สาเหตุของอาการผมร่วง

สาเหตุของอาการผมร่วง


ใครที่มีอาการผมร่วงบ่อย ๆ โดยที่ไม่ทราบสาเหตุ วันนี้เกร็ดความรู้มีสาเหตุของอาการผมร่วงมาฝากกัน...


- การใช้เครื่องสำอางและการดูแลผมไม่ถูกวิธี เช่น การใช้สารเคมีกับเส้นผมมากเกินไป ทั้งการย้อมผม โกรกผม กัดสีผม ยืดผม หรือดัดผม ซึ่งจะทำให้เส้นผมอ่อนแอและแตกหักง่าย นอกจากนี้การรวบผมให้ตึงแน่นตลอดเวลา เช่น การผูกหางม้า หรือผมเปีย ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายเช่นกัน


- การแปรงผมที่บ่อยจนเกินไป ก็สามารถทำลายเส้นผมให้แตกหักได้ โดยเฉพาะเมื่อผมเปียก ซึ่งจะเปราะบางกว่าเวลาที่ผมแห้ง ดังนั้น การเช็ดถูเส้นผมแรง ๆ ด้วยผ้าขนหนู หรือแปรงผมขณะผมเปียกจึงสามารถทำลายสุขภาพเส้นผมได้ง่ายมากขึ้น


- ผมร่วงจากพันธุกรรม นับเป็นสาเหตุที่พบได้มากที่สุด และสามารถมีอาการผมร่วงได้ตั้งแต่วัยรุ่น ทั้งยังรักษาให้หายขาดได้ยาก จึงควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด


- ผมร่วงจากความเครียด มักจะร่วงเป็นหย่อม ๆ แต่เมื่อหายเครียดแล้วก็สามารถหายไปได้เอง


- ผมร่วงจากความเจ็บป่วยและโรคบางชนิด เช่น โรคไทรอยด์ หรือการขาดสารอาหารบางประเภท โดยเฉพาะโปรตีน และธาตุเหล็ก ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม


- ผมร่วงจากการใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคไขข้อ ยารักษาอาการซึมเศร้า ยาสำหรับโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง ยาคุมกำเนิดบางชนิด รวมถึงได้รับวิตามินเอมากเกินกว่าความจำเป็นของร่างกายด้วย


- ผมร่วงจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะเป็นขุยลอก อักเสบจนเส้นผมหลุดร่วง และยังเป็นอาการที่สามารถติดต่อได้ง่าย จึงต้องรีบทำการรักษาให้หายขาดอย่างทันท่วงที


รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหันมาดูแลรักษาผมให้มีสุขภาพดี ๆ ผมจะได้ไม่ร่วง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์