หนุ่มพิการสู้ชีวิตเดินสี่ขา ขายข้าวเหนียวปิ้งเลี้ยงพ่อแม่!!


โดยหนุ่มพิการรายนี้ คือ นายอับดุล อาดำ หรือ บังดุล อายุ 28 ปี สภาพร่างกายพิการแคระแกร็นตั้งแต่กำเนิดสูงเพียง 105 เซนติเมตร และไม่มีหัวเข่า ต้องเดินแบบสี่ขา แต่ไม่ย่อท้อกับโชคชะตาแม้ร่างกายจะไม่สมประกอบ สามารถใช้ชีวิต และทำงานได้เหมือนกับคนปกติ ช่วยครอบครัวขายข้าวเหนียวปิ้งในตลาดหาดใหญ่ใน ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 4 ทุ่มทุกวัน ไม่แคร์สายตาคนจะมองอย่างไรต้องการเลี้ยงดูพ่อแม่ให้สุขสบาย ผู้คนรอบข้างยกย่องในความขยันและกตัญญู

อับดุล เปิดเผยถึงเรื่องราวชีวิตของตัวเองว่า เรียนจบชั้น ม.6 จาก กศน. แต่ได้ย้ายครอบครัวมาทำมาหากินและเช่าบ้านอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ ปัจจุบันอาศัยอยู่กับพ่อแม่ พี่ชายและน้องสาวซึ่งกำลังเรียนหนังสือ รวม 5 ชีวิต แต่ขณะนี้แม่ซึ่งมีอายุ 61 ปี นอนป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่

ทุกวันนี้อาชีพหลัก คือ ช่วยพี่ชายขายข้าวเหนียวปิ้ง ชื่อ ร้านข้าวเหนียวปิ้งไฮโซ ซึ่งเป็นร้านรถเข็นตั้งอยู่ปากซอย 35 ถนนเพชรเกษม หาดใหญ่ใน โดยเริ่มลงมือทำตั้งแต่ 8 โมงเช้า นำมาขายตั้งแต่บ่ายสองโมงจนถึงสี่ทุ่มของทุกวัน โดยตนจะคอยเป็นลูกมือให้กับพี่ชายในการช่วยจัดของ โดยเฉพาะขับรถซาเล้งออกไปช่วยซื้อของต่างๆ โดยรถซาเล้งจะใช้มือสตาร์ตและต่อเบรกขึ้นมาให้สูงกว่าปกติ ขับได้ทั่วเมืองเหมือนคนปกติ แม้แต่ขับจากหาดใหญ่ถึงสตูลระยะทางไปกลับ 200 กิโลเมตร ก็เคยขับมาแล้ว แต่เวลาเดินจะแตกต่างจากคนทั่วไป เพราะไม่มีหัวเข่าไม่สามารถยืนหรือเดินตัวตรงได้ ต้องเดินแบบสี่ขา โดยใช้มือช่วยค้ำยัน  

 อับดุล กล่าวว่า แม้ว่าร่างกายของตัวเองจะไม่ปกติ โดยเฉพาะเวลาเดินที่ต้องเดินแบบสี่ขา แต่ก็ไม่เคยรู้สึกท้อหรืออับอายกับสายตาผู้คนที่พบเห็นและหันมามอง และไม่ได้เป็นอุปสรรคกับการใช้ชีวิต ที่สำคัญมีพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้คนที่ใกล้ชิดที่ขายของอยู่ในละแวกเดียวกันคอยเป็นกำลังใจให้เสมอมา โดยเป้าหมายสูงสุดในชีวิต คือ ต้องการทำงานเพื่อให้พ่อแม่ได้อยู่อย่างสุขสบายที่สุด ไม่ว่าร่างกายของตนจะเป็นอย่างไรก็ตาม และจะไม่ร้องขอหรือรอความเมตตาจากบุคคลอื่นจะอาศัยแรงกายและแรงใจของตัวเองในการสู้ชีวิตเป็นหลัก ทั้งนี้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐขณะนี้มีเพียงเงินพิการเดือนละ 800 บาท

ด้านนายว่อฝาด ชายเต๊ะ ซึ่งเปิดร้านอยู่ในละแวกเดียวกัน บอกว่า นายอับดุล เป็นคนขยันและกตัญญู นิสัยดี และเป็นตัวอย่างของคนสู้ชีวิต แม้ร่างกายจะพิการมาตั้งแต่กำเนิดก็ตามซึ่งตนเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งยังออกมาช่วยครอบครัวขายของทุกวัน ใครที่ท้อหรือหมดกำลังใจให้ดูนายอับดุล เป็นตัวอย่าง  




หนุ่มพิการสู้ชีวิตเดินสี่ขา ขายข้าวเหนียวปิ้งเลี้ยงพ่อแม่!!


หนุ่มพิการสู้ชีวิตเดินสี่ขา ขายข้าวเหนียวปิ้งเลี้ยงพ่อแม่!!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์