Are You an Alcoholic? ‘ลำยอง’ ฮิต แต่ติดเหล้าไม่ฮอตนะ

กระแสละคร “ทองเนื้อเก้า” ทำให้ ‘ลำยอง’ มาแรงอีกแล้ว แต่ดูละครแล้วชวนให้สงสัย ไลฟ์สไตล์ชอบดริ๊งก์ (ถึงแม้จะนิดๆ หน่อยๆ) แบบนี้ วันหนึ่งฉันจะเป็นแบบ “ลำยอง” มั้ยนะ?

อย่าคิดว่าอาการ “ติดเหล้า” หรือโรคพิษสุราเรื้อรัง(Alcoholism) เป็นเรื่องไกลตัว! ถึงจะไม่ได้ดื่มจัดหนักนพ. อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์ จาก ร.พ. เวชธานีบอกว่า โอกาสติดเหล้าของคุณก็ยังมี และส่วนใหญ่คนที่อยู่ในภาวะนี้ก็มักจะดื่มโดยบอกว่า “ไม่ได้ติดสักหน่อย!” ซึ่งคำว่า “เหล้า” ในที่นี้หมายรวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทเลยนะ

เมื่อเหล้าเข้าปาก

แอลกอฮอล์ที่เข้าสู่ร่างกายเป็นสารพิษที่ละลายได้ดีทั้งในน้ำและไขมันจึงแพร่ไปได้ทุกส่วนของร่างกายอย่างรวดเร็ว และมีผลต่อเซลล์ทุกเซลล์

ระบบประสาท เส้นประสาทส่วนปลายเสียหายจนชาบริเวณมือและแขน สมองส่วนผลการรับรู้ของคุณจะผิดเพี้ยนไป เกิดอาการ “เมา”ทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัว ควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวเองไม่ค่อยได้จำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะดื่มไม่ได้ ซึ่งสมองที่เสียหายจากพิษแอลกอฮอล์นี้จะเสื่อมลงถาวร ต่อให้เลิกดื่มก็ฟื้นตัวได้ไม่เต็ม 100%

ระบบทางเดินอาหาร คุณจะคลื่นไส้อาเจียน มีเลือดออกในทางเดินอาหาร ตับต้องทำงานหนักเพื่อเผาผลาญแอลกอฮอล์ทำให้เกิดปัญหาไขมันสะสมในตับ ตับอักเสบ ตามมาด้วยตับแข็งและมะเร็งตับในที่สุด

ระบบเลือด เมื่อดื่มมากๆ การผลิตเม็ดเลือดขาวจะลดลง คุณจะติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และยังส่งผลต่อเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด การสร้างเม็ดเลือดแดงจะลดลง และมีรูปร่างผิดปกติไป

หากตั้งท้องขณะดื่ม แอลกอฮอล์จะผ่านเข้าไปมีผลต่อเด็ก อาจจะคลอดก่อนกำหนด หรือมีความผิดปกติอื่นๆ เช่น สติปัญญาทึบอย่างรุนแรง หัวเล็ก ตัวเล็ก หน้าตาผิดปกติ นิ้วมือติดกัน หรืออาจจะป่วยเป็นโรคหัวใจแต่กำเนิดก็ได้

อื่นๆ สมรรถภาพทางเพศจะเสื่อมลง และหากดื่มมากเกินขนาดก็อาจหมดสติ ช็อก หรือเสียชีวิตจากพิษสุราเฉียบพลันก็ได้

แล้วแบบไหนล่ะที่เรียกว่า “ติดเหล้า”?

อาการของคนที่ติดเหล้ามักจะเริ่มจากอาการติดทางใจ ซึ่งเป็นเรื่องของความรู้สึกก่อน คุณจะรู้สึกว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องปกติ เป็นความเคยชิน หากไม่ได้ดื่มก็เหมือนขาดอะไรไปสักอย่างแล้วก็มักจะดื่มมากกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ จากนั้น การติดทางกายก็จะตามมา โดยมักจะเกิดขึ้นบริเวณ“สมอง” คุณจะเริ่มดื้อต่อแอลกอฮอล์ จึงต้องกินมากขึ้นเรื่อยๆ และขาดไม่ได้ เมื่อไหร่ที่ไม่ได้ดื่มก็มีอาการถอน เช่น มือสั่น เหงื่อแตก คลื่นไส้ นอนไม่หลับ แบบที่เราเรียกกันว่า “ลงแดง”นั่นเอง และหากเลิกดื่มกะทันหัน ก็อาจหมดสติ ช็อก ถึงขั้นเสียชีวิตได้

อยากดื่ม แต่ไม่อยากติด…แค่ไหนดีคะ?

พอถามเรื่องนี้ไปปุ๊บคุณหมอก็ตอบกลับมาปั๊บเลยว่า“จะแค่ไหนก็ไม่ปลอดภัย” จริงอยู่ที่หากคณุดื่มมาก โอกาสติดก็จะมีมากกว่า แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “สมอง” ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความเสี่ยงในการ “ติดเหล้า” ของทุกคนจึงไม่เท่ากันตามไปด้วย บางคนดื่มบ่อยแต่อาจจะไม่ติด ในขณะที่บางคนดื่มแค่นิดเดียวก็ติดแล้วก็ได้ ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมด้วย เคยมีงานวิจัยพบว่า ถ้าพ่อแม่ติดเหล้าโอกาสเสี่ยงที่ลูกจะติดเหล้าก็มีมากขึ้น

“ก็รู้ว่ามันไม่ดี แต่มันเลิกไม่ได้อะ”

คนติดเหล้ามักจะคิดกันอย่างนี้แหละ! คุณหมอบอกว่า ถ้าอยากจะเลิกก็ต้องตั้งใจให้แน่วแน่ถึงจะสำเร็จ ถ้าคิดจะเลิกเพราะถูกบังคับ แต่ใจจริงแล้วยังอยากดื่ม ยังไง้-ยังไง ไม่นานก็จะหวนกลับไปหามันอีกนั่นแหละ จากนั้นก็มองด้วยหลักเหตุและผลว่าทำไมเราถึงอยากดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าดื่มเพื่อดับทุกข์ก็ต้องเข้าใจว่าแอลกอฮอล์เป็นแค่ทางหนีปัญหา ไม่ได้ช่วยคลายทุกข์ หรือถ้าดื่มเพราะเป็นความเคยชินก็ปรับตัวซะ หรือหากติดหนักๆ เลิกเองไม่ได้ ก็ไปหาหมอ เพราะอาจจะต้องอาศัยยาช่วยลดอาการลงแดง

Expert’s Advice:

ถ้าไม่อยากติดเหล้าเป็น “ลำยอง” ทางป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการไม่ดื่มครับ อย่าแม้แต่คิดจะทดลอง


Are You an Alcoholic? ‘ลำยอง’ ฮิต แต่ติดเหล้าไม่ฮอตนะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์