หมากฝรั่ง...มีดีกว่าที่คิด?

"หมากฝรั่ง" จะช่วยทำให้เราเพลิดเพลินกับการเคี้ยว และมีลมปากที่สดชื่นมั่นใจแล้ว มันยังมีประโยชน์กับสุขภาพในด้านอื่น ๆ อย่างที่คาดไม่ถึงด้วยนะ ใครที่เป็นสาวกหมากฝรั่งต้องตามมาดูกันหน่อยแล้วล่ะ


ช่วยลดความเครียด


ใครที่ทำงานหนัก และชอบเครียดบ่อย ๆ แนะนำให้หาซื้อหมากฝรั่งมาติดตัวไว้เลยจ้า เพราะนักวิจัยด้านสมองจากมหาวิทยาลัยสวิลบอร์น ออสเตรเลีย ยืนยันว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งเล่นจะช่วยทำให้ความวิตกกังวลหายไป เกิดความตื่นตัวมากขึ้น และช่วยคลายความเครียดได้ โดยได้ลองทดสอบกับอาสาสมัครแล้ววัดปริมาณคอร์ติโซลในน้ำลาย เพื่อจะรู้ว่าคนนั้นมีความเครียดระดับไหน ก่อนจะพบว่า คนที่เคี้ยวหมากฝรั่งมีระดับคอร์ติโซลในน้ำลายต่ำกว่าคนที่ไม่ได้เคี้ยว และอาสาสมัครก็ยืนยันว่า เมื่อได้เคี้ยวหมากฝรั่งแล้ว รู้สึกคลายเครียดลงได้มากเลยล่ะ


ป้องกันฟันผุ


ใคร ๆ บอกว่า การทานของหวาน ๆ จะทำให้ฟันผุไงล่ะ แล้วหมากฝรั่งนี่จะช่วยลดอาการฟันผุได้จริง ๆ หรือ? ได้สิคะ ถ้าเราเลือกเคี้ยวหมากฝรั่งที่เป็นซูการ์ฟรี หรือไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล อย่างหมากฝรั่งที่มีสารไซลิทอล ซึ่งให้ความหวานแทนน้ำตาล จะทำให้แบคทีเรียในช่องปากไม่สามารถย่อยสลายเป็นอาหารได้ จึงช่วยลดปริมาณการเกิดคราบฟัน


นอกจากนี้ สารไซลิทอลยังไปกระตุ้นให้น้ำลายหลั่งออกมาช่วยลดกรดในช่องปาก จึงช่วยลดโอกาสของการเกิดฟันผุอีกทางหนึ่ง และของแถมอีกอย่างก็คือ ความเหนียวของหมากฝรั่งจะไปดึงอาหารในซอกฟันให้หลุดออกมา เลยช่วยให้ฟันสะอาดขึ้นด้วย


อย่างไรก็ตาม ก็มีผลวิจัยอีกด้านที่ออกมาบอกว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งที่ปลอดน้ำตาลมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อลำไส้ได้ เพราะสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนี้มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ดังนั้น หากบริโภคมากเกินไปก็มีสิทธิ์ท้องเสียท้องร่วงจนน้ำหนักลดได้เหมือนกัน แต่เป็นผลดีกับคนไข้ที่เพิ่งผ่าตัดลำไส้ เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งหลังการผ่าตัดจะเป็นการบริหารลำไส้ให้กลับมาทำงานได้ตามปกติเร็วขึ้น ลดอาการปวดท้อง และท้องอืด หลังจากที่ต้องหยุดทำงานไปพักหนึ่ง


หมากฝรั่ง...มีดีกว่าที่คิด?


หมากฝรั่ง...มีดีกว่าที่คิด?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์