ไส้กรอกอีสาน (อาบยา) ...แสนอร่อย!!!

ไส้กรอกอีสาน (อาบยา) ...แสนอร่อย!!!


ไส้กรอก ใครจะรู้ว่าสูตรเด็ดเคล็ดลับความอร่อยของไส้กรอกอีสานแนวซาเล้งที่ย่างขายกันเกลื่อนเมือง มีเบื้องหลังความอร่อยอย่างไรบ้าง ???

หลังจากที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ สสส. และกรมอนามัย ได้ร่วมมือกันรณรงค์ให้ประชาชนในฐานะผู้บริโภคให้ความใส่ใจพิทักษ์สิทธิตนเองในการซื้ออาหารที่สะอาด ปลอดภัย และร่วมเป็น Food Spy สายสืบอาหารปลอดภัย ที่ทำหน้าที่เป็นหู เป็นตา แจ้งเบาะแสร้านอาหาร แผงลอยที่ไม่ถูกสุขอนามัย ปรากฏว่าประชาชนโทรศัพท์มาแจ้งเบาะแสกันล้นหลาม

ล่าสุดพบเหตุการณ์ที่สุดแสนจะไม่น่าให้อภัยผู้ประกอบการที่เห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัวไม่เห็นแก่ผู้บริโภค

เรื่องมีอยู่ว่า ชุมชนย่านดินแดงประกอบธุรกิจประเภททำไส้กรอกอีสานส่งให้รถซาเล้ง ยึดที่ประกอบอาหารใต้ทางด่วน ส่วนผสมของไส้ หมักในปี๊บ ไม่มีภาชนะปิดค่ำคืนกลายเป็นอาหารแสนโอชะของพวกหนู แมลงสาบ รวมทั้งสุนัขจรจัด 
แถมหลังยัดไส้เสร็จยังมีการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงอีกด้วยพอรุ่งเช้าซาเล้งจำนวนมากจะมารับไปย่างขายต่อถึงเรา ๆ ผู้บริโภคที่นิยมไส้กรอกอีสาน พอเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเรื่องไม่รอช้ารีบประสานงานสำนักงานเขตดินแดงเข้าตรวจสอบทันที เพื่อจะได้หาทางป้องกันต่อไป

แต่ทั้งนี้ผู้บริโภคควรจะรู้สักนิดหากคิดจะซื้ออาหารที่ไม่ได้ตรา อย. หรือตรารับรองความปลอดภัยด้านอาหารว่า

กรรมวิธีการปรุงประกอบอาหารก่อนที่จะมาขายให้ผู้บริโภคที่ไม่สะอาดปลอดภัย อย่างเช่นการหมักไส้ในถังที่ไม่มีภาชนะปิดสนิท การวางภาชนะที่ใส่อาหารที่พื้นอย่างไม่เป็นระเบียบ ย่อมถือเป็นการเชื้อเชิญให้หนูแมลง และสุนัขในบริเวณมารุมกินโต๊ะกันอย่างอิ่มหนำสำราญ 
เหล่านี้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากปัสสาวะหรือมูลสัตว์เหล่านี้ได้ !!! โรคที่ติดต่อสู่คนโดยผ่านทางอาหารและน้ำ ได้แก่ โรคไข้สมองอักเสบไวรัส LCM (Lymphocytic Chorio Meningitis) อาการของโรคคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ตามด้วยอาการชาหรือเป็นอัมพาต อย่างอ่อน โรคไข้ฉี่หนู ไข้รากสาดใหญ่ เป็นต้น

นอกจากนี้หากมีการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงจริง สิ่งที่เป็นอันตราย ต่อผู้บริโภคคือ สารพิษตกค้างที่ปนเปื้อนในอาหารการบริโภคอาหารที่เจือปนยาฆ่าแมลงจะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยทั้งแบบเฉียบพลัน  เช่น อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ คลื่นไส้ เหงื่อออก ท้องเดิน หรืออาการทางระบบประสาทที่ทำให้ชาปากสั่น แขนขาอ่อนแรง บิดเกร็ง ชักกระตุก จนอาจรุนแรงถึงตายได้ หรือหากบริโภคบ่อย ๆ เป็นประจำ จะทำให้เกิดการสะสมในร่างกาย กลายเป็นมะเร็งขึ้นมาได้ในวันข้างหน้าโดยเฉพาะมะเร็งตับ

ดังนั้นการเลือกซื้อไส้กรอกอีสานอย่างมั่นใจ ต้องรู้แหล่งผลิตที่ชัดเจน

 และไว้ใจได้ ที่สำคัญขอวอนให้ผู้ประกอบการมีจิต สำนึกที่จะทำอาหารให้สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริงไม่ใช่คำนึงถึงแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว

ที่มา :: สสส.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์