Play & Learn ให้เพลินใน…มิวเซียม

“พิพิธภัณฑ์” หรือที่สมัยนี้เรียกกันตามภาษาอังกฤษว่า “มิวเซียม” เริ่มกลายเป็นสถานที่น่าสนใจขึ้นมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้เด็ก ๆ จะรู้สึกเบื่อทันทีเมื่อไปพิพิธภัณฑ์ มิวเซียมสมัยใหม่มีอะไรความน่าตื่นเต้นและน่าสนใจ ให้เด็ก ได้สนุกไปกับการมาเยี่ยมดูมากขึ้นเยอะ

หลายปีมานี้เมืองไทยมีแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ มีความหลากหลาย และช่วยให้ความรู้ผ่านการนำเสนอด้วยวิธีที่สร้างสรรค์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก หลายที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยดึงความสนใจ หลายที่ใช้เรื่องราวของประวัติศาสตร์และสิ่งของที่จับต้องได้จริงมาเร้าใจเด็ก ๆ และอีกหลายที่ที่ตอบสนองตามความสนใจของเด็ก ๆ ด้วยความน่าตื่นเต้นของพื้นที่ที่จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการค่ะ ดังนั้นความรู้สึกของผู้คนเมื่อกล่าวถึงสถานที่ที่เรียกว่า “พิพิธภัณฑ์” จึงมีความหมายคลอบคลุมไปถึงหอศิลป์ (Art Galleries) พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา (Natural History) พิพิธภัณฑ์รถไฟ (Railway Museum) ไปจนถึงพิพิธภัณฑ์ทหาร (Military Museum) เราสามารถสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับเด็ก ๆ ได้ด้วยการเข้าไปเยี่ยมชมมิวเซียมค่ะ

Play & Learn ให้เพลินใน…มิวเซียม

มิวเซียมสยาม (Discovery Museum):

แหล่งเรียนรู้ที่มาของความเป็น “ชาวไทย” และความเป็น “คนไทย” ผ่านนิทรรศการถาวร ที่จะทำให้เด็ก ๆ รู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมตั้งแต่ห้องแรก ซึ่งเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับความเข้าใจที่มาที่ไปของความเป็นคนไทย ไปจนถึงห้องสุดท้ายที่จะพาเด็ก ๆ กลับมาสู่ความเป็นปัจจุบันได้อย่างน่าตื่นเต้นจริง ๆ ค่ะ นอกจากนี้ที่มิวเซียมสยามยังมีนิทรรศการหมุนเวียน  นิทรรศการพิเศษ นิทรรศการเคลื่อนที่ และนิทรรศการเสมือนจริง ที่มีความน่าสนใจและพ่วงท้ายด้วยกิจกรรม Work Shop หลากหลายตั้งแต่การทำงานลงรักปิดทองแบบโบราณ ไปจนถึงการทำขนมและอาหารแบบไทย ๆ ที่ช่วยต่อยอดการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด

Play & Learn ให้เพลินใน…มิวเซียม

อาคารนิทรรศรัตนโกสินทร์ (Rattanakosin Exhibition Hall)

แหล่งเรียนรู้ที่จะพาเด็ก ๆ ย้อนกลับไปรู้จักความเป็นไทยในยุครัตนโกสินทร์ เด็ก ๆ จะเกิดความรู้สึกเหมือนกับการนั่ง Time Machine กลับไปสัมผัสกับข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีในยุคต้นรัชกาลที่ 1 ที่พัฒนาการขึ้นเรื่อย ๆ มาจนถึงยุคปัจจุบันผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของตนเอง แถมยังได้ขึ้นรถ..ราง ลงเรือ..พาย เพื่อสร้างความเข้าใจในวิถีชีวิตของบรรพบุรุษของเด็ก ๆ เอง นอกจากนี้ยังมีตารางภาพ Timeline ที่ช่วยเปรียบเทียบเหตุการณ์สำคัญ ๆ ของโลก กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคของกรุงรัตนโกสินทร์เพื่อเชื่อมโยงวิวัฒนาการของชาวไทยและชาวโลกอีกด้วย ในห้องสมุดของทางอาคารฯ มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การทำการ์ด การเสวนา ฯลฯ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจที่เข้ามาใช้บริการอีกด้วยค่ะ

Play & Learn ให้เพลินใน…มิวเซียม

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bangkok Art & Culture Center หรือ BACC):

แหล่งเรียนรู้ทางศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ และตั้งอยู่ใจกลางเมืองสะดวกแก่การพาเด็ก ๆ ไปรับสุนทรียภาพทางศิลปะด้านต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง ที่นี่มีการนำเสนอนิทรรศศิลปะทั้งจากศิลปินชาวไทยและชาวต่างชาติ หมุนเวียนกันมาให้แนวคิดดีดีและสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดีค่ะ ที่ชั้น L มีห้องสมุดศิลปะขนาดใหญ่และห้องสมุดศิลปะสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งมีการออกแบบเฉพาะเหมาะสำหรับการใช้งานของเด็ก ๆ โดยในแต่ละเดือนจะมีกิจกรรม Work Shop จากนิทรรศการ และกิจกรรมที่จัดโดยห้องสมุดเด็ก เพื่อให้ความรู้กับเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่มาใช้บริการในหอศิลป์กรุงเทพฯแห่งนี้อีกด้วย

Play & Learn ให้เพลินใน…มิวเซียม

หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ Buddhadasa Indapanno Archives (สวนโมกข์กรุงเทพฯ):

แหล่งเรียนรู้เรื่องราวธรรมะใจกลางเมือง ที่ตั้งของสวนโมกข์กรุงเทพฯแห่งนี้ ส่งผลให้เด็กๆและครอบครัวได้เรียนรู้ทั้งธรรมะและธรรมชาติไปพร้อมๆกันค่ะ เนื่องจากตั้งอยู่ภายในสวนวชิระเบญจทัศ หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม “สวนรถไฟ” หากครอบครัวไหนชอบออกกำลังกาย ก็สามารถใช้บริการสวนในช่วงเช้า พอสายๆก็มาเรียนรู้กับนิทรรการทธรรม ซึ่งมีอาสาสมัครนำชมทำหน้าที่เป็น “ธรรมบริกร” คอยแนะนำให้ความรู้กับทุกครอบครัวที่มาเรียนรู้ธรรมเบาๆในวันหยุดกันอีกด้วย นอกจากนี้ในวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ และวันหยุด จะมีกิจกรรมธรรมดีดีสำหรับเด็กและครอบครัว เปิดโอกาสให้เข้าร่วม Work Shop และปฏิบัติธรรมในวิถีชาวเมืองอีกด้วยค่ะ

Play & Learn ให้เพลินใน…มิวเซียม

วันหยุดนี้ถ้าคิดไม่ออกว่าจะทำกิจกรรมอะไรในการสร้างการเรียนรู้ให้กับลูก ๆ ลองพาเด็ก ๆ ไปสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ด้วยการ Play & Learn ให้เพลินในมิวเซียมต่าง ๆ กันดูดีไหมค่ะ ^_^


ที่มา Theasianparent.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์