รู้ก่อนสาด!เล่นสงกรานต์ปลอดภัย

รู้ก่อนสาด!เล่นสงกรานต์ปลอดภัย

เผย 5 ข้อตร.ขอความร่วมมือประชาชนเล่นสงกรานต์ให้ปลอดภัย และ 10 พฤติกรรมในช่วงเทศกาลที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย

หลังชาวเน็ตนำข้อห้ามเล่นสงกรานต์ 11 ข้อมาแชร์ผ่านเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์กพร้อมระบุว่าเป็นข้อห้ามจากหน่วยงานภาครัฐจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางแถมยังทำภาพประชดประชันออกมาให้กดไลค์กันมากมาย อาทิ ภาพอุปกรณ์การเล่นสงกรานต์ปีนี้ที่ประกอบไปด้วยรถเข็นกับถังน้ำ เนื่องจาก หนึ่งใน11ข้อห้ามนั้นมีการห้ามไม่ให้เล่นน้ำบนรถกระบะด้วย

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทยต่างก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีการออกข้อห้ามในการเล่นสงกรานต์แต่อย่างใด โดยมีเพียงการขอความร่วมมือจากประชาชนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเล่นสงกรานต์เท่านั้น



พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกชัดๆให้ฟังว่าสิ่งที่จะขอความร่วมมือจากประชาชนในการเล่นสงกรานต์ในปีนี้มี 5 ข้อด้วยกันคือ

1.เมาไม่ขับ เพราะมีกฎหมายบังคับ และถือว่าอันตรายที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

2.อนาจาร แต่ไม่ใช่กรณีที่ห้ามขายแป้งเพื่อใช้เล่นน้ำ ในกรณีที่คนเล่นต้องการปะแป้งบุคคลอื่นสามารถทำได้ แต่หากไปปะแป้งคนที่ไม่ยินยอม รวมทั้งการปะแป้งในลักษณะอนาจารก็จะถือว่ามีความผิด

3.เล่นน้ำบนรถกระบะ ตำรวจขอความร่วมมือ ขอให้นั่งกับพื้นที่กระบะ อย่ายืนเกาะราวเพราะจะเกิดอันตราย รวมทั้งไม่ให้เล่นสาดน้ำบนทางหลวง อย่างไรก็ตามหากพบว่าสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุตำรวจก้ต้องดำเนินการ เพราะเรื่องนี้บังคับใช้เป็นกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่แต่เพียงเฉพาะเทศกาลสงกรานต์

4.การจำหน่ายสุรา พื้นที่ๆจัดไว้ให้เล่นน้ำทั่วประเทศก็ห้ามนำสุราเข้าไปจำหน่าย ส่วนในพื้นที่อื่นหากมีการจำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาตตำรวจก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

5.การเล่นน้ำรุนแรง เช่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ตำรวจก็ขอความร่วมมือเช่นกัน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อคนทั่วไป

อย่างไรก็ตามหากลองเทียบเคียงข้อห้าม 11 ข้อที่มีการแชร์ผ่านเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์กกับความผิดตามกฎหมายที่บังคับใช้ก็จะพบว่ามีอยู่ 10 ข้อที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ซึ่งหากเจ้าหน้าที่พบ หรือ มีผู้แจ้งความเอาผิด เจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้

1.ห้ามซื้อ และขายสินค้าบนไหล่ทาง

เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 110 ห้ามมิให้ผู้ใดซื้อ ขาย แจกจ่าย หรือเรี่ยไรในทางเดินรถหรืออกไปกลางทางโดยไม่มีเหตุอันสมควรหรือเป็นการกีดขวางการจราจร

2.ห้ามเปิดเครื่องเสียงดังรบกวน

เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 25 วงเล็บ 4

มาตรา25 ในกรณีที่มีเหตุอันอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงหรือผู้ที่ต้องประสบกับเหตุนั้นดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าเป็นเหตุรำคาญ

(4)การกระทำใด ๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นอกจากนี้อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

3.ห้ามให้รถกระบะบรรทุกถังน้ำสาดตามท้องถนน และ 4. ห้ามนั่งหรือยืนบนหลังกระบะเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์

เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา20 “รถบรรทุก” หมายความว่า รถยนต์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้บรรทุกสิ่งของหรือสัตว์

ทั้งนี้หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการกระทำในข้อ 3 และ 4 จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตก็จะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา อาทิ มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุ ให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกิน สองหมื่นบาท

5.ห้ามเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

เข้าข่ายความผิดตาม คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่1/2546 เรื่อง ห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง

6.ห้ามนำน้ำแข็งปาใส่กัน

เข้าข่ายมาตรา 420 ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

7.ห้ามทำลามกอนาจารหญิงสาว

เข้าข่ายความผิดฐานกระทำการอนาจารตามประมวลกฎหมายอาญา

8.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่เล่นน้ำสาธารณะ

เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 27

9.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถ

เข้าข่ายความผิดตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ. 2555

10.ห้ามเมาแล้วขับ

เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.จราจรทางบก(ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550


รู้ก่อนสาด!เล่นสงกรานต์ปลอดภัย


รู้ก่อนสาด!เล่นสงกรานต์ปลอดภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์