไม้ดอกสวยหน้าตาดีมีสกุลแบบดอกกล้วยไม้นี้ ชอบตรงที่ออกดอกให้ได้เห็นกันตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในฤดูฝน โดยส่วนตัวแล้วกล้วยไม้ดินโปรดปรานแสงแดดรำไรและดินที่ระบายน้ำได้ดี และมีดอกสวยให้เลือกหลากหลายสีอีกด้วย



3. ลั่นทม (Plumeria)


คุณนายคนนี้มีหลายชื่อเหลือเกิน ทั้ง ลีลาวดี และ จำปาลาว เป็นไม้ดอกยอดนิยมตลอดกาลเพราะนอกจากมีดอกสวยหอมหลากสีแล้วยังปลูกแล้วสวยหรูดูดีให้อารมณ์โก้แบบรีสอร์ทที่สำคัญคือทนแล้งและดูแลง่ายด้วย



4. ดาวกระจาย (Cosmos)


ความจริงทุ่งดอกดาวกระจายก็เป็นเหมือนภาพฝันในใจของใครหลาย ๆ คน ไม้ดอกล้มลุกหน้าตาแจ่มใสอารมณ์บุปผาชนพันธุ์นี้ชอบแสงแดดเจิดจ้าเป็นที่สุด ส่วนการปลูกนั้นก็แสนง่ายดายเพียงแค่หว่านเมล็ด



5. เครือออน (Congea tomentosa Roxb)


ไม้เลื้อยสวยหวานที่มีอีกนามว่า พวงประดิษฐ์ สาวสวยจากป่าทางเหนือ ปลูกให้เลื้อยพันธุ์ไปกับต้นไม้ใหญ่หรือปลูกให้เกาะซุ้มทั่วไปก็ได้ ออกดอกในราวเดือนกุมภาพันธ์ ชอบแดดจัดจ้าเต็มที่


ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Livingetc ฉบับภาษาไทย


***********************************************

เรื่อง สุพัตรา สุขสวัสดิ์ จัดดอกไม้ วิทยา จิระเสวกดิลก ภาพ แสงอรุณเบิกฟ้า สถานที่ Divana Nurture Spa


 ดอกไม้กับความรัก


จากวันนั้นถึงวันนี้ ความรักไม่เคยเปลี่ยนแปลงเหมือนดอกไม้สีหวานของวันวานที่ยังคงงดงามอยู่ในใจเสมอ



เมื่อเรารักใครสักคน ทุกสิ่งรอบตัวเราก็คล้ายจะสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นแห่งรัก จึงควรเก็บรักษาความรักไว้ให้มั่นคงยืนนาน และแสดงออกในทุกโมงยามของความโรแมนติกเฉกเช่นในค่ำคืนแห่งวันพิเศษ วันวาเลนไทน์  ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอวลด้วยรักอุ่น ๆ เช่นนี้ ยังจะมีดอกไม้ใดอ่อนหวานจับใจเท่ากับกุหลาบ ราชินีแห่งมวลดอกไม้สำหรับมอบให้แก่กันอีกเล่า และหากดอกกุหลาบงามบานสะพรั่งอยู่ในสวนสวย ถ้อยคำหมื่นพันคำก็ไม่จำเป็นเพื่อบอกรักอีกต่อไป เพราะดอกไม้เหล่านั้นทำหน้าที่ได้ดีกว่าคำพูดหลายเท่านัก  


กุหลาบมีหลากหลายสี ทว่าห้วงเวลานี้กุหลาบสีชมพู แทนความหมายของความรักซึ่งเปี่ยมล้นด้วยความสุข ช่างเหมาะเหลือเกินที่จะนำมาใช้สร้างบรรยากาศแสนโรแมนติกระหว่างคนสองคน ไม่เกี่ยงงอนว่าจะเป็นดอกกุหลาบช่อใหญ่ในแจกัน



สี่เหลี่ยมโปร่งใส ลิดใบและหนามแหลมคมออกอย่างหมดจดเหลือไว้เพียงก้านที่แข็งแรง เปรียบเสมือนความรักอันมั่นคงไม่จืดจาง หรือจะเป็นกุหลาบดอกเล็กดอกน้อยในแจกันรูปทรงแปลกตา บนลายผ้าสีหวาน พาดอิงอยู่กับเก้าอี้นั่งตัวยาวแม้จะมีดอกยิบโซ ไลเซียนทัส หรือไฮเดรนเยีย แซมประปรายก็มิได้ลดความหวานฉ่ำลงไปแม้แต่น้อย ยิ่งหากคู่รักนั่งเคียงคู่พร้อมสบสายตากันไปมา คงไม่อาจหาสถานที่แห่งไหนหวานได้เท่านี้อีกแล้ว  


แต่ถ้านึกอยากจะเติมเสน่ห์แห่งความรักเข้าไปสักนิดเพียงจัดแชมเปญสำหรับดื่มฉลองภายใต้แสงเทียน พร้อมด้วยองุ่นรสหวานและช็อคโกแล็ตรสเลิศ เพื่อให้ความหวานผสมผสานกับความหวาน โดยมีชมพูของลิ้นมังกรและขาวของลิลลี่ คลอเคลียเป็นประจักษ์พยาน ความรักมีหรือจะไม่เย้ายวนใจ  


ในสวนสวรรค์ ความรักก่อเกิดขึ้นดั่งเทพนิยาย ณ สวนแห่งนี้ก็เช่นเดียวกัน อาหารมื้อค่ำกับบรรยากาศใต้ร่มไม้ใหญ่ที่มีแสงเทียนส่องประกายระยิบระยับ มองเห็นดอกกุหลาบสีชมพู และไลเซียนทัสสีขาว ซบนอนอยู่กับเชิงเทียนขนาดต่าง ๆ ลดหลั่นกันไป นั่นก็อาจทำให้เทพนิยายบนพื้นดินเกิดขึ้นได้ ใครจะรู้...  


สีแดง สีแห่งความรักอันสดใส แค่เลือกใช้ผลพีชและทับทิมสีแดงเข้ม ประดับบนโต๊ะอีกด้านหนึ่งของสวนดอกไม้ไม่ว่าจะมองผ่านเข้าไปในแจกันใสใส่ดอกไม้ชมพูขาว และทับซ้อนผลทับทิมไว้ด้านบนสักกี่ครั้ง กลับไม่เคยรู้เบื่อ เพราะทั้งสีทั้งกลิ่นหอม และรูปทรงของดอกไม้ผลไม้สร้างความสุขสบายใจเกินพรรณนา แม้แต่บนเก้าอี้นั่งลายขาวชมพู วางโดดเดี่ยวอยู่กลางสวนเสียบกุหลาบลงในแจกันแก้วเพียงไม่กี่ดอก ก็ทำให้ความเหงาหลอมละลาย กลายเป็นความอบอุ่นใจในพริบตา



ดอกไม้ ความรัก และหัวใจของคนสองคน ผูกพันร้อยรัดเป็นหนึ่งเดียว ดอกไม้เป็นสื่อของความรัก ความรักเป็นผลผลิตของหัวใจ และหัวใจเป็นของขวัญสำหรับคนกำลังมีความรัก  


ขอให้ความรักในค่ำคืนแห่งวันพิเศษนี้ เป็นความรักที่มั่นคงตราบนานเท่านาน เหมือนดอกไม้สีหวานที่งดงามอยู่ในหัวใจตลอดกาล



ideas to decorate


ดอกไม้และสถานที่ เลือกดอกกุหลาบเป็นดอกไม้หลัก เพื่อใช้แทนความหมายของความรักในโอกาสวันวาเลนไทน์ โดยเน้นสีชมพูและสีแดงแซมด้วยสีเขียวของใบไม้ และขาวของไม้ระแนงส่วนดอกไม้อื่น เช่น ไลเซียนทัส ไฮเดรนเยีย หรือลิ้นมังกร นำมาใช้ตกแต่งเพื่อเพิ่มเสน่ห์แห่งลายเส้น หรือเมื่อต้องการเติมความเซ็กซี่ลงไป แต่ในบางมุมดอกไม้ประกอบเหล่านี้ทำหน้าที่เบรกความหวานของกุหลาบมิให้หวานจนเกินพอดี สำหรับผลไม้ เลือกผลพีช ทับทิมสเปน และองุ่น เพราะสีสันและรสชาติเข้ากับบรรยากาศอันแสนโรแมนติก โดยเฉพาะองุ่นและช็อกโกแลต ซึ่งจัดไว้คู่กันสำหรับดื่มกับแชมเปญ สถานที่เลือกใช้สวนธรรมชาติ เป็นแบ็คกราวด์ ประกอบกับแสงเทียนยามค่ำคืน และดอกกุหลาบสีหวาน ๆ บรรยากาศก็ยิ่งโรแมนติกมากขึ้น

ภาชนะและอุปกรณ์
นอกจากแจกันแก้วรูปทรงต่าง ๆ แล้ว ก็ยังมีเชิงเทียน เทียน แก้วแชมเปญ ถาดใส่ผลไม้ สำหรับใช้ในการจัดดอกไม้ส่วนเก้าอี้ ม้านั่ง และฉากไม้ระแนง ใช้เป็นของประกอบฉากในสวน จะสังเกตได้ว่า แจกันรูปทรงต่าง ๆ เน้นเป็นแจกันแก้วใส เพื่อโชว์หรือเปลือยให้เห็นกิ่งก้านแท้ ๆ ของดอกไม้ เช่น ก้านของดอกกุหลาบ หรือรูปดอกของไลเซียนทัส เป็นต้น เทียนและเชิงเทียนเลือกใช้ตามความเหมาะสมและเข้ากับบรรยากาศแห่งความรัก โดยมีการประยุกต์ใช้เชิงเทียนแทนแจกันทรงสูงสำหรับจัดวางดอกไม้ด้วย เป็นไอเดียสนุก ๆ ที่สามารถลองเอาไปปรับใช้กับภาชนะอื่น ๆ ได้ ส่วนผ้าม่านและผ้าปูโต๊ะลวดลายธรรมชาตินำมาใช้เป็นแบ็คกราวด์สำหรับจัดวางดอกไม้ เพื่อเพิ่มความอ่อนหวานของบรรยากาศโดยรวม


ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Livingetc ฉบับภาษาไทย



เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้...


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้...


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้...


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้...


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์