อายุ 30 ปี ร่างกายจะแก่ลงปีละ 1%


ทำไมเราต้องแก่ลง?

การทำงานของต่อมไร้ท่อและอวัยวะต่างๆของมนุษย์จะค่อยๆลดลงขณะที่เราอายุมากขึ้น พร้อมๆกับอาการที่บ่งบอกถึงความชราภาพของเรา อาทิ สมรรถภาพที่ถดถอย อารมณ์หงุดหงิดง่าย ผิวพรรณเหี่ยวย่น ขณะที่ HGH ลดลง จะเร่งให้กระบวนการแก่ตัวของร่างการเกิดเร็วขึ้น เห็นได้ชัดว่า HGH สำคัญมากต่อสุขภาพพลานามัยของคนชรา (HGH: Human Growth Hormone เป็นฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตที่หลั่งจากต่อมใต้สมองของมนุษย์)

อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อ HGH ในร่างกายลดลง ?

มันเป็นการเริ่มต้นของกระบวนการแก่ตัวของร่างกาย!เป็นสาเหตุหลักของความชรา ยังมีผลทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกเสื่อมลง ไขมันสะสมมากขึ้น การทำงานของสมองด้อยลงและเกิดอาการของโรคชราตามมา

ระดับของ HGH ในช่วงอายุต่างๆ

ก่อนอายุ 30 ต่อมใต้สมองจะหลั่ง HGH เป็นจำนวนมากในปริมาณที่สัมพันธ์กับการเจริญเติบโตในวัยต่างๆของมนุษย์ ปริมาณ HGH จะสูงขึ้นขณะเราอยู่ในครรภ์มารดา และจะลดลงในวัยเด็ก แล้วกลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น (การหลั่งฮอร์โมนจะมากขณะเราหลับ นี่คือสาเหตุที่วัยรุ่นนอนมากกว่าวัยอื่น บางคนยังเชื่อด้วยว่าวัยรุ่นจะยืดตัวหรือเจริญเติบโตขณะนอนหลับ!)


HGH จะลดลงเมื่ออายุ 30 ปี ขึ้นไป ระดับจะเหลือเพียง 40% ของอายุ 20 ปี และจะลดฮวบจนน่าตกใจ ในบางคนแทบจะไม่มี HGH หลั่งออกมาเลย เมื่อขาด HGH การทำงานของอวัยวะต่างๆ จะลดลง อาการของโรคชราและโรคอื่นๆ จะเกิดขึ้น
 
 อะไรเป็นสาเหตุอื่นที่ทำให้เราแก่ ?


นิสัยหรือพฤติการที่แย่ๆ บางอย่าง เป็น  ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดกระบวนการแก่ชราคือ

-กินและดื่มมากเกินไป

-ขาดการออกกำลังกาย

-ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

-การใช้ยาที่ไม่เหมาะสม

-ความเครียด

-การสูบบุหรี่

-มีปัญหาทางสุขภาพจิต


สัญญาณของความชราหากคุณอายุเกิน 30 ปี

จะสังเกตได้จากผิวที่เหี่ยวแห้ง และขาดความชุ่มชื้น กล้ามเนื้อลีบเล็กลง ไขมันสะสมมากขึ้น น้ำหนักลดยาก อวัยวะบางอย่างฝ่อลง เล็บและผมงอกช้า พลังงานลดลง อารมณ์ และสมรรถภาพทางเพศลดลง สุขภาพเสื่อมถดถอย


ควรจะทำอย่างไรดีเพื่อชะลอความแก่ ?

นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนต่อมไร้ท่อและการเจริญพันธุ์ แนะว่าเราไม่สามารถหยุดความแก่ได้ แต่สามารถชะลอความแก่ให้ช้าลงได้ ด้วยวิธีการดูแลตนเองให้มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงคือ

1.การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ที่มีการใช้กล้ามเนื้อ เช่น วิ่ง เดิน ว่ายน้ำ เป็นเวลา 45 นาทีทุกวัน

2.รับประทานอาหารครบ 5 หมู่และหลากหลาย เพิ่มการรับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้นให้ได้วันละครึ่งกิโลกรัมทุกวัน

 อายุ 30 ปี ร่างกายจะแก่ลงปีละ 1%

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์