ข้ออักเสบที่เกิดจากเพศสัมพันธ์

ข้ออักเสบที่เกิดจากเพศสัมพันธ์

ความทุกข์ระทมที่แอบแฝงมากับความสุขที่ไม่ได้ป้องกัน ข้ออักเสบ หมายถึง การมีข้อปวดบวมเจ็บมาก จนถึงมีไข้ที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการมีเพศสัมพันธ์ส่วนใหญ่จะเกิดจากการสำส่อน สำหรับผู้ที่มีรักเดียวใจเดียวนั้นมักจะไม่ค่อยเจอปัญหานี้


 การปวดข้อจากเพศสัมพันธ์ยังอาจเกิดขึ้นได้ทั่วไปซึ่งไม่ใช่ข้ออักเสบ หากว่ามีเพศสัมพันธ์ในท่าที่ไม่เหมาะสม ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการปรับเปลี่ยนท่า และอย่าหักโหมฝืนสภาพร่างกายเท่านั้นก็จะหายได้


 ในส่วนของข้ออักเสบจากเพศสัมพันธ์เกิดขึ้นได้ 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ ข้ออักเสบจากเชื้อโกโนเรีย และข้ออักเสบไรเตอร์ ซึ่งตัวต้นเหตุ คือ การติดเชื้อทางท่อปัสสาวะของชายหรือหญิง ในผู้หญิงอาจเกิดจากการติดเชื้อที่คอมดลูกหรือมดลูกก็ได้ การติดเชื้อทางอวัยวะเพศดังกล่าวนี้ถ้าเป็นในผู้ชายอาจจะเป็นหนองในแท้ คือ ท่อปัสสาวะอักเสบจากเชื้อโกโนเรีย หรืออาจเป็นหนองในเทียม คือท่อปัสสาวะอักเสบจากเชื้อไมโครพลาสมา หรือคลาไมเดียก็ได้เช่นกัน


ข้ออักเสบจากเชื้อโกโนเรีย ถ้าเป็นหนองในแท้บางครั้งเชื้อโรคจะแพร่เข้าสู่ร่างกายไปยังอวัยวะอื่นๆ และอวัยวะหนึ่งที่เชื้อโกโนเรียชอบเป็นพิเศษ ก็คือ ข้อ นั่นเอง หลังจากแสวงหาความสุขแต่พลาดท่าเสียทีเจ้าเชื้อโกโนเรียเข้าเพราะด้วยปกป้องตัวเองไม่ดีพอ บางคนที่ติดเชื้อแล้วอาจจะไม่มีอาการอะไรผิดปกติเลยก็ได้ หรืออาจจะมีเพียงการอักเสบของท่อปัสสาวะแบบเงียบๆ เผลออีกทีเชื้อโกโนเรียเข้าข้อไปแล้ว จนเกิดมีไข้ เจ็บปวดข้อมาก ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ติดเชื้อ


 อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหากว่าคุณมีอาการปวดตามข้อเข่า ข้อศอก ข้อมือ ข้อเท้า คุณก็อย่าเพิ่งหวาดระแวงไปว่าคุณติดเชื้อเข้าให้แล้ว เพราะอาจจะมาจากสาเหตุอื่นก็เป็นได้ ดังนั้นหนทางพิสูจน์ที่แน่ชัดก็คือ การเพาะเชื้อจากน้ำไขข้อ หรือหากว่ายังปวดตามข้อแต่ไม่พบเชื้อ ลักษณะอย่างนี้ก็อาจจะใกล้เคียงกับอาการของข้ออักเสบไรเตอร์ หรืออาจจะมาจากโรคข้อเองก็ได้


ข้ออักเสบไรเตอร์ ชื่อนี้ได้มาจากชื่อแพทย์ที่พบและเขียนถึงโรคนี้ไว้เป็นคนแรก โรคปวดข้อไรเตอร์ไม่ได้เป็นโรคแปลกประหลาดหายาก แต่เป็นโรคที่พบกันได้บ่อยมาก เพียงแต่คนทั่วไป หรือแม้แต่แพทย์ที่ไม่ได้ศึกษาทางข้ออักเสบส่วนใหญ่จะไม่รู้จักมันดี


 ผู้ที่เป็นโรคท่อปัสสาวะอักเสบหลังมีเพศสัมพันธ์ แต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อโกโนเรีย หรือไม่พบเชื้อรา ก็อาจจะมีสาเหตุมาจากเชื้อไมโครพลาสม่า หรือคลาไมเดีย เรียกว่าเป็นหนองในเทียม ซึ่งยากที่แพทย์จะเพาะเชื้อหรือวินิจฉัยได้ชัดเจน คนที่ติดเชื้อมักจะมีมูกใสๆ ไหลออกมาจากท่อปัสสาวะ อาจจะมีอาการปัสสาวะแสบหรือไม่แสบก็ได้ ในผู้หญิงอาจจะมีตกขาวมากผิดปกติ คนที่เป็นหนองในเทียมอาจจะมีข้ออักเสบร่วมด้วยก็ได้ ข้ออักเสบนี้ส่วนหนึ่งอาจได้รับมรดกพันธุกรรมสืบเนื่องมาจากบรรพบุรุษก็ย่อมได้


 ลักษณะของข้ออักเสบไรเตอร์มักจะเป็นๆ หายๆ เป็นครั้งหนึ่งประมาณ 3-6 เดือน บางครั้งเป็นปีๆ ก็มี บางคนก็ปวดเรื้อรังไปตลอดชีวิต เวลาปวดทีมักจะปวดไม่เกินทีละ 5 ข้อ และมักจะเป็นกับข้อเท้า ข้อเข่า มากกว่าข้อนิ้ว ข้อมือ ผู้ชายมักจะเป็นรุนแรงกว่าผู้หญิง อาจจะปวดข้อสันหลังร่วมด้วย คนที่เป็นหนองในเทียมนอกจากจะปวดข้อแล้วอาจจะมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น เยื่อตาอักเสบ ตาแดง มีแผลแดงอักเสบที่ปลายอวัยวะสืบพันธุ์ อาจมีตุ่มหนองที่ฝ่าเท้า เป็นต้น ดังนั้นแพทย์มักจะแนะนำเสมอว่า กรุณาสวมถุงยางอนามัยอย่างดีทุกครั้งก่อนที่จะทำการสำส่อน ซึ่งจะช่วยได้มากทีเดียว


อาการปวดข้อจากทั้งสองโรคนี้มีรายละเอียดมากมาย ท่านใดสงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคข้ออักเสบที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ เพราะมีพฤติกรรมเสี่ยง ผมขอแนะนำว่ากรุณารีบปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญด้านไขข้อโดยด่วน เพราะแพทย์ด้านนี้จะสามารถปลดเปลื้องความทุกข์ของคนที่เป็นได้มากที่สุด ความสุขก็กลับคืนมาอีกครั้ง.แต่ที่แน่ๆ ต้องหยุดพฤติกรรมเสี่ยงนะครับ เพราะถ้ายังรักสนุกกับการหาความสุขต่างรูปแบบอยู่อีกล่ะก็ไม่แค่โรคปวดข้อจากหนองในแท้และหนองในเทียมถามหา แต่ยังมีทั้งเอดส์ ไวรัสตับอักเสบบี และอื่นๆ อีกมากมายรออยู่และพร้อมจะจู่โจมคนรักสนุกได้ทุกเมื่อ



ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Health Today


ถ้าซื่อตรง และรักเดียวใจเดียว ก็ตัดปัญหาได้มากมาย จริงปะ?ถ้าซื่อตรง และรักเดียวใจเดียว ก็ตัดปัญหาได้มากมาย จริงปะ?


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์