อาหารต้านภูมิแพ้

อาหารต้านภูมิแพ้


ภูมิแพ้ โรคทางพันธุกรรม ที่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้ที่เป็น เกิดจากปฏิกิริยาภูมิไวเกินต่อสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่น ตัวไรฝุ่น เชื้อราในอากาศ อาหาร ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ เป็นต้น ซึ่งในคนปกติไม่มีปฏิกิริยานี้เกิดขึ้น

โรคภูมิแพ้ สามารถแบ่งได้ตามอวัยวะที่เกิดโรคได้เป็น 4 โรคคือ โรคโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือโรคแพ้อากาศ , โรคตาอักเสบจากภูมิแพ้ , โรคหอบหืด, โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

ดังนั้นในชีวิตประจำวัน เราสามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่จะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหาร ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยป้องกันภูมิแพ้ได้ 

อาหารที่เป็นปัจจัยเสี่ยงก่อภูมิแพ้ ได้แก่ อาหารประเภทไขมัน เช่น อาหารทอดที่มีไขมันสูง จะทำให้กดการทำงานของเม็ดเลือดขาว ซึ่งมีหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอม ทำให้ภูมิต้านทานโรคลดลงได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีไขมันชนิดดีที่ควรหามารับประทาน เพราะเป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานได้ดี เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบมากในปลาทะเล

บริโภคผักผลไม้ต้านภัยภูมิแพ้ อาหารประเภทผัก ผลไม้ อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ สารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นสร้างวิตามินเอ ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง พบมากในผัก ผลไม้ ที่มีสีเขียวเข้ม สีแดงเข้ม และสีเหลืองเข้ม เช่น ตำลึง คะน้า ใบยอ ผักขม ฟักทอง แครอท มะม่วงสุก มะละกอสุก รวมถึงพริกทุกชนิด นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดอาการภูมิแพ้ เช่น ผลไม้สดทุกชนิด มะเขือเทศ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ไลโคปีน

นอกจากอาหารที่กล่าวข้างต้นแล้ว ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในแต่ละมื้อ และต้องเป็นอาหารที่สดใหม่ สะอาด ร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ ดูแลบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและของใช้ส่วนตัวให้สะอาดอยู่เสมอ ก็จะช่วยต้านภูมิแพ้ได้


ที่มา ... โรงพยาบาลเวชธานี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์