สยบปัญหาผิวให้ตรงจุด

อาหาร แอลกอฮอล์ สภาพอากาศ อายุที่มากขึ้น พันธุกรรม และปัจจัยอีกหลายต่อหลายอย่าง ล้วนส่งผลต่อสุขภาพผิวของคุณได้ทั้งนั้น แต่โชคดีที่ยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยลดความเสียหายจากปัจจัยต่าง ๆ นั้น นี่คือข้อมูลแนะเคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลผิวที่จะช่วยให้คุณมีผิวหน้าเนียนใสแบบไร้ปัญหา

รูขุมขนใหญ่

แม้ขนาดของรูขุมขนจะเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม แต่ยังมีอยู่หลายวิธีที่จะช่วยทำให้มันดูเล็กลงได้

วิธีแก้ไข

1. รักษาความสะอาด ถ้ามีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันอยู่ในรูขุมขน ผิวหน้าก็จะผลิตน้ำมันนส่วนเกินออกมา ซึ่งจะทำให้สิ่งสกปรกฝังตัวอยู่ในรูขุมขนมากขึ้น และทำให้รูขุมขนมีขนาดใหญ่ขึ้นอีกด้วย คุณจึงควรทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดวันละสองครั้ง รวมทั้งใช้มาส์กพอกหน้า เพื่อทำความสะอาดอย่างล้ำลึก และขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขนออกไปสัปดาห์ละครั้ง

2. อย่าบีบ การบีบรูขุมขนเพื่อพยายามจะทำให้มันดูเล็กลงนั้น เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนั่นอาจสร้างความระคายเคืองให้แก่ผิวหน้า จนอาจนำไปสู่อาการอักเสบและติดเชื้อได้

3. ใช้โทนเนอร์ โทนเนอร์คืออาวุธลับในการช่วยทำความสะอาดเครื่องสำอางที่ยังหลงเหลืออยู่บนใบหน้า แต่ควรเลือกใช้แบบที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะโทนเนอร์ที่มีฤทธิ์แรงเกินไปนั้น อาจทำให้ผิวหน้าสูญเสียความชุ่มชื้น ซึ่งจะกระตุ้นให้ผิวหน้าผลิตน้ำมันออกมาชดเชยมากขึ้น

4. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะ โดยใช้ครีมบำรุงผิวหน้าที่ช่วยทำให้รูขุมขนเล็กลง ซึ่งผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของกรดเอเอชเอ เรตินอลด์ หรือเปปไทด์

สัญญาณความร่วงโรยแห่งวัย

ความร่วงโรยแห่งวัยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถชะลอความร่วงโรยนั้นให้ช้าลงได้ วิธีการดูแลผิวของคุณก่อนที่จะเห็นริ้วรอยแรกนั้น มีผลอย่างมากต่อสภาพผิวหน้าในวันที่มีอายุเพิ่มขึ้น

วิธีแก้ปัญหา

1. ดูแลผิวให้ดี สภาพผิวของคุณจะเป็นยังไงก็ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวของคุณเอง ปัจจัยทางด้านสภาวะแวดล้อมและพฤติกรรม คือเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย ฉะนั้น ถ้าคุณไม่มีความเครียด ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่โดนแดนเผา และไม่กินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพแล้วละก็ริ้วรอยตามวัย ก็อาจจะไม่โผล่ออกมาก่อนที่คุณจะอายุครบ 45 ปี

2. ใช้สารต่อต้านอนุมูลอิสระ การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจึงแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างชาเขียว ไลโคปีน โคเอนไซม์ คิว 10 รวมทั้งวิตามินซีและอี ก่อนที่จะมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น

3. ใช้อายครีม สัญญาณแห่งวัยมักจะเกิดขึ้นแถว ๆ ดวงตาเป็นที่แรกคุณจึงควรใช้อายครีมเป็นประจำ ซึ่งในสมัยนี้มีครีมดี ๆ ให้คุณเลือกมากมาย แต่คุณควรทาอย่างเบามือ เพราะผิวรอบดวงตานั้นค่อนข้างบอบบาง

4. งดน้ำตาล มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นได้ง่าย เพราะน้ำตาลจะเข้าไปเกาะเส้นใยโปรตีนในผิว ส่งผลให้ผิวขาดความยืดหยุ่น คุณจึงควรลดการบริโภคน้ำตาล รวมทั้งอาหารประเภทแป้งด้วย เพราะแป้งเมื่อย่อยแล้วก็จะเปลี่ยนรูปเป็นน้ำตาลเหมือนกัน

ผิวหน้าหม่นหมอง

มีอยู่หลายปัจจัยที่ทำให้ผิวหน้าของคุณดูไม่สดใส ทั้งการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การกินอาหารที่ไม่ถูกส่วน ตลอดจนมลภาวะ แสงแดด และการสะสมของเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว อันเนื่องจากมีวัยที่เพิ่มขึ้น

วิธีแก้ปัญหา

1. ขัดผิว การขัดผิวจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียน และขจัดสารพิษที่ทำให้ผิวดูหม่นหมองออกไป แต่ควรทำอย่างระมัดระวัง อย่าให้หนักมือจนเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวถลอกหรือเกิดอาการระคายเคืองได้

2. เติมความชุ่มชื้น ผิวแห้ง ๆ มักจะดูหม่นหมอง ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ดื่มน้ำเยอะๆ  และเพิ่มน้ำในผิวด้วยครีมซีรั่ม และมาส์กชนิดที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น

3. หลีกเลี่ยงความเย็น การล้างหน้าด้วยน้ำเย็นเจี๊ยบจะทำให้เส้นเลือดเกิดการหดตัวและขยายตัวหลังจากนั้น ส่งผลให้เกิดอาการหน้าแดง และอาจนำไปสู่การอักเสบบนผิวหน้าได้ คุณจึงควรล้างหน้าด้วยน้ำในอุณหภูมิปกติ รวมทั้งใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น และขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปด้วย

สิว


สิวไม่ใช่เป็นปัญหาของวัยรุ่นเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดกับผู้หญิงในวัย 20 และ 30 ได้เช่นกัน

วิธีแก้ปัญหา

1. เข้าใจถึงสาเหตุ สิววัยผู้ใหญ่ มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คุณมีความเครียด ซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนคอร์ติโซลเข้าไปอยู่ในกระแสเลือด และทำให้ร่างกายผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ประกอบกับวัยที่เพิ่มขึ้นนั้นทำให้ผิวมีความหนามากขึ้น ความสามารถในการกำจัดน้ำมันส่วนเกินออกไปจึงลดลง ส่งผลให้รูขุมขนเกิดการอักเสบและมีสิวขึ้นมา ฉะนั้น ถ้าคุณมีสิวขึ้นในวัยที่ไม่ควรจะเป็น ก็ควรไปขอความช่วยเหลือจากแพทย์ผิวหนัง

2. ต่อสู้กับน้ำมันส่วนเกิน สิวมักจะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่มีสภาพผิวมัน คุณจึงควรหาวิธีหยุดยั้ง การผลิตน้ำมันส่วนเกินเอาไว้ โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอล-เอ ซึ่งช่วยลดความมันได้อยู่หมัด แถมยังช่วยป้องกันริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

3. ใช้สูตรอ่อนโยน อย่าทึกทักเอาเองว่า คุณจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์แรงในการกำจัดสิว เพราะผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์แรงจะไปกระตุ้นต่อมน้ำมันให้ทำงานหนักขึ้น เลือกใช้สูตรที่อ่อนโยนต่อผิวจะดีกว่า

4. คัดทิ้ง โยนเครื่องสำอางใด ๆ ก็ตามที่มีอายุเกิน 6 เดือนทิ้งไป เพราะเครื่องสำอางพวกนั้น อาจมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ นอกจากนี้ก็อย่าใช้เครื่องสำอางร่วมกับคนอื่น และควรจะล้างมือก่อนทาเครื่องสำอางทุกครั้ง พู่กันที่ใช้ในการแต่งหน้าคือตัวดักสิ่งสกปรกได้เป็นอย่างดี ฉะนั้น ก็ควรทำความสะอาดเป็นประจำ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก Lisa

สยบปัญหาผิวให้ตรงจุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์