อ.เจษฎา แจงแล้ว กรณีเปิดแฟลชถ่ายรูปเด็ก3 เดือนจนตาบอด แท้จริงเป็นแบบนี้!!


"การใช้แฟลชถ่ายรูป ไม่ได้ทำให้เด็กตาบอดเฉียบพลัน" ครับ (แต่อย่าบ่อย เดี๋ยวจะเป็นต้อได้)

มีข่าวลงในเว็บไซต์ Dailymail ของอังกฤษ เตือนให้ระวังการถ่ายรูปเด็กทารก โดยยกกรณีหนึ่งที่มีเพื่อนของครอบครัวถ่ายรูปเด็กทารกไม่ทราบชื่อวัย 3 เดือน โดยลืมปิดแฟลช ในระยะ 25 เซนติเมตร แล้วต่อมาเกิดอาการผิดปรกติขึ้นกับการมองเห็นจนต้องไปหาแพทย์ และตามข่าวก็บอกว่าแสงแฟลชได้ทำให้ตาของเด็กคนนั้นเสียหายอย่างถาวร

เรื่องนี้ ถึงจะฟังดูน่ากลัวก็จริง และก็น่าเชื่อถือเพราะมาจากสำนักข่าวดัง แต่ถ้าอ่านดูก็จะมีพิรุธแปลกๆ ว่าไม่ได้ระบุถึงชื่อและที่อยู่ของเด็กเลยแม้แต่น้อย จากประเทศไหนยังไม่บอกเลย ... มีแค่ตอนท้ายข่าวที่อ้างอิงถึงสำนักข่าว People's Daily Online ในจีน

เมื่อเข้าไปในเพจสำนักข่าวจีน เมื่อแปลแล้ว ก็ไม่พบแหล่งที่มาของข่าวเหมือนกัน แถมอ้างอิงต่อไปเรื่อยๆ จนไม่ค่อยเหลือความน่าเชื่อถือแล้วว่า เรื่องจริงหรือนี่

ที่นี้ ถ้าถามคุณหมอต่างๆ ว่าการใช้แฟลชถ่ายรูป จะทำให้เด็กทารกตาบอดจริงหรือ ... คำตอบคือ "ไม่จริง" ครับ ตัวอย่างเช่น

Q: แสงแฟลชจากกล้อง จะทำอันตรายดวงตาของเด็กทารกหรือไม่?
A: คุณหมอ Don Bienfang ตอบว่า ไม่ จริงๆแล้วเด็กทารกนั้นได้รับการปกป้องจากแสงแฟลชยิ่งกว่าผู้ใหญ่เสียอีก เพราะเด็กๆ จะไม่ค่อยสนใจในการถ่ายรูปและจะไม่จ้องตรงไปที่กล้อง ยิ่งกว่านั้น ดวงตาของเด็กทารกจะมีม่านตาที่แคบกว่าของผู้ใหญ่ และทำให้แสงเข้าไปยังเรติน่าน้อยกว่า

Q: แสงแฟลชจากกล้อง จะทำให้สายตาของเด็กทารกเสียหรือไม่?
A: คุณหมอ Leann M. Lesperance ตอบว่า แสงแฟลชจากกล้อง ถึงจะถ่ายหลายๆ ครั้ง ก็ไม่ได้ทำอันตรายกับสายตาของเด็ก เพราะถึงมันจะดูเหมือนว่าจ้ามาก แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้มากไปกว่าแสงแดดธรรมดาเลย

Q: แล้วมันจะมีความเสี่ยงในระยะยาวหรือไม่กับการถ่ายรูปเด็กทารกแค่ 2 เดือนด้วยแสงแฟลช?
A: คุณหมอ John C Hagan III ตอบว่า ไม่มีหรอก ยกเว้นมันจะตกใส่หัวเด็ก .... ถ่ายไปเหอะ อย่าคิดมาก อีโมติคอน grin

อย่างไรก็ตาม ทางเพจของศิริราช ได้ให้คำแนะนำในการถ่ายรูปเด็กด้วยแสงแฟลชไว้ว่า ควรจะถ่ายห่างจากตาของเด็กพอสมควร และไม่บ่อยมาก ก็จะไม่มีอันตรายต่อตา ... ถ้าถ่ายใกล้มากและบ่อยๆ จะเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก จุดรับภาพเสื่อมเร็วกว่าปรกติได้ครับ


อ.เจษฎา แจงแล้ว กรณีเปิดแฟลชถ่ายรูปเด็ก3 เดือนจนตาบอด แท้จริงเป็นแบบนี้!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์