วิกฤตซีเรียตายเฉลี่ยเดือนละ 5,000 คน


สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เหตุความขัดแย้งในซีเรียนับเป็นวิกฤตผู้ลี้ภัยที่รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี โดยในปีนี้ พบว่ามีผู้อพยพออกนอกซีเรียเฉลี่ยวันละกว่า 6,000 คน



นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส ผู้อำนวยการสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นว่า มีผู้เสียชีวิตในวิกฤตซีเรียเดือนละกว่า 5,000 คน

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า กว่า 2 ใน 3 ของผู้อพยพกว่า 1.8 ล้านคนที่ลงทะเบียนไว้กับยูเอ็น ได้หลบหนีออกจากซีเรียนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หรือเฉลี่ยวันละ 6,000 คนต่อวัน จำนวนผู้ลี้ภัยไม่เคยเพิ่มสูงขึ้นในระดับที่น่าตกใจเช่นนี้มาก่อน นับตั้งแต่ปี 1994 ที่เกิดเหตุการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรวันดา พร้อมทั้งกล่าวว่า ผลกระทบของวิกฤตผู้ลี้ภัยต่อประเทศเพื่อบ้านยังเข้าขั้นน่ากังวล และการยอมรับผู้ลี้ภัยของประเทศเพื่อนบ้านอย่างเลบานอน จอร์แดน และอิรัก ได้ทำให้ประชาชนหลายแสนคนรอดชีวิต

ยูเอ็นเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า เหตุความขัดแย้งในซีเรียที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2011 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 93,000 คน ส่วนนายอีวาน ซิโมโนวิค ผู้ช่วยเลขาธิการยูเอ็นด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวต่อที่ประชุมว่า มีผู้เสียชีวิตในวิกฤตซีเรียเฉลี่ยเดือนละ 5,000 คน ขณะที่ซีเรียยังคงเต็มไปด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

 


วิกฤตซีเรียตายเฉลี่ยเดือนละ 5,000 คน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์