รู้ทัน 5 โรคร้ายของผู้สูงวัย

ก็ยังอยู่ในช่วงเดือนที่อบอวลไปด้วยความรักอันบริสุทธิ์ ของแม่กับลูก  มิใช่ว่าคุณแม่คุณลูกจะรักกันแค่ช่วงนี้หรอกนะคะ  เชื่อว่าความรัก ความห่วงใยของแม่และลูกนั้นจะถักทอสายใยความผูกพันให้คงอยู่ตลอดเวลา ดังเช่นวันนี้ก็ไม่พลาดที่จะหยิบเรื่องราวสาระดีๆ มาฝากกัน อย่างที่รู้ๆกัน ด้วยอายุของคุณแม่ที่เพิ่มมากขึ้น สุขภาพร่างกายก็มีแต่จะร่วงโรยไปตามเวลา หน้าที่ลูกๆอย่างเราคือควรใส่ใจในสุขภาพของท่าน ด้วยการดูแล คอยระวังสุขภาพว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคในผู้สูงวัยหรือไม่ ด้วยโรคต่างๆ

โรคเบาหวาน

โรคที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่ผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่วนใหญ่จะพบได้ในผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ซึ่งจะพบในผู้สูงอายุที่ครอบครัวมีการเกิดโรคนี้ อาการของโรคนี้จะเกิดอาการ ปัสสาวะ กระหายน้ำบ่อย อ่อนเพลีย น้ำหนักตัวลด จนเกิดภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคต่างๆ ตามมา เช่น โรคตา โรคไต โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง

โรคความดันโลหิตสูง

เป็นโรคเรื้อรัง โดยในปกติคนเราจะมีค่าความดันโลหิตอยู่ 2 ตัว คือความดันตัวบนอยู่ที่ไม่เกิน 140 มิลลิเมตรปรอท ความดันตัวล่างไม่เกิน 190 มิลลิเมตรปรอท หากสูงกว่านั้นจะจัดอยู่ในภาวะความดันโลหิต ซึ่งเป็นโรคที่เกิดได้บ่อยในผู้สูงอายุ จะเกิดในขณะที่มีความเครียด ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการแสดง แต่บางครั้งจะมีอาการใจสั่น ปวดศีรษะ หน้ามืด ตาพร่า โรคนี้ตรวจพบได้ง่าย รักษาไม่ยาก แต่หากปล่อยไว้ จะทำให้เกิดโรคอัมพาต อัมพฤกษ์ อาจถึงกับหัวใจล้มเหลว

โรคทางสมอง

เป็นโรคที่เกิดจากภาวะที่ความสามารถทางสติปัญญาลดลง คิดและจำไม่ได้ ทำให้มีอาการหลงๆ ลืมๆ โดยโรคทางสมองที่พบบ่อยคือ โรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสัน มักพบในผู้สูงอายุ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป อาการเริ่มแรกมักจะลืมเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น หาของใช่ไม่พบทั้งที่มีที่เก็บประจำ เป็นต้น ซึ่งวิธีป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ ของโรคนี้ คือ ควรพยายามฝึกให้สมองได้คิดบ่อยๆ และพยายามไม่คิดมาก ไม่เครียด

โรคหัวใจขาดเลือด

เกิดจากเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ เกิดอาการตีบ ทำให้เลือด ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่ได้ กล้ามเนื้อหัวใจ ขาดออกซิเจนชั่วขณะ เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก อาการจะทุเลาเมื่อพัก และถ้าเส้นเลือดที่ตีบ เกิดอุดตันอย่างเฉียบพลัน จะทำให้เกิด กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ทำให้เกิด อาการเจ็บหน้าอก อย่างรุนแรง อาจมีอาการ หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตแบบปัจจุบันทันด่วน ก่อนที่จะไปถึงโรงพยาบาลได้

โรคกระดูก

กระดูกของคนเราจะเริ่มเสื่อมและบางลง เมื่อเรามีอายุ 45 ปีขึ้นไป และผู้หญิงก็จะมีกระดูกที่เสื่อมและบางมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะในหญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือน สาเหตุเพราะเกลือแร่ซึ่งมีแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัส ถูกขับออกจากร่างกาย ซึ่งอาการที่สามารถรู้ได้ คือ ฟันผุ อาการปวดกระดูก ส่วนสูงลดลง หลังงุ้ม ขาโก่ง ผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์ ทำให้เสี่ยงที่จะเกิดการแตกหักของกระดูก ในส่วนต่างๆ ของร่างกายมีค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะกระดูกส่วนแขนระหว่างข้อศอกจนถึงข้อมือ

วิธีดูแลป้องกันการเกิดโรคในผู้สูงอายุ

ควบคุมอาหารให้เหมาะสมกับร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง รสหวาน รสเค็ม
ลด ละ เลิกสิ่งอบายมุข ได้แก่ บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย
ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายประมาณสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง
ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในระดับมาตรฐาน ไม่ให้อ้วนเกินไป
ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด พักผ่อนอย่างเพียงพอ
หมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อเกิดอาการผิดปกติควรรีบปรึกษา
ตรวจสุขภาพเป็นประจำ ทุก 6-12 เดือน

สิ่งสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุ นอกจากการดูแลสุขภาพกายให้สมบูรณ์ แข็งแรงแล้ว การดูแลรักษาจิตใจด้วยการให้ความรัก ความเข้าใจ จะช่วยมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดีอยู่กับเราไปนานๆ


รู้ทัน 5 โรคร้ายของผู้สูงวัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์