บริหารอารมณ์ให้สดชื่น ( สร้างสุขให้ชีวิต )

บริหารอารมณ์ให้สดชื่น ( สร้างสุขให้ชีวิต )








เรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์

         
        การควบคุมอารมณ์มีความสำคัญมาก เราพบว่าคนเรามักจะแสดงอารมณ์ที่ไม่เหมาะสมบ่อย   มากขึ้น มีการแสดงออกในทางที่ไม่เหมาะสมแสดงออกทางด้านการพูดจา หนักไปถึงการทำลายข้าวของ 
  


       นอกจากนี้ แพทย์หญิงสุพร บอกว่าการแสดงออกทางด้านอารมณ์สามารถจะทำได้ แต่จะต้องอยู่ในกรอบของความเหมาะสมและความพอดี อย่างเช่น การแสดงอารมณ์ดีใจหรือเสียใจก็เป็นเรื่องปกติที่สามารถจะแสดงออกได้ แต่สำหรับอารมณ์รุนแรง อารมณ์โกรธที่ต้องการจะทำลายข้าวของก็ไม่ควรที่จะแสดงออกมา นั่นเป็นเพราะว่าอารมณ์รุนแรงจะส่งผลกระทบต่อสังคมต่อบุคคลรอบข้าง


















          อารมณ์ที่รุนแรง เมื่อมีการแสดงออกอย่างเต็มที่จะส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง ทำให้คนรอบข้างได้รับความเดือดร้อน แพทย์หญิงสุพรได้ยกตัวอย่างสถานการณ์ในที่ทำงาน ซึ่งประกอบไปด้วยผู้คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่กว่า บรรยากาศในที่ทำงานจะปราศจากความสุข หากมีอารมณ์รุนแรงเกิดขึ้นที่ทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้นำองค์กรมีอารมณ์รุนแรง ย่อมส่งผลทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดี และไม่มีใครอยากอยู่ใกล้ด้วย

นั่งสมาธิจะช่วยดูแลอารมณ์และจิตใจ

         สำหรับวิธีการที่จะทำให้เป็นคนที่มีพัฒนาการทางอารมณ์ดีขึ้น การนั่งสมาธิจะช่วยได้มากทีเดียว การพัฒนาด้านอารมณ์ควรทำตั้งแต่เด็กๆ เช่น อาจจะมีวิธีการจัดกิจกรรมให้เด็กนั่งสมาธิตั้งแต่เด็กๆก็ได้ ช่วยฝึกเรื่องสติได้ดี เพราะสติเกี่ยวข้องกับอารมณ์ของคนเรา การมีสติจะทำให้เรารู้ตัวเองอยู่เสมอรู้ว่าขณะนี้อารมณ์ของเราเป็นแบบไหน

       
วัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญมาก พ่อแม่ควรเอาใจใส่ลูกในหลายๆอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของอารมณ์และความนึกคิดของลูกเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรจะมองข้าม  ด้วยความที่อารมณ์จะมีพัฒนาการต่อเนื่องเรื่อยไป จนถึงวัยผู้ใหญ่

        
        ร่างกายกับจิตใจของเราควรดำเนินไปในทิศทางเดียวกันไปด้วยกัน และต่อไปนี้เป็นกิจกรรมง่ายๆที่จะช่วยพัฒนาอารมณ์ช่วยให้สมองของคุณปลอดโปร่ง ชีวิตมีความสุข  หากิจกรรมใหม่ๆทำ

การวิ่ง


      วิธีการ : ไม่ต้องถึงกับวิ่งมาราธอนหรอก  การวิ่งจะทำให้ร่างกายและจิตใจของคุณรู้สึกดีทีเดียว  เพียงแค่คุณมีรองเท้าชุดเก่ง 1 ชุด เพียงเท่านี้การวิ่งก็จะง่ายสำหรับคุณแล้ว
      ผลดี  :  การวิ่งจะช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในสมองของคุณเมื่อออกซิเจนไหลผ่านร่างกายของคุณ ในทางกลับกันร่างกายก็จะหลั่ง เอ็นดอร์ฟิน ซึ่งจะให้คุณรู้สึกสดชื่น  กระปรี้กระเปร่า ส่งผลให้เกิดความรู้สึกดีๆในตัวคุณ

อ่านหนังสือ


     วิธีการ  :  ให้คุณเลือกอ่านวรรณกรรมคลาสสิกเล่มโปรดในดวงใจคุณ หรือจะเป็นนิยายแนววิทยาศาสตร์ หรือหนังสือเชิงธุรกิจที่จะช่วยในการทำงานของคุณก็ได้คุณอาจจะใช้วิธีการเลือกอ่านนิยายสักเล่ม ก่อนที่คุณจะบินด่วนไปติดต่อธุรกิจที่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศหรือช่วงก่อนที่คุณจะลาพักร้อนก็ได้ เชื่อกันว่าบางครั้งการหลีกหนีจากการดำเนินชีวิตจริงๆชั่วคราว โดยผ่านการอ่านหนังสือ มีส่วนช่วยเรื่องการพักผ่อนของคุณ
     ผลดี  :  การอ่านหนังสือช่วยในเรื่องของทักษะของการรับรู้ลองอ่านหนังสือทุกๆวันให้เป็นนิสัย และคุณจะพบว่าคุณจะอารมณ์ดี ชอบพูดจา พบปะผู้คน นั่นเป็นเพราะคุณมีข้อมูลมากมายที่จะถ่ายทอดออกมา
เรียนดนตรี


     วิธีการ  :  โชคดีที่คุณมีกีต้าร์เก่าๆอยู่ในบ้านพอดี หรือไม่ก็อาจจะไปหัดเล่นเปียโน หรือเสาะหาเครื่องดนตรีตามความชอบของคุณมาลองหัดเล่น
     ผลดี  :  ดนตรีจะช่วยให้คุณเป็นคนอารมณ์ดี และอารมณ์เย็น ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของคุณอีกด้วย  นอกจากนี้การอ่านโน้ตดนตรียังมีผลต่ออารมณ์และจิตใจ ทำให้คุณเป็นคนมีสมาธิมากยิ่งขึ้น

ลงเรียนภาษาใหม่


     วิธีการ  :  ไม่ต้องกังวลเรื่องอายุ เพราะอายุเป็นเพียงตัวเลขลองไปเข้าชั้นเรียนสอนภาษาใหม่ที่คุณสนใจดู  อาจจะใช้วิธีเปิดหนังสือพิมพ์หรือโทร. ไปสอบถามยังศูนย์ภาษาต่างๆเพื่อจะได้จัดสรรเวลาทำงานและเวลาเรียนภาษาของคุณให้ลงตัว
     ผลดี  :  การเรียนรู้ภาษาทำให้คุณได้มีโอกาสพูดฝึกพูดภาษาใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม จุดนี้เองจะทำให้สมองและจิตใจของคุณเกิดการสนองตอบ เกิดความยืดหยุ่น ทำให้คุณเป็นคนใช้ความคิดได้เร็วขึ้น และยังจะกระตุ้นให้คุณเกิดความรู้สึกสดชื่น แถมสบายอารมณ์อีกต่างหาก เมื่อนึกภาพว่าพอคุณฝึกภาษาได้แล้ว คุณจะลองไปลุยสนามจริงในต่างประเทศดู สิ่งนี้จะทำให้คุณเป็นคนคล่องแคล่ว เรียนภาษาได้อย่างไม่รู้สึกเบื่อเลย

        อารมณ์และจิตใจ เป็นสิ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญ คุณจะไม่มีความสุขเลยหากในสมองและจิตใจเต็มไปด้วยอารมณ์ร้อน รุนแรง คิดร้ายผู้อื่น ที่สำคัญก็คือจะไม่มีใครอยากอยู่ใกล้คุณ ว่าแล้วก็มาบริหารอารมณ์ของคุณให้สดชื่นดีกว่า รับรองคุณจะรู้สึกว่า ชีวิตนี้สนุก และคุณจะไม่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการที่ต้องตื่นออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านเหมือนกับที่เคยรู้สึก

ขอบคุณที่มา : THAIWEDDINGMALL.COM

ดอกกาหลาสีแดงดอกกาหลาสีแดง


บริหารอารมณ์ให้สดชื่น ( สร้างสุขให้ชีวิต )


ดอกกาหลาสีแดงดอกกาหลาสีแดง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์