ฮือฮา! สาวน้อยวัย13 จะได้เหยียบดาวอังคารเป็นคนแรก


สำนักข่าวบีบีซี ประเทศอังกฤษ รายงานว่า อลิซซา คาร์สัน สาวน้อยชาวอเมริกันวัย 13 ปี จากเมืองแบตันรูช รัฐลุยเซียนา ถูกวางตัวให้เป็นนักบินอวกาศคนแรกที่จะได้ไปเยือนดาวอังคาร หลังการฝึนฝนอบรมทักษะที่จำเป็นและความสามารถในด้านต่าง ๆ มาเป็นเวลา 9 ปี

เธอสามารถสื่อสารได้ทั้ง ภาษาอังกฤษ จีน สเปน และฝรั่งเศส และเป็นคนแรกที่ได้เข้าร่วมค่ายอวกาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ครบทั้ง 3 แห่ง โดยได้รับรหัสประจำตัวจากนาซาว่า "บลูเบอร์รี" ทั้งนี้ เธอมีแผนการระยะยาวในอีก 20 ปีข้างหน้า ว่าจะต้องเป็นนักบินอวกาศที่ได้ไปเหยียบดาวอังคารในปี 2576 ให้ได้

คาร์สัน กล่าวในสารคดีสั้นของบีบีซีว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธออยากไปที่นั่น เพราะมันเป็นที่ที่ยังไม่เคยมีใครไปถึง แม้เธอจะมีความฝันอย่างอื่น แต่ฝันที่จะได้เป็นนักบินอวกาศเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งของเธอเสมอ และเธอจะไม่ยอมให้มีสิ่งใดมาขัดขวางเธอจากเป้าหมายนี้ ก่อนจะย้ำด้วยน้ำเสียงมั่นใจว่า "ความล้มเหลวไม่ใช่หนึ่งในตัวเลือกของฉัน" 

ด้าน พอล โฟร์แมน เจ้าหน้าที่ของนาซา กล่าวว่า คาร์สันอยู่ในช่วงอายุที่เหมาะสม เมื่อการเตรียมตัวของเธอดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ได้รับการฝึกฝนที่ถูกต้อง และเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เธอจะก้าวขึ้นมาเป็นนักบินอวกาศที่มีความสามารถ ซึ่งจะได้ร่วมในภารกิจเดินทางไปดาวอังคารอย่างแน่นอน

เบรท คาร์สัน พ่อของเธอ กล่าวว่า เขาเคยคุยกับลูกสาวถึงเรื่องนี้อย่างจริงจังหลายครั้ง ถึงความเป็นไปได้ที่ว่า แม้เธอจะเดินทางไปได้ถึงดาวอังคาร แต่ก็อาจไม่มีโอกาสได้กลับมา แต่เธอยังคงยืนยันอย่างหนักแน่นว่า แม้มันจะเป็นเพียงตัวเลือกเดียว เธอก็ยังต้องการที่จะไป ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นในอีก 20 ปีข้างหน้า เขาอาจไม่มีโอกาสได้เจอเธออีก

ฮือฮา! สาวน้อยวัย13 จะได้เหยียบดาวอังคารเป็นคนแรก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์