โนเกีย ปรับราคาเร็ว ลุย โอเปอเรเตอร์บิลลิ่ง


หลังเปิดตัวเมื่อปลาย ก.ค. 2556 ที่ผ่านมา ด้วยราคา 18,500 บาท สาวก "โนเกีย" ก็ต้องช็อกไปตาม ๆ กัน เมื่อลูเมีย 925 ปรับราคาลงถึง 2,000 บาท ภายใน 2 อาทิตย์ถัดมา ซึ่ง "โนเกีย" ชี้แจงว่า เพราะกำลังการผลิตของเครื่องรุ่นนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากบริษัทแม่เร่งผลิตเครื่องเพื่อจำหน่ายในกลุ่มประเทศแรก เช่น อเมริกา, ยุโรปบางประเทศไปก่อน และไทยเป็นกลุ่มที่ 2 เมื่อปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น ทำให้สั่งสินค้าเข้ามาจำหน่ายได้ในราคาถูกลง ไม่ต้องแย่งกับประเทศอื่น

เพื่อชดเชยให้ลูกค้าที่ซื้อราคาเต็ม "โนเกีย" จึงมีแคมเปญพิเศษให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อน นำใบเสร็จหรือสลิปบัตรเครดิตไปแสดงที่โนเกียช็อปทุกสาขา รับอุปกรณ์เสริมที่มีมูลค่ามากกว่า 2,000 บาท

"นนทวัน สินธวานนท์" หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การลดราคาทำให้ลูเมีย 925 เข้าถึงตลาดได้มากขึ้น เพราะเมื่อเทียบสเป็กเครื่องแบรนด์อื่นราคาถูกกว่าพอสมควร แต่ด้วยระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน 8 ค่อนข้างใหม่ จึงต้องสร้างการเรียนรู้ และร่วมกับไมโครซอฟท์สร้างแอปพลิเคชั่นให้ผู้ใช้ชาว

ไทยโดยเฉพาะ

"ลูเมีย 925 ผลตอบรับค่อนข้างดี เชื่อว่าด้วยราคาที่ลงมาต่ำกว่าเดิมจะทำให้ผู้บริโภคซื้อเครื่องของเรามากขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จในรุ่นระดับกลาง ลูเมีย 720 และซีรีส์ Acha ส่วนกลุ่มฟีเจอร์โฟน โนเกียเป็นแบรนด์อันดับแรก ๆ ที่ผู้ซื้อคิดถึงจึงเจาะตลาดต่างจังหวัดได้ แม้จะมีแบรนด์อื่นเข้ามาเล่นตลาดนี้"

ล่าสุดเปิดตัวลูเมีย 625 สมาร์ทโฟน หน้าจอ 4.7 นิ้ว กว้างที่สุดของโนเกีย (ลูเมีย 925 กว้าง 4.5 นิ้ว) ความละเอียด 800x480 พิกเซล เจาะตลาดระดับกลางเพิ่มเติม ราคา 8,990 บาท

ซีพียูดูอัลคอร์ ความเร็ว 1.2 GHz กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล กล้องหน้า VGA หน่วยความจำในเครื่อง 8 GB เพิ่มได้จากการใส่ Micro SD card ถึง 64 GB

อีกรุ่นที่หลายคนจับตามอง คือ ลูเมีย "1020" ที่เพิ่งเปิดตัวในตลาดโลก คาดว่าจะเข้ามาไทยปีนี้ ราคาไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท จุดเด่นอยู่ที่กล้องความละเอียดสูง 41 ล้านพิกเซล ซีพียูดูอัลคอร์ความเร็ว 1.5 GHz รุ่นก่อนหน้านี้เป็นลูเมีย 620 วางตลาดเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 7,450 บาท สเป็กต่ำกว่ารุ่นใหม่ หน้าจอ 3.8 นิ้ว ซีพียูดูอัลคอร์ความเร็ว 1 GHz

นอกจากผลิตเครื่อง ล่าสุด "โนเกีย" ร่วมกับ "ดีแทค" พัฒนา "โอเปอเรเตอร์บิลลิ่ง" ให้ซื้อแอปพลิเคชั่น โดยค่าใช้จ่ายจะปรากฏบนบิลลิ่งค่าบริการรายเดือน ส่วน "พรีเพด" ถ้ามีเงินในระบบก็ซื้อได้

ปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่นใน "วินโดวส์สโตร์" 1.6 แสนแอป จากต้นปีมี 7,000 แอป ขณะที่ยอดดาวน์โหลด/วันกว่า 5 ล้านครั้ง ซึ่งในไทยมีนักพัฒนากว่า 500 ราย ร่วมกับโนเกียและไมโครซอฟท์พัฒนาแอปใหม่ ๆ

"ปกรณ์ มโนรมย์ภัทรสาร" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดธุรกิจโพสต์เพด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เสริมว่า โอเปอเรเตอร์บิลลิ่งช่วยให้ลูกค้าสะดวกและเพิ่มรายได้ให้นักพัฒนา ขณะที่บริษัทรับรู้ว่าลูกค้าแต่ละคนต้องการใช้แอปแบบไหนทำให้ช่วยในการวางแผนการตลาดได้ดี

"รายได้บริการเสริม หรือ VAS ไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 5 พันล้านบาท โต 50% คาดว่าสิ้นปีนี้รายได้จากโอเปอเรเตอร์บิลลิ่ง 1 ในกลุ่ม VAS จะเติบโต แม้วินโดวส์โฟน 8 จะยังมีผู้ใช้น้อยที่สุด แต่มีแอปเพิ่มขึ้นทุกวัน"


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


โนเกีย ปรับราคาเร็ว ลุย โอเปอเรเตอร์บิลลิ่ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์