ทำไมผู้ป่วยที่รับเลือดจึงติดเอดส์ได้ เพราะใคร...?


ช่วงที่ผ่านมานี้ เรามักได้ยินข่าวกันบ่อยๆ ว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวีจากการรับเลือดขณะผ่าตัด ซึ่งนั่นก็นำมาซึ่งความเสียใจของผู้เคราะห์ร้าย รวมถึงความสงสัยของหลายๆ คน ว่าเลือดที่นำมาให้นั้น ได้ผ่านการตรวจสอบแล้วหรือยัง ทั้นนี้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ได้โพสต์ข้อความอธิบายถึงเรื่องราวที่หลายคนกำลังสงสัย

"ทุกท่านคงจะมีข้อสงสัยกันใช่ไหมครับว่าเลือดที่นำไปให้ผู้ป่วยไม่มีการตรวจหาเชื้อเอดส์ก่อนหรือ??? ทำไมผู้ป่วยที่รับเลือดจึงติดเอดส์ได้ ผมจะคลายข้อสงสัยท่านเอง ฟังดีๆนะครับ ก่อนจะให้เลือดแก่ผู้ป่วย เราจะมีการตรวจหาเชื้อเอดส์ทุกถุง(ไม่เว้นแม้แต่ถุงเดียว) ด้วยหลักการ 2 หลักการ ผมจะเรียกสั้นๆว่า 1 กับ 2 ละกันนะครับ 

วิธีที่ 1 เนี่ยนะ เป็นวิธีที่ตรวจหาเชื้อเอดส์โดยการตรวจหาโปรตีนของมันและตรวจหาภูมิคุ้มกันที่ร่างกายคนสร้างขึ้น(ไม่ต้องงงครับ วันหลังจะขยายความให้ฟัง อย่าลืมทวงล่ะ)

วิธีที่ 2 เป็นวิธีที่ดีที่สุดในโลก คือการตรวจหา DNA ของเชื้อเอดส์เลย (อันที่จริงมันเป็น RNA แหละ) ถามว่าในประเทศไทยตรวจวิธีนี้มั้ย ตอบว่ามีครับ ผมนี่แหละตรวจอยู่ ด้วยเครื่องที่ดีที่สุดที่โลก จะมีสองยี่ห้อที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเครื่องตรวจที่ดีที่สุดอยู่ที่ผมนี่ล่ะ แต่ไม่เปิดเผยชื่อเพราะเขาไม่ได้ให้ตังค์ผม 555

แล้วทำไมผู้ป่วยถึงติดเอดส์ล่ะครับคุณเทคนิคการแพทย์สุดหล่อ(กล้าเรียกตัวเองว่าหล่อ หน้าด้านจริงๆ) ตอบว่า ถึงเราจะมีเครื่องที่ดีที่สุดในโลก แต่มันมีข้อจำกัดอยู่ว่า มันจะตรวจได้เร็วที่สุดประมาณ 11 วัน (บางคนเถียงว่า 5 วัน นั่นมันระดับวิจัยและเปอร์เซ็นต์ความเชื่อมั่น ไม่ถึง 90 เข้าใจบ่?) เอาเป็นว่าจำตัวเลข 11 เอาไว้ละกัน

ผมกำลังจะบอกว่า ถ้าวันนึง ผมไปเที่ยวโสเภณีแบบสดๆไม่ใส่ถุง แล้วเกิดได้รับเชื้อเอดส์มาหมาดๆ เครื่องที่ดีที่สุดในโลกก็ตรวจไม่เจอครับ ต้องรอให้มันขยายพันธุ์ในร่างกายเราก่อน ประมาณวันที่ 11 หลังจากรับเชื้อจึงจะตรวจเจอ 

พอจะเดาออกยังครับ ทีนี้ผมดันไม่รู้ไง ผมอยากตรวจเอดส์ จะไปโรงบาลไปขอตรวจเอดส์ก็อายเขา ก็เลยทำเนียนไปบริจาคโลหิต(สมมติว่าผ่านไปแค่ 4 วัน) พฤติกรรมแบบนี้อย่าไปทำนะครับ!!! แย่มาก เครื่องไหนก็ตรวจหาเชื้อเอดส์ไม่เจอ มันจะเจอประมาณวันที่ 11 ไง แล้วเลือดคุณก็จะถูกนำไปให้เด็ก ให้ผู้ป่วยตาดำๆ สุดท้ายพวกเขาก็กลายเป็นเอดส์ พอเข้าใจยังครับ ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น โปรดช่วยกันแชร์ไปครับ"

ต่อไปนี้เราทุกคนคงต้องระมัดระวังกันมากขึ้นแล้วล่ะ เห็นข้อความนี้แล้วก็อย่าลืมแชร์ต่อให้คนอื่นๆ ได้รู้และระวังตัวกันด้วยนะคะ 
 

ทำไมผู้ป่วยที่รับเลือดจึงติดเอดส์ได้ เพราะใคร...?


เรียบเรียงโดยที่นี่ดอทคอม

ขอบคุณข้อมูลจาก :: ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน



ทำไมผู้ป่วยที่รับเลือดจึงติดเอดส์ได้ เพราะใคร...?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์