ข้อเท็จจริงของการตั้งท้อง

ข้อเท็จจริงของการตั้งท้อง


ความเข้าใจผิด : ผู้หญิงท้องไม่ได้หรอก…ถ้าเป็นเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

ความจริง : ผู้หญิงมีโอกาสตั้งท้องได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเพศสัมพันธ์ครั้งแรก หรือครั้งที่สิบ บางคนเข้าใจผิดว่า “เยื่อพรหมจรรย์” จะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้หญิงตั้งท้องได้ แต่ความจริงก็คือ เยื่อพรหมจรรย์ไม่อาจปิดกั้นเชื้ออสุจิให้เดินทางไปถึงไข่ได้อย่างแน่นอน เพราะเยื่อพรหมจรรย์ไม่ได้ปิดคลุมคอมดลูกทั้งหมด นอกจากนั้น เยื่อพรหมจรรย์ยังสามารถฉีกขาดจากการทำกิจกรรมอื่นด้วย เช่น เล่นกีฬา เป็นต้น 

ความเข้าใจผิด :
ถ้าปล่อยข้างนอก ผู้หญิงก็จะไม่ท้อง

ความจริง : การดึงอวัยวะเพศของผู้ชายออกจากช่องคลอดก่อนที่จะมีการหลั่ง จะป้องกันการตั้งครรภ์ได้เพียง 81 - 96% เท่านั้น และถึงแม้จะยังไม่มีการหลั่งเกิดขึ้น แต่ระหว่างที่แข็งตัว อวัยวะเพศชายจะผลิตของเหลว ซึ่งประกอบไปด้วยเชื้ออสุจิมากมาย และสามารถทำให้ตั้งท้องได้เช่นเดียวกัน ที่สำคัญคือ มีผู้ชายจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่ไม่สามารถบอกได้ว่า เมื่อไหร่ตัวเองจะเกิดการหลั่ง

ความเข้าใจผิด :
ถ้าผ่าไฟแดง ก็จะไม่ท้อง

ความจริง : การตั้งท้องย่อมเกิดขึ้นได้ถึงแม้จะมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือน โดยเฉพาะวัยรุ่นที่รอบเดือนยังมาไม่ปกติหรือไม่ได้มาตรงเวลาทุกเดือน ผู้หญิงบางคนอาจมีการตกไข่ในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับการมีประจำเดือน คือ ก่อนหรือหลังประจำเดือนเพียงไม่กี่วัน และเชื้ออสุจิสามารถอยู่ในร่างกายของผู้หญิงได้นานถึง 3 วันหลังจากมีเพศสัมพันธ์ เพราะฉะนั้นหากมีการตกไข่เกิดขึ้นระหว่างนี้ ก็ย่อมจะทำให้ตั้งท้องได้

ความเข้าใจผิด : ถ้าในเพศสัมพันธ์ครั้งนั้น ผู้หญิงไม่ถึงจุดสุดยอด…ก็จะไม่ท้อง 

ความจริง : อารมณ์ของผู้หญิงระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการตั้งท้อง ในขณะที่ผู้หญิงมีความรู้สึกทางเพศหรือได้รับการกระตุ้นทางเพศ ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้น เช่น คอมดลูกจะลดต่ำลงมาเพื่อรับน้ำเชื้อของผู้ชาย และการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นไม่ว่าผู้หญิงนั้นจะถึงจุดสุดยอดหรือไม่ก็ตาม
ความเข้าใจผิด :
ผู้หญิงจะไม่ท้อง ถ้าสวนล้างช่องคลอดหลังจากมีเพศสัมพันธ์

ความจริง : การสวนล้างช่องคลอด การปัสสาวะ หรือการกระโดดขึ้นลงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้ช่วยป้องกันการตั้งท้องได้ เพราะเชื้ออสุจิสามารถเดินทางไปถึงคอมดลูกได้รวดเร็วกว่าที่เราคิด แต่การสวนล้างช่องคลอดมากๆ กลับจะก่อให้เกิดการระคายเคืองและทำให้มีการติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์ได้ด้วย
 
2% ของผู้หญิงที่ตั้งท้องเมื่อไม่พร้อมเกิดขึ้นจากเพศสัมพันธ์ครั้งแรก

ที่มา:: สสส

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์