เรื่องของ ยาคุมฉุกเฉิน

เรื่องของ ยาคุมฉุกเฉิน


ทำไมยาคุมฉุกเฉินถึงมีบทบาทที่สำคัญกับผู้หญิงในเรื่องเซ็กซ์ เราไม่อาจจะแน่ใจได้ว่าเราจะท้องหรือไม่หากถุงยางขาด หรือเราลืมไปว่าเราลืมทานยาเม็ดคุมกำเนิดแต่เราก็กลับไปมีเซ็กซ์กับแฟนเสียแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าเรายังไม่อยากตั้งครรภ์ รีบอ่านบทความนี้และทำความเข้าใจกับยาคุมชนิดนี้เสียนะคะ เพราะผู้หญิงเป็นผู้ที่รับผิดชอบทั้งหมดเมื่อตั้งครรภ์ (ผู้ชายไม่เข้าใจหรอกค่ะ)

ใช้เมื่อไร
ยาคุมฉุกเฉินมิใช่วิธีการป้องกันในระยะยาวหรือมิใช่แม้กระทั่งยาที่เอาไว้สำหรับกำจัดการตั้งครรภ์ที่ไม่ต้องการในกรณีตั้งครรภ์แล้ว ยาชนิดนี้มีไว้เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้วางแผนเอาไว้ หากคุณมีเพศสัมพันธ์ที่มิได้ป้องกัน คุณควรทานยาให้เร็วที่สุดเพื่อประสิทธิภาพของตัวยา ประสิทธิภาพของยาจะยังดีหากทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน นั่นก็คือ 3 วันแน่ะค่ะ ดังนั้นหากคุณกังวลอย่ารอช้า รีบไปที่ร้านขายยาเลยค่ะ ไม่ต้องอาย ดีกว่าจะมาท้องป่องแล้วลำบากทีหลัง ในประเทศไทยไม่มีบังคับว่าต้องใช้ใบสั่งแพทย์ แต่หากเป็นที่ต่างประเทศต้องใช้ใบสั่งแพทย์ค่ะ

โอกาสการตั้งครรภ์
ยาคุมฉุกเฉินที่มีขายในปัจจุบันทำให้การตั้งครรภ์เป็นไปได้ยากขึ้นแม้ว่ามีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันเอาไว้ หากทานยาโดยถูกวิธี จะช่วยลดโอกาสการตั้งครรภ์ได้ถึง 75 -88 % เลยค่ะ (เห็นมั้ยคะว่า ไม่ 100% เพราะฉะนั้นหากไม่จำเป็นป้องกันไว้ก่อนดีกว่า)

ป้องกันโรค?
ไม่เลยค่ะ ยาคุมฉุกเฉินนี้ไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นก่อนใช้หรือหลังใช้ หากคุณมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆหรือไม่ใช่กับคนๆเดียวกัน ทางที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคติดต่อคือการใช้ถุงยางอนามัย

ใช้แทนยาคุมที่ทานประจำได้หรือไม่
บางครั้งที่คุณอาจจะพลาด,ถุงยางขาด,หรือลืมทานยาเม็ดคุมกำเนิดหลายครั้งในหนึ่งเดือน ในกรณีนี้ยาคุมฉุกเฉินจะเหมาะและปลอดภัย แต่ยาคุมฉุกเฉินไม่อาจทานแทนการป้องกันในอนาคตได้ และไม่อาจจะคุมกำเนิดได้ดีเท่าถุงยางอนามัยและยาเม็ดคุมกำเนิด ถึงได้ชื่อว่า "ยาคุมฉุกเฉิน" ซึ่งมีคำว่า "ฉุกเฉิน" อยู่ด้วยไงคะ และใช้เมื่อถึงคราวที่คุณจำเป็นจริงๆ แต่จำไว้ว่า ยาคุมฉุกเฉินมีโอกาสในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้น้อยกว่ายาเม็ดคุมกำเนิดในระยะยาวค่ะ

ยาคุมฉุกเฉินกับการทำแท้ง
ขอเตือนเลยค่ะว่า ยาคุมฉุกเฉินไม่ใช่ยาทำแท้ง หากทานเยอะๆก็มีผลกับร่างกายของเราเช่นกัน จึงไม่ควรทานเกิน 2 ครั้งต่อเดือน  ซึ่งหมายความว่าหากคุณตั้งครรภ์แล้วยาคุมฉุกเฉินจะไม่มีผล และเมื่อคุณทานยาคุมฉุกเฉินก็จะไม่เกิดการแท้งขึ้นมาหรอกค่ะ

ผลข้างเคียง
ในบางราย ยาคุมฉุกเฉินมีฤทธิ์ทำให้เกิดการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ฉะนั้นหากพร้อมที่จะทานยาแล้ว คุณอาจจะต้องเตรียมอาหารและเครื่องดื่มที่อ่อนๆกับกระเพาะของเรา เช่น แครกเกอร์ ขนมปังปิ้งไม่ทาเนยหรือแยม อาการเหล่านี้จะไม่ส่งผลในระยะยาวทั้งต่อสุขภาพและผลกระทบกับร่างกาย หากทานยาคุมฉุกเฉินแล้วมีอาการดังต่อไปนี้ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพราะอาจจะเกิดการตั้งครรภ์ โดยทั่วไปแล้วทานยาคุมฉุกเฉินแล้วประจำเดือนควรจะมาภายใน 2 - 3 สัปดาห์

 ปวดท้อง 
 เจ็บหน้าอก ไอ หรือหายใจขัด 
 ปวดหัวมาก วิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลีย มึนงง 
 มองเห็นไม่ชัด 
 ปวดน่องหรือโคนขาอย่างหนัก

ใครบ้างที่ควรทานยาคุมฉุกเฉิน

 มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ใช้วิธีคุมกำเนิดใดๆ 
 ใช้ถุงยางแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่ารั่ว/แตก/หลุดหรือไม่ 
 กินยาคุมชนิดธรรมดาอยู่ แต่ลืมเกินไป วันสองวันหรือนานกว่านั้น 
 ใส่ห่วงคุมกำเนิดแล้ว แต่มันหลุด 
 นับระยะปลอดภัย (หน้าเจ็ดหลังเจ็ด) ผิดพลาด 
 ถูกข่มขืน, มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ตั้งใจ ไม่เต็มใจ

การที่มียาคุมฉุกเฉินไม่ได้หมายความว่าเราจะมีเซ็กซ์กันได้ง่ายขึ้น เพียงแค่มีเพศสัมพันธ์และทานยาคุมฉุกเฉิน หากเราไม่พร้อมจริงๆ ยาคุมฉุกเฉินก็ไม่จำเป็นเพราะเราจะไม่มีเพศสัมพันธ์ หากจะมีเพศสัมพันธ์ควรศึกษาถึงการคุมกำเนิดชนิดต่างๆและผลร้ายผลเสียที่ตามมา ผู้หญิงนะคะดอทคอม ไม่สนับสนุนการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่พร้อม เราหวังว่าผู้หญิงทุกคนจะรับรู้ถึงผลของของการมีเพศสัมพันธ์หากไม่พร้อม เพราะผู้หญิงเป็นผู้แบกรับปัญหา มิใช่ผู้ชาย รักตัวเอง รักพ่อแม่ ดูแลตัวเองด้วยนะคะ

บทความโดย Pooyingnaka.com
Blueberry Heart ผู้แปล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์