สุดยอดสิ่งมีชีวิต ตอนที่ 1 สุดยอดจ้าวความเร็ว

สุดยอดสิ่งมีชีวิต ตอนที่ 1 สุดยอดจ้าวความเร็ว

สุดยอดสิ่งมีชีวิต (The Most Extreme) เป็นรายการซีรี่ย์หนึ่งของเคเบิลทีวีอเมริกา ในช่องอนิมอล เพลเน็ท (Animal Planet) ออกอากาศครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2545 ในแต่ละตอนจะมุ่งประเด็นไปที่ความสามารถต่าง ๆ ของสัตว์ เช่น ความแข็งแกร่ง ความเร็ว จ้าวเสน่ห์ ยอดนักรบ จอมเขมือบ ฯลฯ สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่แสดงความสามารถออกมา แล้วนำเสนอในมุมมองที่แปลก ๆ ของสัตว์ชนิดต่าง ๆ อย่างไรก็ดีการจัดอันดับสัตว์ต่าง ๆ ในรายการไม่ได้อ้างอิงโดยผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์เฉพาะด้าน


สุดยอดสิ่งมีชีวิต จะเริ่มรายการโดนการตั้งประเด็นคำถามก่อน แล้วเป็นการไล่ลำดับของสัตว์ในด้านต่าง ๆ ขึ้นมา ตั้งแต่ลำดับสุดท้ายจนถึงลำดับแรก พร้อมกับมีคำอธิบายและการเปรียบเทียบกับคอมพิวเตอร์กราฟิก เพื่อเป็นการให้ผู้ชมมองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่นสุดยอดสิ่งมีชีวิตตอน "สุดยอดฉลาม" มีการเปรียบเทียบฉลามหัวค้อน (Hammerhead shark) ที่มีสัมผัสสุดยอดทางการมองและการดมกลิ่น รวมไปถึงสัมผัสพิเศษในการตรวจจับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งเปรียบเทียบกับทีมนักเจาะระบบเครือข่ายข้อมูล (Hacker) ที่สามารถแกะรอยการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเครือข่ายแบบไร้สายได้ ปัจจุบันออกฉายในประเทศไทยทาง Animal Planet ทรูวิชั่นส์ช่อง 50


ตอนที่ 1 สุดยอดจ้าวความเร็ว
สุดยอดสิ่งมีชีวิตตอน "สุดยอดจ้าวความเร็ว" ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2545


รายชื่อสัตว์ สถิติสุดยอดสิ่งมีชีวิต


 


อันดับที่ 1 ด้วงเสือ (Tiger beetle)
 ด้วงเสือ ถือเป็นสุดยอดสิ่งมีชีวิตที่มีความเร็วมากที่สุด ถ้าด้วงเสือมีขนาดร่างกายใหญ่โตเท่ากับมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์ประเมินความเร็วในการเคลื่อนที่ ที่สามารถวิ่งได้เร็วประมาณ 494 กิโลเมตร/ชั่วโมง


 


อันดับที่ 2 เหยี่ยวพีรีกริน (Peregrine Falcon)
 เหยี่ยวพีรีกริน สุดยอดสิ่งมีชีวิตอันดับสอง ที่สามารถเคลื่อนที่และพุ่งทะยานไปในอากาศ ด้วยความเร็วประมาณ 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง


 


อันดับที่ 3 เสือชีตาห์ (Cheetah)
เสือชีตาห์ จัดเป็นสัตว์บกที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก ในการล่าเหยื่อแต่ละครั้ง สามารถวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 115 กิโลเมตร/ชั่วโมง



อันดับที่ 4 หอยสังข์ (Cone snail)
หอยสังข์จัดได้ว่าเป็น นักฆ่าที่รวดเร็วที่สุดในโลก ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถค้นพบยาชนิดใด ที่ช่วยในการรักษาพิษของหอยสังข์ได้ จึงนับได้ว่าพิษของมัน เป็นพิษสังหารที่แท้จริง



อันดับที่ 5 ฉลามมาโก (Shortfin mako shark)
ฉลามมาโก จัดเป็นฉลามที่มีความรวดเร็วที่สุดในการว่ายน้ำล่าเหยื่อ ในบรรดาฉลามด้วยกัน ฉลามมาโกสามารถว่ายน้ำด้วยความเร็ว 48 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในการล่าเหยื่อ



อันดับที่ 6 นกกระจอกเทศ (Ostrich)
 นกกระจอกเทศ เป็นสัตว์ปีกสัตวสองเท้าที่ไม่สามารถบินได้ แต่สามารถวิ่งได้รวดเร็วที่สุดในบรรดาสัตว์สองเท้าด้วยกัน นกกระจอกเทศสามารถวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือประมาณ 11 ฟุต ต่อก้าว



อันดับที่ 7 กุ้งมือปืน (Snapping Shrimp)
 กุ้งมือปืน สร้างเสียงที่ดังจากก้ามในการล่าเหยื่อ ด้วยการสร้างแรงดันน้ำราวๆ 80 kPa ในรัศมี 4 เซนติเมตรนับมัน ซึ่งมีความรุนแรงพอที่จะทำให้ปลาตัวเล็ก ๆ ช็อคตายได้ เสียงจากก้ามของกุ้งมือปืนมีความถึง 218 dB/μPa/m (เดซิเบล/ไมโครปาสคาล/เมตร) เมื่อเทียบเสียงของน้ำตกไนแองการ่าซึ่งดังเพียง 90 dB เสียงในโรงงานอุตสาหกรรมดัง 80 dB เสียงพูดคุยปกติดัง 30 dB



อันดับที่ 8 กระต่ายป่า (Hare)
 กระต่ายป่า เป็นสัตว์มี่สามารถทำความเร็วได้สูงกว่านักวิ่งเหรียญทองโอลิมปิกถึง 2 เท่า เป็นสัตว์สันโดษอาศัยเพียงลำพังตัวเดียว ไม่รวมกลุ่ม มีขนาดใหญ่กว่ากระต่ายทั่วไป ลูกกระต่ายป่าแรกเกิด สามารถหัดเดินได้อย่างรวดเร็ว แตกต่างกับกระต่ายทั่วไปที่แรกเกิดตาจะยังมองไม่เห็น และไม่มีขน



อันดับที่ 9 ไส้เดือนดิน (Earthworm)
ไส้เดือนดิน จัดเป็นสุดยอดสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีขา และไม่มีกระดูกสันหลังที่รวดเร็วที่สุด ในการเคลื่อนที่และชอนไชดินให้ร่วมซุย รวมทั้งการหลบหนีอำพรางตัวจากศัตรูด้วยการมุดดินหนีอีกด้วย



อันดับที่ 10 กิ้งก่าบาซิลิกซ์ (Basilisk)
กิ้งก่าบาซิลิกซ์ เป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก ด้วยขนาดและร่างกายที่เล็ก ทำให้สามารถวิ่งบนผิวน้ำได้เร็วถึง 11 กิโลเมตร/ชั่วโมง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์