รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


เปิดตัวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ iPhone 6 และ 6 Plus จาก Apple ในประเทศไทย ซึ่งก็มีผู้ใช้งานหลายคนอาจได้จับจองเป็นเจ้าของกันเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว และอาจยังมีอีกหลายคนที่กำลังลังเลใจว่าจะซื้อเลยดีหรือไม่อย่างไร และจะมี Defect ของตัวเครื่องในล็อตแรกของการวางจำหน่ายในบ้านเราหรือป่าว? ดังนั้นบทความนี้จะพาไปดูว่าปัญหาของ iPhone 6 และ 6 Plus ในล็อตแรกนั้นมีปัญหาอะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการตรวจเช็คตัวเครื่องกันให้ละเอียดมากขึ้นจากเดิม



รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


รอยบิ่น หรือ รอยกระแทก, ขีดข่วน

เริ่มกันที่ปัญหาหลักๆ ที่หลายคนพบเจอกันบ่อยๆ นั้นก็คือ การพบ รอยบิ่น หรือ รอยกระแทก ของตัวเครื่องตั้งแต่เปิดกล่อง ซึ่งบางเคสก็อาจจะยอมรับได้เนื่องจากเป็นรอยขนแมวเท่านั้น แต่ในบางเคสอาจจะทำใจได้ลำบากหากเจอจุดปัญหาจุดใหญ่ และสำหรับปัญหานี้ผู้จัดจำหน่ายส่วนมากจะไม่ยินยอมให้ทำการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันทีอีกด้วย 



รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


ดังนั้นวิธีการแก้ไขเบื้องต้น ควรสอบถามผู้จำหน่ายหรือพนักงานก่อนทำการแกะซิลกล่อง ว่าหากเจอปัญหาดังกล่าวจะมีมาตรการอย่างไร? และเมื่อแกะเปิดออกมาแล้วหากพบจุดปัญหาจุดใหญ่หรือเกิดขึ้นเยอะมากเกินไป และไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้เราได้ เราควรที่จะปฏิเสธการรับเครื่องดังกล่าว

Dead Pixel 

Dead Pixel หรือ จุดที่เม็ดสีบนหน้าจอไม่ทำงาน ซึ่งเป็นปัญหาที่นานๆ จะเกิดขึ้นหรือพบเจอสักครั้งในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง แต่หากเมื่อเกิดแล้วก็ยากที่จะทำใจได้ เพราะผู้จำหน่ายหลายๆ ค่ายมักจะระบุเงื่อนไขไว้ว่าต้องพบเจอปัญหา Dead Pixel กี่จุดจึงจะทำการเคลมให้ได้ อย่างไรแล้วก็ควรสอบถามก่อนทำการซื้อเพื่อให้เข้าใจตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย



รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


สำหรับวิธีการตรวจสอบจุด Dead Pixel บน iPhone 6 และ 6 Plus สามารถเช็คได้ที่นี้

แสงรอดบนหน้าจอ

ปัญหาแสงรอดบนหน้าจอ เป็นอีก 1 ปัญหาที่พบเจอกันมาตั้งแต่ iPhone รุ่นก่อนๆ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้นก็ยังคงไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด มีหลายๆ ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดปัญหานี้ขึ้น โดยล่าสุดผู้ใช้งานที่ทำการซื้อ iPhone 6 ในไทยได้พบเจอไปแล้วนั้นคือ ปัญหาแสงรอดตรงบริเวณข้างๆ ตัวเลขนาฬิกาข้างบนหน้าจอแบบในรูป



รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


วิธีการตรวจสอบ ให้ทำการมองหน้าจอในแนวราบ เริ่มตรวจสอบจากบริเวณขอบของหน้าจอทั้ง 4 ด้านก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยไล่มองจุดที่มีแสงรอดในบริเวณหน้าจอทั้งหมด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นจุดแสงที่มีสีเพี้ยนไปจากจุดอื่นๆ บนหน้าจอ หากพบเจอในบริเวณขอบจอจะมีลักษณะเหมือนเป็นลำแสงรอดเข้ามา ควรแจ้งเคลมทันที

พบช่องว่างบนขอบระหว่างตัวเครื่องกับหน้าจอ

เป็นปัญหาเดียวกับผู้ใช้งานของ Galaxy Note 4 ในต่างประเทศที่พบเจอก่อนหน้านี้ โดยปัญหาดังกล่าวนั้นคือการเกิดช่องว่างระหว่างตัวขอบของตัวเครื่องกับตัวขอบของหน้าจอ ซึ่งช่องว่างดังกล่าวกว้างพอที่จะทำการเสียบบัตรลงไปได้ ทำให้หลายๆ คนเรียกว่าช่องว่างนามบัตรนั้นเอง



รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


วิธีการตรวจสอบ สามารถตรวจดูได้ง่ายๆ ด้วยการมองไปตามขอบตัวเครื่องกับหน้าจอรอบเครื่อง

หน้าจอประกอบไม่สนิท

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่มีผู้ใช้งานในบ้านเราพบเจอ โดยปัญหาดังกล่าวนั้นจะมีลักษณะคือ หากเราใช้นิ้วกดลงไปบนหน้าจอเบาๆ หน้าจอจะมีอาการกระดกขึ้นลงเหมือนประกอบไม่สนิทนั้นเอง



รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


วิธีการตรวจสอบ ให้ใช้นิ้วไล่กดลงบนหน้าจอบริเวณขอบรอบๆ ตัวเครื่องทั้งหมด เพื่อตรวจดูลักษณะของหน้าจอหลังกดลงไป

หน้าจอเหลือง

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันเป็นอย่างมากสำหรับปัญหานี้สำหรับอาการหน้าจอเหลือง โดยบางกรณีก็สามารถหายไปเองได้เมื่อใช้งานไปสักระยะ แต่บางกรณีก็ไม่หายไป และมีลักษณะเหลืองอย่างเห็นได้ชัด และผู้จัดจำหน่ายบางค่ายก็ยินยอมที่จะเคลมให้อย่างง่ายด่าย แต่ก็มีอีกหลายค่ายที่ไม่ยอมเช่นกัน อย่างไรแล้วอย่าลืมสอบถามรายละเอียดการเคลมก่อนซื้อ



รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


วิธีการตรวจสอบ เปิดหน้าจอให้มีพื้นหลังเป็นสีขาว หรือเปิดหน้า Safari แล้วกดเลือก Multi Windows พื้นด้านหลังของ Safari จะเป็นสีขาว หรือเทียบกับเครื่องของเพื่อนหรือเครื่องเก่าดูก็ได้เช่นกัน และทำการเร่งความสว่างของหน้าจอให้สุด และทำการเปรียบเทียบดูอีกครั้ง

หน้าจอสัมผัสไม่ทำงาน

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบเจอมากที่สุดในยุค iPhone 6 และ 6 Plus โดยอาการหลักๆ นั้นคือการทัชบนหน้าจอไม่ติด หรือต้องทำการทัชหลายๆ ครั้งถึงจะเข้าตัวแอพฯ ได้นั้นเอง



รวมปัญหาและวีธีตรวจเช็คตัวเครื่องของ iPhone 6 และ 6 Plus


และทั้งหมดนี้ก็เป็นปัญหาและวิธีการตรวจสอบส่วนหนึ่งในเบื่องต้นของ iPhone 6 และ 6 Plus ในล็อตแรกๆ ในไทย ที่หลายๆ คนอาจพบเจอปัญหาเหล่านี้ได้เหมือนที่ผู้ใช้งานอีกหลายๆ คนได้พบเจอไปแล้วนั้นเอง อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อ iPhone 6 และ 6 Plus นั้น แนะนำว่าควรสอบถามพนักงานหรือผู้จัดจำหน่ายก่อนตกลงที่จะซื้อขายกันถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่ได้กล่าวไปข้างต้น หรือเงื่อนไขในการรับเคลมในปัญหาอื่นๆ ที่นอกเหนือจากนี้อีกครั้ง เพื่อความแน่ใจและเข้าใจที่ตรงกันของผู้ซื้อและผู้ขายนั้นเอง 





ขอบคุณข้อมูลจาก :: siamphone


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์