วิธีปฏิเสธเมื่อเพื่อนชวนไปในทางที่ไม่เหมาะสม


ถ้าถูกเพื่อนชวนหรือคะยั้นคะยอให้ไปเที่ยวผู้หญิง และคุณอยากปฏิเสธคุณควรใช้วิธีการหลีกเลี่ยงด้วยการบอกเพื่อนว่าไม่ว่าง คุณอาจอ้างว่าคุณมีธุระที่ต้องทำต้องรับผิดชอบ หรือให้เหตุผลเพื่อหลบเลี่ยงไปจากสถานการณ์นั้น

และถ้าคุณมีความมั่นใจและกล้าพอ คุณก็บอกกับเพื่อนไปตรง ๆ ว่าคุณไม่อยากไปเที่ยวผู้หญิง เพราะคุณกลัวติดโรคโดยเฉพาะตอนนี้โรคเอดส์กำลังระบาดซึ่งคุณก็ไม่อยากเสี่ยง แล้วชวนเพื่อนไปทำกิจกรรมอื่นที่สร้างสรรค์แทน เช่น ชวนไปเล่นกีฬา ไปดูหนัง หรืออาจพูดคุยตบท้ายว่าถ้ารักกันชอบกันจริงก็อย่าฝืนใจคุณไปขึ้นครูเลยเพราะคุณไม่ชอบ

วิธีการปฏิเสธเพื่อนอาจพูดแบบขัน ๆ หรือพูดน้ำเสียงหนักแน่นมั่นคง อย่าแสดงอาการลังเลไม่แน่ใจ เพราะจะทำให้เพื่อนพยายามคะยั้นคะยอมากขึ้นและอาจทำให้คุณหลวมตัวยอมตามใจเพื่อนได้ง่าย ๆ

สิ่งหนึ่งที่คุณควรทำใจไว้ก็คือ การปฏิเสธอาจทำให้เพื่อนฝูงพูดปรามาสคุณว่าขี้ขลาดหรือหน้าตัวเมีย ในกรณีที่เขาพยายามชักชวนคุณไปก่อเรื่องก่อราว ยกพวกตีกันหรือชวนไปขึ้นครูดังกล่าว คุณต้องรู้เท่าทันว่านั่นเป็นปฏิกิริยาที่แสดงออกถึงความผิดหวัง หรือไม่ก็เป็นวิธีการที่เพื่อนต้องการจะยั่วให้คุณโกรธ และกระตุ้นให้คุณทำตามที่เขาต้องการ

ซึ่งคุณควรทำใจให้หนักแน่น ไม่โกรธตอบและไม่ถือสาคำพูดเหล่านั้น ถ้าเพื่อนเป็นคนที่มีเหตุผลพอ ไม่ลุแก่อารมณ์โทสะ คุณอาจจะพูดให้เขาได้คิดถึงผลเสียที่จะตามมาและบอกให้เขารับรู้ว่าคุณรักและหวังดีต่อเพื่อนจริง ๆ ไม่อยากให้เพื่อนประสบกับปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง

คุณทราบไหมคะ การกล้าปฏิเสธและสามารถรับมือกับคำพูดยั่วยุของคนอื่นได้นั้น เป็นเครื่องแสดงถึงความเป็นคนที่มีสติรู้คิด มีวุฒิภาวะ มีความมั่นใจในตัวเองและมีความเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ถ้าคุณทำได้ก็จงภาคภูมิใจในตัวเองเถอะค่ะ

แหล่งที่มา : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

วิธีปฏิเสธเมื่อเพื่อนชวนไปในทางที่ไม่เหมาะสม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์