(อ่านซะ) เท้าแบน ภัยเงียบที่คนไทยไม่ทันตั้งตัว

หลายคนอาจเผลอละเลยสุขภาพเท้าที่คอยรับน้ำหนักร่างกายเราแทบตลอดเวลา วันนี้ "สกอลล์" แบรนด์รองเท้าจากสหรัฐอเมริกา มีบทความมาแนะนำให้รู้จักกับ "ภาวะเท้าแบน" ที่แม้จะไม่ใช่โรคแต่ก็อาจสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย

สำรวจตัวเองกันด่วน ๆ ว่ามักจะ ยืน เดิน หรือวิ่งบนพื้นแข็ง ๆ ใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสมกับสรีระ และกิจกรรม หรือมีน้ำหนักตัวมากเกินไปจนเท้าต้องรับน้ำหนักมากอยู่หรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่ ก็อาจเสี่ยงเกิดภาวะเท้าแบนแบบยืดหยุ่น อย่างที่พบได้ใน 10-15% ของประชากรไทยทั้งหมด ในขณะที่คนอีกกลุ่มมีเท้าแบนแบบยึดติด ซึ่งเป็นภาวะที่เป็นมาแต่กำเนิดจากความผิดปกติของกระดูกเท้า ซึ่งมักเกิดร่วมกับความผิดปกติของระบบประสาทของสมองและไขสันหลัง

เท้าแบนเป็นสภาวะที่เอ็นพยุงอุ้งเท้าที่อยู่ด้านในเท้าถูกยืดออกจนสูญเสียการพยุงอุ้งเท้าไว้ทำให้กระดูกภายในเท้าเอียงล้มลงมาจนเท้าแบนในที่สุดสรีระเท้าที่ผิดรูปจะทำให้การรับน้ำหนักของเท้าผิดปกติ เกิดอาการเมื่อยล้าของบริเวณเท้าและน่องได้ง่ายกว่าคนอื่น ๆ ซึ่งในระยะยาวจะส่งผลต่อการวางตัวของกระดูก ข้อเท้า เข่า สะโพกและหลัง ทำให้ส่วนเหล่านั้นเสื่อมและเกิดอาการปวด หากไม่ได้รับการรักษา อาจพัฒนาเป็นเท้าแบนแบบยึดติดซึ่งต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเท่านั้น

ถ้าเป็นแล้วต้องรักษาอย่างไร? ภาวะเท้าแบนแบบยืดหยุ่น รักษาได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน การควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากจนเกินไป และการเลือกรองเท้าที่มีส่วนโค้งนูนรับกับฝ่าเท้า ใส่รองเท้าที่มีแผ่นช่วยเสริมอุ้งเท้าเป็นประจำจะช่วยแก้ไขภาวะเท้าแบนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมหันมาใส่ใจเท้าคู่ใจพักรองเท้าส้นสูงไว้บ้าง นวดประคบ แช่น้ำอุ่น เดินเท้าเปล่าบนพื้นหญ้า หาดทราย หรือก้อนหินเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และเลือกรองเท้าที่ดีต่อสุขภาพเท้า พื้นไม่แบนราบเกินไป และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เท่านี้ก็ห่างไกลจากสภาวะเท้าแบนกันได้แล้ว

(อ่านซะ) เท้าแบน ภัยเงียบที่คนไทยไม่ทันตั้งตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก 
prachachat.net


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์