สาวอิหร่านเศร้า!โดนสั่งขัง1 ปี เหตุเข้าชมตบลูกยางชาย


ศาลกรุงเตหะรานตัดสินให้ลงโทษจำคุก สาวอังกฤษเชื้อสายอิหร่านวัย 25 ปี เป็นเวลา 1 ปี ที่ถูกจับกุมขณะพยายามเข้าชมเกมการแข่งขันวอลเล่ย์บอลชายเมื่อเดือน มิ.ย.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ว่า ศาลอิหร่านในกรุงเตหะรานมีคำพิพากษาในวันนี้ ให้ลงโทษจำคุก น.ส.กอนเชห์ กาห์วามี วัย 25 ปี ชาวอังกฤษ - อิหร่าน บัณฑิตนิติศาสตร์จากกรุงลอนดอน เป็นเวลา 1 ปี หลังเธอถูกจับกุมเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ขณะพยายามเข้าชมการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชาย ระหว่างทีมชาติอิหร่านกับทีมจากอิตาลี ที่สนามอาซาดี ในกรุงเตหะราน ซึ่งตอนแรกเธอถูกปล่อยตัวภายในไม่กี่ชั่วโมง แต่ถูกจับกุมใหม่ในหลายวันต่อมา และถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ตั้งแต่นั้น

น.ส.กาห์วามีถูกทางการอิหร่านควบคุมตัวไว้อย่างน้อย 41 วัน ก่อนถูกนำตัวขึ้นศาลดำเนินคดีเป็นการลับตั้งแต่เดือนที่แล้ว น.ส.อลิซาเดห์ ทาบาตาบาอี ทนายความของเธอ กล่าวว่า กาห์วามีถูกศาลตัดสินให้จำคุก 1 ปี โดยไม่ระบุเหตุผล เพียงแต่กล่าวหาว่าเธอเผยแพร่การโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งเป็นข้อหากว้างๆ ที่ศาลอิหร่านมักจะใช้ อย่างไรก็ตาม น.ส.ทาบาตาบาอี ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมลูกความรายนี้ กล่าวว่า กาห์วามีอาจได้รับการลดหย่อนโทษ เนื่องจากไม่เคยต้องคดีอาญามาก่อน

หลังศาลอิหร่านมีคำพิพากษา กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษในกรุงลอนดอน ออกแถลงแสดง "ความวิตก" ต่อการตัดสินลงโทษจำคุก จากการเผยแพร่การโฆษณาชวนเชื่อ พร้อมกับตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับมูลเหตุที่ศาลใช้ในการตัดสิน กระบวนการพิจารณา รวมทั้งการปฏิบัติต่อกาห์วานีระหว่างถูกคุมขัง ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากล กล่าวถึงคำตัดสินของศาลครั้งนี้ว่า "น่าตกใจ"

สาวอิหร่านเศร้า!โดนสั่งขัง1 ปี เหตุเข้าชมตบลูกยางชาย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์