โนเกียดันแฟ็บเลตลงตลาด อัดฉีดเงินปั้นแชร์สมาร์ทโฟน


"โนเกีย" เกาะเทรนด์แฟ็บเลต ส่งลูเมียรุ่นใหม่ จอ 6 นิ้ว ราคาหมื่นต้นชิงแชร์ คาดตลาดรวมมือถือปีนี้ขายเกิน 20 ล้านเครื่อง สมาร์ทโฟนเป็นตัวหลัก ควักกระเป๋าเพิ่มเงินอัดฉีดกิจกรรม ขนสินค้าใหม่ครบทุกขนาดจอลงตลาด



นายญาณธน สิมะวานิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขนาดหน้าจอสมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยอันดับแรกในการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค เนื่องจากจำนวนข้อมูลข่าวสารที่มากขึ้น รวมถึงการอำนวยความสะดวกเพื่อใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้การใช้งานบนหน้าจอใหญ่คล่องตัวกว่า จากการสำรวจของบริษัทวิจัยจีเอฟเคระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนที่มีจอขนาดใหญ่ (5 นิ้วขึ้นไป) หรือที่เรียกว่าแฟ็บเลต (Phone รวมกับ Tablet) ในปี 2556 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 4-5 หมื่นเครื่อง/เดือน และมีโอกาสที่จะเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ โนเกียจึงเริ่มนำ "แฟ็บเลต" เข้ามาทำตลาดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

เริ่มจาก Lumia 1520 ราคา 22,900 หน้า จอ 6 นิ้ว ความละเอียด ฟูล เอชดี พร้อมกล้องที่ใช้เทคโนโลยีเพียววิวจับตลาดบนที่ต้องการเครื่องสเป็กสูง

ล่าสุดเปิดตัว Lumia 1320 แฟ็บเลตหน้าจอ 6 นิ้ว แต่ลดสเป็กลง (หน้าจอความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล กล้องหน้า VGA) ราคา 11,500 บาท วางขายที่ร้านค้าปลีกมือถือ พร้อมมีโปรโมชั่นร่วมกับโอเปอเรเตอร์ทุกราย

"โนเกียมาช้ากว่าแบรนด์อื่น แต่เชื่อว่าฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่มีจะทำให้ได้รับการยอมรับจากตลาด เช่น ระบบแผนที่, การใช้งานบนวินโดวส์โฟน 8 และการใส่แอปพลิเคชั่นสำหรับทำงานใน Microsoft Office ทำให้ใช้งานได้ทั้งความบันเทิงและทำงาน ที่สำคัญมีสินค้าทั้งไฮเอนด์และระดับกลาง"

ตลาดรวมโทรศัพท์มือถือปีนี้ คาดว่าจะมียอดขายมากกว่า 20 ล้านเครื่อง มากกว่าปีก่อนเล็กน้อย ตัวแปรหลักมาจากการผลักดันของโอเปอเรเตอร์ เพื่อให้เปลี่ยนมาใช้ 3G คลื่น 2.1 GHz รวมถึงราคาสมาร์ทโฟนที่ปรับลดลงเหลือ 3 พันบาท ทำให้สมาร์ทโฟนมีสัดส่วนยอดขายกว่า 50% ส่วนฟีเจอร์โฟนจะไม่เติบโต นอกจากการแข่งขันจะเพิ่มสูงขึ้น และทุกรายมีแฟ็บเลตออกสู่ตลาดแล้ว


โนเกียดันแฟ็บเลตลงตลาด อัดฉีดเงินปั้นแชร์สมาร์ทโฟน


การพัฒนาสมาร์ทโฟนให้มีฟังก์ชั่นใหม่ และราคาถูกลงจะเพิ่มดีกรีมากกว่าเดิม

บริษัทจะมีการเพิ่มงบประมาณด้านการตลาด เพื่อให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจอครอบคลุมทุกขนาด ตั้งแต่ 3.5-6 นิ้ว เพื่อผลักดันส่วนแบ่งการตลาด จนกลับมาเป็นอันดับ 1 ในตลาดให้ได้ หลังจากผู้บริโภคเข้าใจระบบปฏิบัติการ "วินโดวส์โฟน" อาวุธหลักในการทำตลาดสมาร์ทโฟนของโนเกีย ทั้งมีสมาร์ทโฟน ตระกูล Asha เจาะตลาดผู้ใช้ระดับเริ่มต้น ส่วนปัจจัยลบทางการเมืองอาจส่งผลกระทบต่อตลาดเล็กน้อย แต่เชื่อว่าไม่มีผลกระทบในระยะยาวโทรศัพท์โนเกียที่จำหน่ายขณะนี้ มีตระกูล Lumia 7 รุ่น ราคา 5 พันบาท-2 หมื่นบาท ตระกูล Asha 3 รุ่น ราคา 2-3 พันบาท และฟีเจอร์โฟนอีกหลายรุ่น ราคาไม่เกินพันบาท ส่วนแท็บเลต รุ่น 2520 รองรับวินโดวส์อาร์ที ที่เปิดตัวในประเทศอื่นแล้วอยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย แต่ยังไม่สามารถระบุราคาและเวลาวางตลาด


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

โนเกียดันแฟ็บเลตลงตลาด อัดฉีดเงินปั้นแชร์สมาร์ทโฟน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์