เรื่องขำไม่ออก ของก๊าซหัวเราะ


กลายเป็นเรื่องเก่า เอามาเล่าใหม่ กับเจ้าไนตรัสออกไซด์ หรือ "ก๊าซหัวเราะ" ที่หายไปจากสังคมมาระยะหนึ่ง กระทั่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้จับกุมแก๊งค้าก๊าซหัวเราะ ในรูปแบบต่างๆ ประกอบด้วย ถังบรรจุ แคปซูล ลูกโป่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่เผยว่าก๊าซดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องราตรีทั้งชาวไทยและต่างชาติ หากสูดดมเข้าไปแล้วจะเมาและหัวเราะไม่เกิน 5 นาที ถือเป็นยาเสพติดแบบใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดเลยทีเดียว



ความจริงเรื่องนี้ก็มีการพูดถึงอย่างครึกโครมตั้งแต่ 4-5 ปีมาแล้ว หากใครนึกภาพอาการของผู้ที่สูดดมก๊าซไม่ออก ลองนึกถึงในหนังจะมีฉากที่ตัวละครเพี้ยนๆ ถ้าอยากจะเมาห่ามๆ ก็จะไปหาก๊าซนี้มาสูดดม หลังจากนั้นสักพักก็จะเกิดอาการสติแตก หัวเราะเอิ๊กอ๊ากกันไม่หยุด

สำหรับ ไนตรัสออกไซด์ หรือ ก๊าซหัวเราะ ไม่มีสี ไม่ติดไฟ จะมีกลิ่นหอมและมีรสหวานเล็กน้อย มีการนำไนตรัสออกไซด์ไปใช้ในการผ่าตัดและทางทันตกรรมเพื่อให้เกิดอาการชา และเพื่อการระงับความปวด

แต่อีกทางหนึ่งรู้จักกันในชื่อ “แก๊สหัวเราะ” เนื่องจากเมื่อสูดดมแล้วจะให้ความรู้สึกเคลิ้มสุข หรือครึ้มใจ เป็นคุณสมบัติที่ทำให้มีการใช้ในเชิงนันทนาการโดยการใช้เป็นยาดม และยังมีการนำไปใช้ในการแข่งรถยนต์โดยให้เป็นตัวเติมออกซิเจนเพื่อเพิ่มกำลังให้เครื่องยนต์อีกด้วย

เรื่องขำไม่ออก ของก๊าซหัวเราะ


<< แบบแคปซูล

ความเสี่ยงมีหรือไม่?


ความเสี่ยงหลักในด้านความปลอดภัยของไนตรัสออกไซด์มาจากความจริงที่ว่ามันถูกอัดด้วยความดันอยู่ในรูปก๊าซเหลวมีความเสี่ยงจากการขาดอากาศหายใจและทำให้หมดสติการได้รับสัมผัสก๊าซไนตรัสออกไซด์จะทำให้สติสัมปชัญญะ ความสามารถในการรับรู้รับฟัง และความคล่องแคล่วของร่างกายลดลงชั่วขณะ

จากการศึกษาโดยการใช้สัตว์ทดลองหลายครั้งและจากผู้ปฏิบัติงานหลายคน ชี้ให้เห็นว่าการได้รับสัมผัสก๊าซไนตรัสออกไซด์ติดต่อกันเป็นประจำอาจส่งผลร้ายต่อระบบสืบพันธุ์ของหญิงตั้งครรภ์ได้สถาบันอาชีวอนามัยและความปลอดภัยแห่งชาติให้คำแนะนำว่าการได้รับสัมผัสก๊าซไนตรัสออกไซด์ของผู้ปฏิบัติงานควรได้รับการควบคุมการจัดการในระหว่างการใช้ก๊าซเพื่อทำให้หมดสติโดยผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ทันตกรรมและสัตวแพทย์




ข้อมูล วิกิพีเดีย
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เรื่องขำไม่ออก ของก๊าซหัวเราะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์