มีคนถามว่า ต้องรับราชการเท่านั้นเหรอถึงจะมั่นคง


มีคนถามว่า ต้องรับราชการเท่านั้นเหรอถึงจะมั่นคง 

การทำงานเป็นเรื่องสำคัญของมนุษย์ นั้นก็เพราะเราทุกคนต่างต้องหาเลี้ยงปากท้องตัวเองกันทุกคนไหนจะครัอบครัวอีก การทำงานจึงจำเป็นเพราะเราต้องเข้าไปทำถึงครึ่งค่อนชวิตกันเลยทีเดียว แต่แบบไหนละที่ดีที่สุด งานบริษัทเอกชน หรืองานรัฐบาล เป็นคำถามที่เด็กพึ่งจบใหม่หลายคนคงอยากรู้  

อันดับแรกต้องลองถามใจตัวเองดูก่อนว่าชอบงานอะไร จบมาคณะอะไร ตอนที่เรียนอยู่ชอบคณะที่เรียนอยู่มั้ยหรือแค่เรียน ๆ ตามเพื่อนเพื่อให้มันจบ ๆ ออกมา ได้ใบปริญญาแปะข้างฝาให้พ่อแม่ได้ภูมิใจเท่านั้น ถ้าคิดออกแล้วว่าชอบอะไร เราลองมาดูงานบริษัทเอกชนกับราชการกันดีกว่าครับว่าเค้ามีอะไรให้เราบ้าง
งานเอกชนส่วนใหญ่ทำงาน 6 วัน/สัปดาห์, ทำงาน 08.00-17.00 น., มีวันหยุดประจำปีปีละ 13 วัน, ลาพักผ่อนได้ปีละ 6 วัน การแก่งแย่งแข่งขันสูง ความกดดันสูง เพราะบริษัทเองก็มีคู่แข่งอยู่เหมือนกัน ส่วนเงินเดือนเด็กจบใหม่ถ้าไม่ใช่วิศวะ คงอยู่ที่ 15,000 บาท เงินเดือนขึ้นทุกปีตามผลงานเพราะอย่าลืมว่าตัวคุณเองก็มีคู่แข่งอยู่เหมือนกัน สวัสดิการก็แล้วแต่บริษัทที่คุณอยู่ว่าใหญ่แค่ไหน 
 
ส่วนงานราชการนั้น อันดับแรกคุณต้องสอบ กพ. ให้ได้ก่อนซึ่งเรือกกันว่า ภาค ก. ซึ่งการ สอบภาคนี้คุณต้องแข่งกับตัวคุณเอง คุณต้องทำคะแนนให้ได้ 60% ของข้อสอบทั้งหมดคุณถึงจะผ่านภาค ก. เมื่อคุณผ่านภาค ก. แล้ว ก็มาดูว่าหน่วยงานรัฐบาลที่ไหนเปิดสอบภาค ข. แล้วคุณก็ไปสมัครสอบ  ซึ่งภาคนี้คุณต้องแข่งขันกับคนอื่น ใครทำคะแนนสูงสุดก็จะได้เข้ารับราชการ ส่วนอันดับรองลงมาอาจจะติดสำรอง ซึ่งสำรองนั้นมีระยะเวลาให้ 2 ปี ถ้าไม่มีที่ไหนเรียกคุณ ก็แห้วครับ ต้องหาสอบใหม่กันต่อไป แต่ถ้าผ่านภาค ข.แล้วอย่าพึ่งดีใจครับ ยังมีภาค ค. รอท่านอยู่ นั้นก็คือการสอบสัมภาษณ์ คุณต้องผ่านภาค ค.ไปเท่านั้นคุณถึงจะได้เข้ารับราชการ
งานราชการมีความยากที่จะเข้าไปทำครับ แต่ก็มีสวัสดิการที่ใคร ๆ ต่างก็บอกว่ามั่นคง ตอนนี้วุฒิปริญญาตรีเข้าไปก็ได้ 15,000 บาท แถมมีสวัสดิการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เต็มให้ พ่อ แม่ ได้อีก งานทำตั้งแต่ 8.30-16.30 น. แต่ความรับผิดชอบก็ต้องสูงไม่แพ้กับทำงานบริษัทครับ เพราะอย่าลืมว่า "เงินเดือนที่ได้เรากินภาษีประชาชนอยู่"

ไม่ว่าจะงานบริษัทเอกชน หรือ งานรัฐบาลก็ดี ผมว่าเลือกสิ่งที่ชอบและถนัดที่สุด ของตัวคุณเองดีกว่าครับ เพราะความมั่นคงมันมาจากตัวคุณเองไม่ใช่งานที่ทำ ถ้าคุณทำงานบริษัทได้ยาว ๆ คุณก็มีสิทธิ์มั่นคงเหมือนกับงานราชการเหมือนกัน 


มีคนถามว่า ต้องรับราชการเท่านั้นเหรอถึงจะมั่นคง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์