รู้จัก โอลินกีโต สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ของโลก

รู้จัก "โอลินกีโต" สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ของโลก


ทีมนักวิจัยด้านสัตว์จากสหรัฐประกาศการค้นพบ "โอลินกีโต" สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ของโลก ที่มีลักษณะคล้ายหมีผสมแมว มักหลบซ่อนตัวอยู่ตามป่าในเอกวาดอร์และโคลอมเบีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ส.ค.

ว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันค้นพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายแมวผสมหมี มักหลบซ่อนตัวอยู่ตามป่าในเอกวาดอร์และโคลอมเบีย ถือเป็นการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ในแถบอเมริกาใต้ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 35 ปี


นายคริสโตเฟอร์ เฮลเก้น ภัณฑารักษ์ประจำสถาบันวิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งสถาบันสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า สัตว์ที่ได้รับการค้นพบมีชื่อว่า "โอลินกีโต" ( olinguito ) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Bassaricyon neblina เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กในวงศ์แรคคูน มีรูปร่างและหน้าตาคล้ายแมวผสมกับหมี มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 2.5 ฟุตเมื่อโตเต็มที่ และมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1 กิโลกรัม


ทั้งนี้ เฮลเก้นและทีมงานออกเดินทางไปยังเอกวาดอร์เมื่อปี 2549 เพื่อสำรวจสิ่งมีชีวิตในป่าแถบนั้น

ตามคำเชิญของนายมิเกล พินโต นักสัตววิทยาชาวเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นเพื่อนของเฮลเก้น หลังทั้งคู่สนทนากันเกี่ยวกับเรื่องการพบกะโหลกและหนังสัตว์จำพวก "โอลินโก" ที่จัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ในเมืองชิคาโก เมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งเฮลเก้นสังเกตว่า กะโหลกที่นำมาจัดแสดงนั้นเล็กกว่ากะโหลกตัวโอลินโกทั่วไป


แม้จะเป็นมนุษย์กลุ่มแรกที่ค้นพบโอลินกีโต แต่เฮลเก้นเชื่อว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ ซึ่งกินทั้งแมลงและผลไม้

สืบทอดสายพันธุ์บนโลกใบนี้มานาน 3-4 ล้านปีแล้ว และจากข้อมูลใหม่ที่เขารวบรวมมาได้พบด้วยว่า โอลินกีโตมักอาศัยอยู่ตามหุบเขาในเทือกเขาแอนดีส บนระดับความสูง 5,000-9,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในแถบนั้นส่วนใหญ่นึกว่าสัตว์ชนิดนี้คือโอลินโก จึงไม่ให้ความสนใจ จนกระทั่งเขาและทีมงานใช้วิธีเปรียบเทียบดีเอ็นเอกับสัตว์ในสายพันธุ์เดียวกันอีก 5 ชนิด จึงแน่ใจว่า นี่คือสัตว์สายพันธุ์ใหม่ของโลก


การค้นพบโอลินกีโตถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งของวงการสัตววิทยา ในการค้นพบสัตว์ชนิดใหม่ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ ถัดจากการค้นพบเพียงพอนโคลอมเบีย หรือเพียงพอน "ดอน เฟลิเป" ซึ่งมีขนาดโตเต็มที่เพียง 22 เซนติเมตร บนเทือกเขาแอนดีส เมื่อปี 2521


รู้จัก โอลินกีโต สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ของโลก


รู้จัก โอลินกีโต สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ของโลก


รู้จัก โอลินกีโต สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ของโลก


รู้จัก โอลินกีโต สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ของโลก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์