ฟันธง! ครีมกระชับช่องคลอด ไม่มีจริง

แพทย์ระบุชัด ไม่มีครีม เซรั่ม หรือสมุนไพรชนิดใดทำให้ช่องคลอดกลับมาเต่งตึงเหมือนสาวพรหมจรรย์ แนะใช้วิธีขมิบช่วยให้กระชับ แต่ไม่สามารถทำให้ฟิต

ฟันธง! ครีมกระชับช่องคลอด ไม่มีจริง


                  ขณะที่ อย.ชี้ ครีมกระชับช่องคลอดสัญชาติอินเดียที่กำลังบูมอยู่ในอินเทอร์เน็ต ยังไม่ได้จดทะเบียนในไทย เครื่องสำอางถือเป็นการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

               โฆษณาอวดอ้างขายกันมานานสำหรับ ครีม เซรั่ม น้ำยา หรือแม้แต่สมุนไพรช่วยกระชับช่องคลอด ล่าสุดบริษัทอัลตราเทคของอินเดีย นำเสนอผลิตภัณฑ์ "18 Again" ที่เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก กับครีมกระชับช่องคลอดแบรนด์แรกของประเทศ โดยอ้างสรรพคุณช่วยเสริมพลังอำนาจแก่ผู้หญิง ทำให้สาว ๆ รู้สึกเหมือนอายุ 18 และกลับมาเป็นสาวบริสุทธิ์อีกครั้ง จากส่วนผสมว่านหางจระเข้ อัลมอนด์ และทับทิม ที่ผ่านการทดสอบทางคลินิก

               ทั้งนี้ เจ้าของบริษัทอัลตราเทคให้สัมภาษณ์ว่า สินค้านี้ไม่ได้มีสรรพคุณคืนพรหมจรรย์แก่ผู้หญิง เพียงแต่จะช่วยดึงความรู้สึกดั่งสาวบริสุทธิ์คืนกลับมา ซึ่งทั้งหมดเป็นเพียงคำอุปมาอุปไมยเท่านั้น

              เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นพ.สุรเชษฐ์ อภินิลบงกช สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นแค่โฆษณาขายของ และทางการแพทย์ยืนยันว่า ไม่มีสารใด ๆ ช่วยให้ช่องคลอดกลับมากระชับ นอกจากนี้อาการช่องคลอดหย่อนยานที่ทำให้อรรถรสทางเพศลดน้อยลงนั้น แท้จริงเป็นอาการของกล้ามเนื้อกระบังลมอุ้งเชิงกรานคลายตัว ไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับช่องคลอดที่มีลักษณะเป็นเยื่อบุแนบติดกันสนิท ซึ่งวิธีแก้ไขแบบไม่ต้องเสียเงินก็คือ การฝึกขมิบให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและกระบังลมกลับมากระชับ ไม่ย้อยต่ำจนพาให้ช่องคลอดหย่อนด้วยตัวเอง

             "คิดว่าไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องรีแพร์ให้ช่องคลอดกลับมาฟิตอย่างคำบอกเล่า หากผู้หญิงไม่ได้ผ่านการคลอดธรรมชาติมาหลายครั้ง และถ้าการคลอดธรรมชาติแต่ละครั้งมีการเย็บซ่อมแซมภายในอย่างถูกวิธี ร่างกายก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมแทบจะ 100% กลับกันหากการรีแพร์ที่ว่า เกิดจากการนำเอาสารต่าง ๆ ไปแต้มในช่องคลอด เพื่อให้กลับมากระชับตามค่านิยมของสังคม อันตรายที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้" สูตินรีแพทย์ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ แจงให้ทราบข้อเท็จจริง

            นพ.สุรเชษฐ์ อธิบายเพิ่มด้วยว่า ตามหลักวิชาการแล้วช่องคลอดผู้หญิงมีสมดุลในตัวเอง หมอไม่แนะนำให้ล้วง ล้าง สวน หรือเอาสารใด ๆ ทั้งสารจากธรรมชาติและเคมีเข้าไปแต้มทา เพราะจะไปสร้างความระคายเคือง และอาจทำให้เชื้อโรคที่มีแบคทีเรียชนิดดีเป็นองค์ประกอบตาย จนเชื้อชนิดร้ายขยายจำนวนก่อโรคขึ้น เคสเบา ๆ ก็เป็นแค่ตกขาว แต่บางครั้งก็ทำให้ช่องคลอดแห้งเกินจนเกิดอาการระบมอักเสบได้ เป็นต้น

            ด้านเภสัชกร ภก.วัฒนา อัครเอกฒาลิน ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า จากการสืบค้นข้อมูลครีมยี่ห้อ 18 Again พบว่า ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนเพื่อผลิตขายในประเทศไทย ทาง อย.จึงไม่มีข้อมูลผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่าสามารถช่วยกระชับช่องคลอดได้จริงตามที่โฆษณาหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากครีมดังกล่าวถูกจัดว่าเป็นเครื่องสำอาง ถือว่าเป็นการโฆษณาเกินจริงและไม่น่าเชื่อถือ เพราะเครื่องสำอางสามารถนำมาใช้ในแง่ของการทำความสะอาดและความสวยงาม แต่ไม่ใช่ยาที่สามารถนำมารักษาได้จริง

           "อย่างไรก็ตาม ทาง อย.จะเร่งหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือตามที่โฆษณาหรือไม่ ขณะเดียวกันหากผู้บริโภคพบเครื่องสำอางที่มีการโฆษณาเกินจริง สามารถร้องเรียนและขอให้มีการตรวจสอบได้ โดยผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอวดสรรพคุณเกินจริงมีความผิดตามกฎหมาย และอาศัย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคเอาผิดได้ โดยต้องระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท" ภก.วัฒนา กล่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์