ปีใหม่ของสหายทั้งห้า

ปีใหม่ของสหายทั้งห้า


     
เมื่อวันปีใหม่มาถึง


บรรดาสัตว์ทั้งหลาย ได้แก่ หมา แมว กระต่าย ลิง ไก่ เห็นเจ้านายฉลองปีใหม่กัน ต่างก็อยากฉลองปีใหม่กันบ้าง จึงชวนกันหาอาหารที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดมาร่วมฉลองกัน 

เจ้าหมามาพร้อมกับกระดูกชิ้นใหญ่

ฝ่ายไก่ก็ขนเมล็ดข้าวเปลือกมามากมาย ส่วนกระต่ายหอบหัวแครอทมาเป็นแถว เจ้าแมวนั้นก็ไม่ยอมน้อยหน้า มาพร้อมกับปลาตัวโต ขณะที่ลิงจอมโวก็แบกกล้วยผลงามๆมาหลายหวี เจ้าหมาหัวหน้าใหญ่เอ่ยขึ้นก่อนว่า “ของที่ดีที่สุดที่ข้านำมาคือกระดูกชิ้นใหญ่รสเลิศ หวังว่าเพื่อนๆคงชอบ”  ไก่ แมว กระต่าย ลิง ต่างส่ายหน้า บอกว่า “นั่นไม่ใช่ของที่พวกเราชอบ” 

แล้วไก่ก็พูดขึ้นว่า

 “ข้าคิดว่า ข้าวเปลือกต่างหากที่เพื่อนถูกใจ” แต่แมว กระต่าย ลิง และหมา ก็ส่ายหน้า บอกว่าข้าวเปลือกไม่ใช่ของที่พวกตนถูกใจ  ดังนั้น กระต่ายจึงพูดว่า “ต้องหัวแครอทนี่ซิ หวานอร่อยกว่าอะไรทั้งหมด กินแล้วจะติดใจ” แต่แมว ลิง หมา และไก่ ไม่มีใครนึกอยากกินหัวแครอท   แมวได้ทีเลยบอกว่า “ปลาตัวโตนี่ไง สดใหม่ อร่อยถูกใจแน่นอน” แต่ลิง หมา ไก่ และกระต่าย ไม่สนใจปลาตัวโตของแมว 

ฝ่ายลิงจอมโวก็คุยโม้ว่า

“เพื่อนเอ๋ย..กล้วยผลงามๆแบบนี้ อร่อยสุดยอดนะ จะบอกให้” แต่หมา ไก่ กระต่าย แมว ไม่คิดว่ากล้วยจะอร่อยอย่างที่ลิงบอก จึงไม่มีใครอยากกิน ในที่สุด เมื่อไม่มีใครชอบกินของใคร สหายทั้งห้าต่างก็ตกลงกันว่าจะร่วมวงกินเลี้ยงกันต่อไป โดยต่างคนต่างกินของที่ดีที่สุดของตัวเอง แล้ววันปีใหม่ของสหายทั้งห้าก็จบลงด้วยความเบิกบาน
...... 

นิทานเรื่องนี้บอกให้รู้ว่า สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนหนึ่ง อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับอีกคนหนึ่ง แต่มิตรภาพเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนในการอยู่ร่วมกัน อย่างมีความสุข

(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 86 ม.ค. 51 โดยนิรา)
จาก ทำดีดอทเนต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์