มะเขือยาว มีดีกว่าที่่คิด

มะเขือยาว รักษาฝี ดับพิษ ลดคอเรสเตอรอล

ผักจิ้มน้ำพริกชั้นยอด อย่างมะเขือยาว มีหรือใครจะไม่รู้จัก บางคนนี่ชอบกินเป็นชีวิตจิตใจ เพราะเป็นผักที่กินได้ทั้งแบบสด>เช่นจิ้มน้ำพริก และแบบปรุงสุก ยิ่งเมื่อผ่านความร้อนด้วยแล้วเนื้อของมะเขือยาวจะนุ่ม ฉ่ำน้ำ รสหวานและมีกลิ่นหอม จนติดใจในรสชาติของมะเขือยาวเลยทีเดียว 


แหม...ชวนน้ำลายสอ ใหนึกถึง ยำมะเขือยาว มะเขือยาวผัดเต้าเจี้ยว มะเขือยาวชุบไข่ทอดจิ้มน้ำพริก มะเขือยาวผัดไข่ มะเขือยาวชุบแป้งทอด หรือน้ำพริกมะเขือยาว สารพัดเมนูเลยล่ะ

แต่เดี๋ยวก่อน เราไม่ได้จะมาแนะนำเมนูอาหาร แต่ว่า เรามีสารพัดประโยชน์ของมะเขือยาวมาฝาก มาดูซิว่า ผักพื้นบ้าน ที่รู้จักกันดีที่ชื่อว่า มะเขือยาว นี้จะมีประดยชน์มากมายชวนให้ทานขนาดไหน



มะเขือยาว มีดีกว่าที่่คิด

สารอาหารจากมะเขือยาว

สารอาหารที่ได้รับจากการกินมะเขือยาวหนักประมาณ 1 ขีด ก็คือ แคลเซียม 15 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 44 มิลลิกรัม วิตามินซี 4 มิลลิกรัม เส้นใยอาหาร 2.3 กรัม รวมถึงมีวิตามินบี 1 และบี 2 อีกเล็กน้อย
นอกจากนี้ มะเขือยาวยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมายหลายอย่างที่ไม่ยากจะเชื่อเลยว่า มะเขือยาวจะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้

มะเขือยาว รักษาฝี ดับพิษ ได้จริงหรือ

มะเขือยาวเป็นได้ทั้งยาและอาหาร จึงมีประโยชน์มาก มะเขือยาวช่วยลดไข้ กระตุ้นการไหลเวียนเลือด บรรเทาอาการปวดและลดบวม ซึ่งจากการวิจัยพบว่า มะเขือยาวช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และขับปัสสาวะ

นอกจากนี้ส่วนอื่น ๆ ของต้นมะเขือยาวนำมาใช้รักษาแผลได้ดี ลำต้นและรากสดตำละเอียด คั้นน้ำทาหรือล้างแผลที่ถูกความเย็น ดอกสดและแห้งนำมาเผาเป็นเถ้า แล้วบดละเอียดพอกแผลที่มีหนอง แม้แต่ขั้วผลสดก็สามารถนำมาตำพอกหรือทาแผลบวมมีหนอง ฝี รักษาแผลในปาก หรืออาการคัดหน้าอกในแม่ลูกอ่อน โรคเลือดออกในลำไส้เป็นต้น ให้นำมะเขือยาวมาตากแห้ง แล้วบดเป็นยาผงหรือปั้นเป็นยาลูกกลอนก่อนกิน ถ้าใช้เป็นยาภายนอกให้ตำละเอียดและโปะไว้

และยังมีอีกเรื่องที่หลายคนไม่รู้ คือ เมื่อกินเห็ดพิษโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ให้กินมะเขือยาวดิบ ๆ หรือต้มก็ได้ จะช่วยถอนพิษในทันที ถ้าเป็นแผลหิมะกัดในฤดูหนาว จะรู้สึกคัน ๆ เจ็บ ๆ ให้ต้มมะเขือยาวและรอให้เย็นลงประมาณ 30 องศา แล้วแช่ส่วนที่ถูกหิมะกัดไว้จะช่วยให้อาการดีขึ้น

ถ้าไม่มีลูกมะเขือยาวให้นำต้นมะเขือยาวมาต้มแทนก็ได้ มะเขือยาวยังช่วยลดความดันโลหิตสูง บำรุงอวัยวะภายใน รวมทั้ง หากมีอาการเบื่ออาหารให้นำมะเขือยาวมาผัดกับน้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันงา น้ำมันถั่วเหลือง จะช่วยให้เจริญอาหาร


มะเขือยาว มีดีกว่าที่่คิด

ตำรับยาโดยใช้มะเขือยาว


1. เท้าเปื่อยเรื้อรัง ใช้เปลือกผิวมะเขือยาวสีม่วงสด พอกบริเวณที่เป็นวันละ 1-2 ครั้ง ระยะแรกจะมีอาการมากขึ้น หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ จะค่อยๆ หาย
2. ฝี ใช้มะเขือยาวตำให้ละเอียด ใส่น้ำส้มสายชูลงไป เอาไปพอกบริเวณฝี จะลดอาการอักเสบ และแก้ปวดได้
3. ปวดส้นเท้า ใช้ต้น หรือราก หรือใบ ต้ม เอาน้ำล้างบริเวณที่ปวด
4. ท้องเสีย ใช้ใบประมาณ 10 ใบ ต้มกินน้ำ

ขอขอบคุณบทความดี ๆ  จาก emaginfo.



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์