กินดีรักษาสิวได้ ให้หายใน 2 สัปดาห์


เวลามี “สิว” โผล่มาเยี่ยมเยียนบนใบหน้า มันก็เป็นเรื่องให้เราต้องเดือดเนื้อร้อนใจอยู่เสมอ ไม่เห็นจะเป็นเรื่องสิวๆอย่างที่เขาว่ากันเลย และเจ้าสิวตัวนี้ก็ตามรังควานได้ทุกวัยไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยสาว วัยผู้ใหญ่ จนกระทั่งวัยทองวัย พึ่งยากินยาทาก็แล้ว แต่พอผ่านพ้นไปได้ไม่นานเมื่อหมดฤทธิ์ยาสิวก็กลับอีก เป็นวงจรแบบนี้อยู่เรื่อย

แต่เคยได้ยินกันมาบ้างไหมว่า ‘กินอะไรก็ได้แบบนั้น’ เรื่องสิวๆของคุณส่วนหนึ่งก็ไม่แคล้วมาจากอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปแน่ๆ ถ้าอยากแก้ก็คงต้องแก้กันที่การกินแล้วล่ะ คราวนี้เราจึงนำเคล็ดลับ ว่าด้วยการกินรักษาสิวมาฝากกัน ถ้าทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ได้ครบ ปัญหาสิวกวนใจจะหายไปได้ใน 2 สัปดาห์เท่านั้น


 1. เพิ่มโอเมก้า 3 ด้วยน้ำมันตับปลา

โอเมก้า 3 กรดไขมันที่มีประโยชน์นี้ช่วยให้เซลล์แข็งแรงต่อต้านอาการอักเสบได้ดี จึงทำให้อาการของการอักเสบของสิวทุเลาลง ทั้งยังบรรเทาอาการแดง และระคายเคือง ทำให้ผิวหนังกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีขึ้นผิวจึงไม่แห้งกร้าน ทำให้สิวที่กำลังเป่งหายเร็วขึ้นด้วย นอกจากนี้มันยังช่วยในการผลิตฮอร์โมนอารมณ์ดีของร่างกาย ที่ไม่เพียงทำให้จิตใจแจ่มใสเบิกบาย แต่ยังทำให้ผิวพรรณผุดผ่องด้วย โดยสามารถได้โอเมก้า 3 จากการกินปลา ซึ่งควรบริโภคสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หรือเพื่อความสะดวกจะกินน้ำมันปลาในรูปอาหารเสริมแทนก็ได้


 2. ลดหวาน

น้ำตาลเป็นอีกหนึ่งตัวการของการเกิดสิว ไม่ว่าจะมาในรูปของน้ำตาลที่เราใช้ปรุงอาหาร หรือมาจากอาหารที่มีความหวานอยู่แล้วในตัว ถึงแม้จะเป็นความหวานจากธรรมชาติอย่างผลไม้ต่างๆก็ตาม ในช่วง 2 สัปดาห์ณจึงควรลดการบริโภคความหวาน เพราะความหวานเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะมีสภาพเป็นกรด ทำให้เซลล์เกิดการอักเสบได้ง่าย แถมยังส่งผลเสียกับระบบฮอร์โมนอีกต่างหาก เมื่อบริโภคหวานมากไปอินซูลินจะถูกหลั่งออกมามากขึ้น และจะไปกระตุ้นฮอร์โมนอื่นๆให้หลั่งออกมาผิดปกติอีกเช่นกัน โดยหนึ่งในนั้นคือ ฮอร์โมนแห่งความเครียด ที่เมื่อคุณเครียดแล้วสิวก็จะผุดขึ้นมานั่นเอง


 3. ลด-เลี่ยงแป้งขัดขาว

อาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตส่งผลต่อผิวพรรณของคุณไม่ต่างไปจากน้ำตาล เพราะเมื่อคุณกินเข้าไปมันก็จะถูกย่อย และเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้นได้ โดยคาร์โบไฮเดรตแต่ละประเภทก็จะเพิ่มระดับน้ำตาลในเส้นเลือดในอัตราต่างๆกัน ตามดัชนีชี้วัดที่เรียกว่า ไกลเซมิก อินเดกซ์ (Glycemic index) ซึ่งมีค่าที่ 1-100 โดยแป้งขัดขาวนั้นถูกจัดให้มีดัชนีไกลเซมิกสูงถึง 100 เลยทีเดียว และยิ่งดัชนีตัวนี้สูงก็ยิ่งส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเส้นเลือดมาก ส่งผลกระทบต่อไปยังเรื่องเซลล์ที่จะอักเสบง่าย และผิวพรรณที่มีปัญหาสิวอยู่แล้วทรุดลงกว่าเดิม เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้สิวหายเร็วหายไวก็ต้องเลี่ยงและลดการบริโภคแป้งขัดขาว ไม่ว่าจะมาในรูปข้าว ขนมปัง หรือธัญพืชก็ตาม


 4. กินผักใบเขียวเยอะๆ

ผักใบเขียว มีทั้งคลอโรฟิลและวิตามินเออยู่เพียบ ซึ่งนอกจากดีต่อร่างกายแล้วยังมีประโยชน์ต่อผิวมากๆทั้งต่อต้านสิว ริ้วรอย การอักเสบของผิว รวมทั้งทำให้ผิวแข็งแรงทนต่อแสงแดดที่มาทำร้ายได้ดีขึ้น ลองเพิ่มสลัดถ้วยเล็กๆเป็นเครื่องเคียงของทุกมื้อ ใส่มันลงในไข่เจียว ปั่นรวมกับสมูธตี้ เท่านี้ก็ทานผักเพิ่มขึ้นได้ง่ายๆแล้ว


 
5. กินโปรตีนดี

โปรตีน ช่วยให้สิวคุณหายได้ไวขึ้น ด้วย 2 คุณสมบัติเด่น ประการแรกคือ มันช่วยรักษาสมดุลของดัชนีไกลเซมิก จึงไม่ทำให้ร่างกายรู้สึกโหยหรือเพลีย ส่วนประการที่สองนั้น ก็เพราะโปรตีนช่วยซ่อมแซม และเพิ่มความแข็งแรงของเซลล์ผิวได้เป็นอย่างดี ทำให้สิวทุเลาไว แผนจากสิวหายได้เร็วขึ้น อีกทั้งคอลลาเจนในผิวของคุณก็เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งเหมือนกัน กินโปรตีนไปช่วยเสริมโปรตีน ผิวจะได้สวยเต่งตึงยืดหยุ่นด้วย โปรตีนดีๆ ก็คือโปรตีนที่ได้จากพืช เช่น ผักโขม สาหร่ายสไปรูลินา ถั่วบางชนิด รวมไปถึงโยเกิร์ต ส่วนโปรตีนที่ได้จากสัตว์ก็จะเป็นไข่ขาวจากไข่ต้ม ส่วนโปรตีนจากเนื้อนั้นสามารถกินสลับๆกันไปได้ โดยเน้นเนื้อที่ไม่ติดมันจะดีที่สุด


 
6. เติมแบคทีเรียดีให้ลำไส้

ลำไส้ของเราเป็นที่อยู่ของแบคทีเรียตั้งไม่รู้กี่ล้านตัว แต่แบคทีเรียนี้ก็มีทั้งที่ดีและไม่ดี แบคทีเรียตัวดีก็ช่วยย่อยช่วยในการขับถ่าย ส่วนตัวร้ายก็ปล่อยของเสียออกมาให้ร่างกายดูดซึมผ่านผนังลำไส้ใหญ่เข้าไป แล้วก็จะไปเป็นผลเสียที่ผิวพรรณก่อนเป็นอันดับแรก กรณีนี้ก็เช่นเเดียวกับสาวที่ขับถ่ายดีมีผิวพรรณสดใส ส่วนใครที่ท้องผูกบ่อยลำไส้แปรปรวน ก็มีผิวพรรณที่หมองแล้วยังเป็นสิวอีกต่างหาก การกินของคุณมีส่วนสำคัญที่สุดที่จะกำหนดได้ว่าในลำไส้ของคุณจะมีแบคทีเรียแบบไหน ถ้าอยากให้สิวหายไวก็ต้องเติมแบคทีเรียที่ดีเข้าไป ซึ่งคุณจะได้แบคทีเรียที่ดีจากอาหารอย่างโยเกิร์ต นมเปรี้ยว มิโสะ กิมจิ ของดอง(ที่ดองเอง ไม่ใช่ของดองที่ขายตามในซูเปอร์มาร์เก็ต) เป็นต้น


 7. กินผักให้มาก

ไม่ใช่แค่เน้นกินแต่ผักใบเขียวเท่านั้น แต่ยังต้องบริโภคไปถึงผักสีต่างๆชนิดอื่นด้วย ร่างกายจะได้รับวิตามิน และแร่ธาตุครบถ้วน ทั้งวิตามินเอ บี ซี และเค
ทั้งนี้วิตามินเคที่พบได้ในผักกาดหอม ช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดผิวพรรณจึงดูเปล่งปลั่งขึ้นได้ ส่วนแครอท มันเทศ ฟักทอง ซึ่งอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ก็ช่วยต่อต้านสิวได้ ยารักษาสิวอย่างแอคคิวเทนที่จริงแล้วก็เป็นสารสังเคราะห์เลียนแบบเบต้าแคโรทีน ฉะนั้นกินให้ได้เบต้าแคโรทันจากผักสิวก็จะหายได้


 8. ดื่มชาเขียวชนิดไร้คาเฟอีน

ชาเขียวมีประโยชน์กับร่างกายเหลือล้น ใครๆก็รู้ว่ามันมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เยอะ ช่วยต่อต้านสิวและการอักเสบได้ดีสุดๆ การดื่มชาเขียวเป็นประจำทุกวันจึงดีกับผิวพรร เว้นเสียแต่คาเฟอีนที่ได้จากชากลับทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง คุณจึงรู้สึกเพลียและอยากอาหารหวาน ซึ่งเสี่ยงที่เผลอทานขนมนมเนยเข้าแบบลืมควบคุมตัวเอง เพราะฉะนั้นมารับประโยชน์จากชาเขียวเต็มๆแบบไม่มีคาเฟอีน ด้วยชาเขียวชนิดไร้คาเฟอีนดีกว่า (Decag green tea) และอย่าเติมน้ำตาลด้วย


 9. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ และผสมน้ำมะนาว

การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำให้เป็นนิสัย และถ้าเป็นไปได้ลองบีบน้ำมะนาวเพิ่มลงไปในน้ำที่คุณดื่มดูด้วย น้ำมะนาวช่วยดีทอกซ์ร่างกายโดยรวม โดยเฉพาะที่ตับซึ่งเป็นอวัยวะที่กรองสารพิษออกจากร่างกาย ถ้าระบบภายในดีผิวพรรณที่อยู่ด้านนอกก็จะดีตามไปด้วย นอกจากนี้มันยังเต็มไปด้วยวิตามินซีที่ทำให้ผิวสุขภาพแข็งแรง และช่วยให้ผิวซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้น

ปัญหาสิวรักษาได้ใน 2 สัปดาห์ด้วยการทานน จากสิวที่จะเป่งขึ้นมาก็จะแห้งลง แต่ทางที่ดีควรจะปรับเปลี่ยนนิสัยการรับประทานอาหารให้เป็นเช่นนี้ตลอดไป ถ้าทำได้ร่างกายจะดีจากภายในสู่ผิวพรรรภายนอก ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่อยู่ในวัยไหนก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหาสิวอีกเลย


กินดีรักษาสิวได้ ให้หายใน 2 สัปดาห์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์