เครื่องบินอีโคผันความร้อนเป็นพลังงาน

เครื่องบิน"อีโค"ผันความร้อนเป็นพลังงาน


แอร์บัสจัดประกวดไอเดียประหยัดพลังงานก่อนเตรียมนำไปปรับใช้จริง ทีมมาเลย์เสนอใช้ความร้อนจากร่างกายผู้โดยสารเป็นพลังงานกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงสุดๆ ในโลกเทคโนโลยี สำหรับเทรนด์ “อีโค” หรือการประหยัดพลังงานนั่นเอง

ล่าสุด ทางแอร์บัส บริษัทผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของยุโรปจึงตัดสินใจ “ยกเครื่อง” เครื่องบินของบริษัทครั้งใหญ่เพื่อให้กลายเป็นเครื่องบินสีเขียว โดยงานนี้มีการจัดการประกวด “แอร์บัส ฟลาย ยอร์ ไอเดีย” เพื่อให้คนทางบ้านส่งไอเดียเข้ามาว่าจะดัดแปลงเครื่องบินเช่นใดเพื่อให้ประหยัดพลังงานมากที่สุด จนในที่สุดก็ได้ผู้เข้ารอบ 5 ทีมสุดท้าย ด้านทีมจากมาเลเซียได้เสนอไอเดียสุดล้ำอย่าง “เก้าอี้อัจฉริยะ” ซึ่งสามารถผันพลังงานความร้อนจากตัวผู้โดยสารให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าที่สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ บนเครื่องได้

ขณะที่ทีมจากบราซิลก็เสนอให้ผู้ผลิตเครื่องบินนำหลักการของกีฬา “แอร์ ฮอกกี้” (Air Hockey) มาใช้ดัดแปลงส่วนของการลำเลียงกระเป๋า ซึ่งจะช่วยให้กระเป๋าเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นถึง 30%

ในส่วนของทีมจากออสเตรเลียนั้น เสนอให้มีการใช้พลังงานจากมูลวัว เนื่องจากจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 97%

ทั้งนี้ ทั้ง 5 ทีม จะต้องนำเสนอไอเดียต่อคณะกรรมการแอร์บัสที่ฝรั่งเศส ซึ่งอาจมีการนำไอเดียต่างๆ มาปรับใช้กับเครื่องบินจริง โดยทีมชนะจะได้รับเงินรางวัล 3 หมื่นยูโร (ราว 1.2 ล้านบาท)

งานนี้ต้องติดตามกันต่อไปว่าเครื่องบินแห่งอนาคตจะมีรูปร่างเช่นใด


เครื่องบินอีโคผันความร้อนเป็นพลังงาน


เครื่องบินอีโคผันความร้อนเป็นพลังงาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์