แม้แต่แอพไฟฉายก็ยังแอบติดตามข้อมูลผู้ใช้


แม้แต่แอพไฟฉายก็ยังแอบติดตามข้อมูลผู้ใช้

ผู้พัฒนาแอพไฟฉายบนแอนดรอยด์ยอมรับกับข้อกล่าวหาชอง Federal Trade Commission โดยแอพจะทำการแอบเก็บข้อมูลพิกัดของผู้ใช้แล้วส่งกลับไปให้ผู้พัฒนา ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะกดปฏิเสธเงื่อนไขการใช้งานแล้วก็ตาม

หลังจากที่ทาง FTC ค้นพบว่าบริษัท Goldenshores Technologies LLC ผู้พัฒนาแอพ “Brightest Flashlight Free” บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้แอบเก็บข้อมูลชองผู้ใช้ จึงทำให้ FTC ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ทั้งนักพัฒนา, เว็บไซต์และบริษัทอื่นๆที่ที่แอบเก็บข้อมูลอย่างลับๆ โดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้รู้ ซึ่งทางบริษัทจะต้องทำการแก้ไขให้ไม่มีการเก็บข้อมูลอีกต่อไปภายใต้ข้อตกใหม่กับ FTC

แอพ Brightest Flashlight Free เป็นแอพยอดนิยมบนแอนดรอยด์ที่ผู้ใช้หลายคนมักจะติดตั้งลงในเครื่องเพื่อใช้เป็นมือถือเป็นไฟฉายในยามฉุกเฉิน ซึ่งยอดคนดาวน์โหลดแอพนี้มีไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคนค่ะ ซึ่งคนที่โหลดไปไม่มีทางรู้เลยว่ากำลังตกเป็นเหยื่อโดยแอพจะทำการแอบเก็บข้อมูลพิกัดอย่างลับๆ บอกตำแหน่งปัจจุบันให้กับผู้พัฒนาแอพได้รู้ เรื่องเกิดแดงขึ้นมาก็เพราะว่า มีผู้ใช้แอพนี้คนนึงเกิดสงสัยว่า ทำไมแอพไฟฉายถึงสนใจในข้อมูลพิกัดของโทรศัพท์ เขาเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็เลยไปโพสต์ขอความช่วยเหลือในเว็บของ FTC

แอพ Brightest Flashlight Free app จะแจ้งให้รู้ถึงพิกัดของมือถือ รวมถึงบอกโค้ดเฉพาะที่สามารถระบุได้ว่าคุณใช้มือถือรุ่นไหน ยี่ห้ออะไรได้อย่างถูกต้อง โดยทางบริษัทผู้พัฒนาแอพได้ทำการส่งข้อมูลนี้แบบอัตโนมัติไปยังบริษัท third parties รวมถึงเครือข่ายโฆษณา แม้ว่าในข้อตกลงในการใช้บริการบอกว่าจะไม่มีการส่งต่อข้อมูลนี้ออกไปนอกบริษัท ที่มากไปกว่านั้นก็คือ ถึงแม้ก่อนผู้ใช้จะกด “ตกลง” หรือ “ปฏิเสธ” ข้อตกลงการใช้งานของแอพ มันก็ทำการส่งข้อมูลของคุณไปให้บริษัท third parties ก่อนแล้ว และถึงแม้จะมีตัวเลือกให้ปิดการแจ้งพิกัด แต่ปิดแล้วก็ยังแอบเก็บข้อมูลอยู่ดี

ทาง FTC ยังไม่มีการลงโทษปรับในการทำผิดครั้งนี้ เนื่องจากแอพนี้เป็นแอพแจกฟรี เลยทำได้แค่เพียงข้อตกลงว่า FTC ว่าถ้านักพัฒนาต้องการเก็บและแชร์ข้อมูลพิกัด ต้องแสดงคำเตือนอย่างชัดเจนเมื่อเปิดแอพขึ้นมา แลต้องได้รับอนุญาตจากผู้ใช้ก่อนถึงจะเก็บและแชร์ข้อมูลได้

ที่มา dailygizmo.tv


แม้แต่แอพไฟฉายก็ยังแอบติดตามข้อมูลผู้ใช้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์