มาดู 5 วิธีปราบยุงแบบอยู่หมัด ...ปลอดภัยสุดๆ


 ช่วงนี้ก็เข้ามาสู่ฤดูฝนอีกครั้ง ไม่แปลกที่หน้าฝนเราจะเห็นยุงออกมาเยอะมาก และมาพร้อมกับโรคต่างๆ ที่สามารถคร่าชีวิตคุณและคนที่คุณรักได้ โรคติดต่อที่เกิดจากยุงเป็นพาหะนำโรค ที่สำคัญ 3 โรค ได้แก่ ไข้เลือดออก ไข้สมองอักเสบ เจ อี (Japanese Encephalitis) และโรคมาลาเรีย ล่าสุดสังคมออนไลน์แชร์ภาพยุงสายพันธ์ใหม่กันว่อนเน็ต ซึ่งอันตรายมากสำหรับช่วงหน้าฝนที่กำลังเข้ามา



มาดูวิธีป้องกันเพชฌฆาตตัวร้ายเหล่านี้กัน


1. กินกระเทียมเยอะๆ

ไม่ใช่แค่ผีฝรั่งเท่านั้นที่กลัวกลิ่นกระเทียม แต่เจ้ายุงตัวนิดพิษร้ายก็ไม่ชอบกลิ่นฉุนของกระเทียมมาก ๆ เลยล่ะ ดังนั้นหากเรากินกระเทียมในปริมาณที่เยอะ ยุงก็จะสัมผัสกลิ่นกระเทียมได้ทันที แล้วก็จะบินหนีไปให้ห่าง ไม่มากวนใจแน่ ๆ จ้า หรือถ้าไม่อยากลงทุนขนาดนั้นจะลองหากระเทียมปอกเปลือกมาวางไว้ในจุดที่ยุงชุม ก็ช่วยได้ในระดับนึงเหมือนกัน

2. ถมหลุมบ่อและกำจัดลูกน้ำยุงลาย

ยุงเป็นสัตว์ที่วางไข่ในน้ำ โดยเฉพาะแอ่งน้ำที่เน่าขัง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับ มืด และอบอุ่น ซึ่งยุงจะรู้สึกปลอดภัยมาก ดังนั้นก็ควรสำรวจบริเวณรอบ ๆ บ้านของคุณเองว่า มีแอ่งน้ำขังอยู่ตรงบริเวณไหนบ้าง และหากพบก็จัดการเทน้ำที่ขังอยู่ทิ้งให้หมดเกลี้ยงไปซะดี ๆ จะได้ไม่มีที่ให้ยุงมาวางไข่นะจ๊ะ


3. พริกไทยดำยุงจำขึ้นใจ

หากได้กลิ่นฉุน ๆ ของพริกไทยดำ เจ้ายุงร้ายทั้งหลายก็มีอันต้องรีบบินหนีไปให้ไกล เพราะอย่างที่บอกว่ายุงเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนทุกชนิด ไม่เกี่ยงว่าเป็นกลิ่นเหม็นหรือหอมเลยล่ะ อย่างนี้ก็หมายความว่า หากคุณเองก็ไม่ค่อยปลื้มกับกลิ่นและรสชาติของกระเทียมนัก พริกไทยดำก็เป็นตัวเลือกไล่ยุงที่น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกันค่ะ

4. เปลือกส้ม

หลังจากที่ปลอกส้มแล้ว อย่าทิ้ง ให้นำไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาเผาในชามอ่าง ตั้งไว้บริเวณที่ยุงชุม กลิ่นจากเปลือกส้มจะช่วยกำจัดยุงไม่ไห้มารบกวนได้ และยังไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย

5. ฉีดยากำจัดยุง แม้จะปลอดภัยจากยุง แต่ได้รับสารพิษจากยาฆ่าแมลงแทนก็คงไม่ไหว ควรเลือกยาฉีดยุงที่มีสารสกัดมาจากธรรมชาติ ที่สามารถกำจัดยุงได้ ในประเทศไทยตอนนี้ก็มียี่ห้อ คารยาริ ที่สกัดมาจากดอกไพรรีทรัม ไม่มีกลิ่นเหม็น และปลอดภัยกว่า สำหรับแม่บ้านที่ต้องการความสะดวกและมั่นใจกว่า 4 ข้อบนนั้น เลือกคายาริที่กำจัดยุงได้ดีทีเดียว


มาดู 5 วิธีปราบยุงแบบอยู่หมัด ...ปลอดภัยสุดๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์