12 ขั้นตอนแห่งการบันดาลความสุข

12 ขั้นตอนแห่งการบันดาลความสุข


ความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่หาและคาดหวัง แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วยว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ชีวิตนี้ไม่เศร้าหมอง มีวิธีง่ายๆที่เราสามารถเติมความสุขให้กับตัวเราเองได้ทุกวัน

           1. การสัมผัส เชื่อมั้ยว่าการสัมผัสจะทำให้คนเรามีความสุขได้ เช่นการลูบไล้สัมผัสที่นุ่มนวล การจูบที่อ่อนโยน และการกอดรัดอันอบอุ่น จะทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดกัน มีความรู้สึกที่ปลอดภัย เพราะว่าการได้สัมผัสกันจะช่วยเพิ่มโอซีท๊อกซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข และยังบรรเทาความกดดันทางด้านจิตใจเปรียบเสมือนยาสมานร่างกายและจิตใจด้วย

           2. การหัวเราะ การมีอารมณ์ขันจะเป็นวัคซีนที่ดีที่สุดในการรักษาโรคซึมเศร้าและเครียด ยิ่งถ้าได้หัวเราะเต็มที่ก็จะยิ่งดี เพราะว่าจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น และมีความสุขเหมือนกับได้ไปพักร้อนในเวลาสั้นๆ เหตุผลอีกอย่างก็คือ การหัวเราะช่วยทำให้ร่างกายได้รับการกระตุ้นให้เกิดความสุข การไหลเวียนของโลหิตก็ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเผาผลาญแคลอรีด้วย

           3. เด็กๆ เวลาที่คุณมองดูเด็กตัวเล็กๆ คุณจะเห็นสายตาอันแสนบริสุทธิ์ มือน้อยๆที่เกาะกุมเราอย่างไว้เนื้อเชื่อใจเมื่อเราอุ้มไว้ในวงแขน ความน่ารักของเด็กๆ ทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตนี้ช่างน่ารื่นรมย์เสียนี่กระไร ทำไห้เราผ่อนคลาย รู้สึกสุขล้ำ ด้วยความปรีดาปราโมทและตื่นเต้นแปลกใหม่

           4. สัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดใดๆก็ตาม มีความน่ารักน่าเอ็นดูทั้งนั้น เมื่อได้มองดูความน่าเอ็นดูของเจ้าหมาหรือแมว เราก็จะไม่รู้สึกเบื่อหน่าย และมันยังช่วยขับไล่ความโศกเศร้าและความเงียบเหงาให้ออกไปจากจิตใจเรา และจากการศึกษาวิจัยมากมายต่างยืนยันว่า ใครก็ตามที่มีสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้านหรือการได้เข้าไปเดินเล่นในสวนสัตว์บ่อยๆจะทำให้เป็นคนที่มีความสุขและสุขภาพดี

           5. ดอกไม้ ดอกไม้ทุกชนิดเป็นศิลปะชั้นเยี่ยมที่ธรรมชาติมอบเป็นของขวัญให้กับเรา ใครก็ตามที่ได้มองดูสีสันสวยงามของดอกไม้และได้สูดดมกลิ่นหอมอันชวนหลงใหลของมัน และยังได้ชื่นชมกับช่อดอกไม้แล้วล่ะก้ จะทำให้ระดับความสุขพุ่งขึ้นสูงทีเดียว

           6. กีฬา ขณะเราออกกำลังกายจะทำให้เราหายใจได้ลึก อ๊อกซิเจนจะถูกนำส่งไปหล่อเลี้ยงยังเซลล์ทุกเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกายไม่ได้แค่ทำให้สุขภาพดีเท่านั้นแต่ยังทำให้อารมณ์แจ่มใสด้วย ไม่จำเป็นที่เราต้องเล่นกีฬาจนเหงื่อไหลไคลย้อยแต่ให้เราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดินเล่น เต้นรำ ที่สำคัญที่สุดก็คือการทำให้ตัวเองมีความสุข ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของความมีเสน่ห์และนำไปสู่ความสำเร็จในด้านอื่นๆด้วย

           7. เพื่อน "การไม่มีเพื่อ่นเลยในชั่วระยะหนึ่ง ทำให้มีความสุขมากกว่าการมีเพื่อน แต่การมีเพื่อนน้อยและจริงใจทำให้เรามีความสุขมากกว่าการมีเพื่อนมากมายแบบฉาบฉวย" ฉะนั้นการมีเพื่อนเปรียบเสมือนยารักษาจิตใจในยามที่เราต้องการใครสักคนหนึ่งไว้ปรับทุกข์และปรึกษาหารือ ฉะนั้นมิตรภาพที่ดีและจริงใจของเพื่อนทำให้ชีวิตนี้มีค่า

           8. ธรรมชาติ เมื่อคุณอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ไม่มีเสียงอึกทึก มีเพียงเสียงลมพัดแผ่วๆ เสียงน้ำจ๋อมแจ๋มเป็นบางคราว ธรรมชาติจะช่วยทำให้จิตใจสงบและได้ปลดปล่อยอารมณ์ ความถี่ของชีพจรและความดันโลหิตก็จะลดลงซึ่งจะทำให้สุขภาพของคุณแข็งแรงขึ้นเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย

           9. เซ็กซ์ การมีเซ็กซ์ก็ช่วยทำให้มีความสุข เพราะฮอร์โมนได้รับการปลดปล่อย ทำให้ร่างกายอ่อนเยาว์และมีความยืดหยุ่น ช่วยลดความเจ็บปวดและช่วยสลายความตึงเครียด นอกจากนี้ยังทำให้เหมือนได้ขึ้นสวรรค์ชั้นเจ็ดทีเดียว เพราะการมีเซ็กซ์เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่า "มีคนรักและปรารถนาฉัน" พลังของความรักทำให้คนรู้สึกมีค่าและทำให้กระตือรือร้น

           10. การนอนหลับ บ่อยครั้งที่เราลืมไปว่าการหลับนั้นสำคัญมากอย่างไร มันไม่ได้สำคัญสำหรับร่างกายเท่านั้น แต่ยังสำคัญสำหรับจิตใจด้วย หากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้เกิดความเครียด นอกจากนี้ในระหว่างที่กำลังหลับ จิตของเราจะอยู่ในระดับเดียวกัน ฉะนั้นการได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะทำให้เรามีความพร้อมที่จะรับความสุข

           11. การกิน การกินอาหารไม่ได้แค่ทำให้เราได้รับสารอาหารต่างๆเท่านั้น แต่ยังทำให้จิตใจสดชื่นแจ่มใสและมีความสุข เช่นการได้กินผลไม้สด เล็กไอศกรีม หรือกินอาหารอร่อยๆ ถ้าได้ลงมือปรุงอาหารเองก็ยิ่งทำให้รู้สึกสนุก และการที่ได้ทำอะไรที่สนุกสนานนั้นจะช่วยกระตุ้นอวัยวะใน่งกายให้ตื่นตัว จะทำให้เราสดชื่น และมีพลังในการทำงาน

           12. แช่น้ำในอ่าง การได้แช่น้ำในอ่างจะทำให้รู้สึกเป็นสุข เพราะน้ำอุ่นจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดฉะนั้นเมื่อมีเวลาเมื่อใดก็ควรที่จะปลดปล่อยความคิดและความรู้สึกที่เศร้าหมองให้อยู่กับความฝันอันแสนสุข ช่วยให้ภายในจิตใจเราเกิดความสงบ ทำให้มีความคิดที่ดีและใบหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นเพราะว่าขณะที่แช่น้ำอยู่ในอ่างความถี่ในการเต้นของหัวใจจะลดลง ทำให้เราหายใจได้ลึกขึ้นและช่วยให้ผ่อนคลาย ตั้งแต่ศรีษะจรดปลายเท้า ถ้าจะให้สมบูรณ์ก็ควรใส่เครื่องประทินผิวลงไปในอ่างน้ำ

ขอบคุณที่มา : ผู้หญิงนะคะดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์