4 วิธีป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม


โรคข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis) หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า "โอเอ" เป็นโรคที่พบมากในผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่จากสถิติของการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าพบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุประมาณ 50 กลางๆ นั่นหมายความว่าโรคนี้ไม่ใช่โรคของคนสูงวัยอีกต่อไป ดังนั้นเรามาลดความเสี่ยงของโรคนี้ให้กับตัวเราในอนาคตกันดีกว่า

1.ลดน้ำหนัก ใครที่รู้ตัวว่าน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานควรลดน้ำหนักโดยด่วย เพราะน้ำหนักที่มากเกินทำให้การทำงานของข้อเข่าทำงานหนักมากเกินไป จึงเป็นสาเหตุให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อม

2.รักษาโรคอ้วน โรคอ้วนทำให้สารก่อการอักเสบในเลือดสูงขึ้น แล้วสารนี้ก็จะไปทำให้เกิดข้อเข่าเสื่อมอีกต่อหนึ่ง ซึ่งแปลว่าไม่ได้เกิดจากน้ำหนักตัวที่มากเกินเพียงอย่างเดียว

3.ไม่นั่งหรือเดินนานเกินไป การเดินหรือนั่งนานเกินไป สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ เช่น ยืนติดต่อกันนานเป็นเวลา 3 ชั่วโมง นั่งนานเกิน 1 ชั่วโมง นั่งพื้นหรือคุกเข่านานๆ ยกของที่มีน้ำหนัก 25 กิโลกรัมขึ้นไปบ่อยๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้

4.ระวังอุบัติเหตุบริเวณข้อเข่า การได้รับอุบัติเหตุบริเวณข้อเข่า ก็เพิ่มความเสี่ยงให้โรคนี้เช่นกัน คนที่เล่นฟุตบอลแล้วเกิดอาการบาดเจ็บ แนะนำให้ออกกำลังกายเบาๆ แต่ต่อเนื่อง เช่น ปั่นจักรยาน เดินเร็ว เดินในสระว่ายน้ำ เป็นต้น


รู้อย่างนี้แล้วก็มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ ที่อาจส่งผลให้เราเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมในอนาคนกันนะคะ 

เรียบเรียงโดยที่นี่ดอทคอม

ขอบคุณข้อมูลจาก :: ความรู้รอบตัว.com

4 วิธีป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์