ย้อนอดีตไปดู การแต่งกาย ชาย – หญิง ในยุค ‘มาลานำไทย’!


วันนี้ teenee.com จะขอพานั่งไทม์แมชชีน ย้อนกาลเวลาไปดูแฟชั่นการแต่งตัวของ ชาย -หญิง ผู้จรุงสมัยชาวพระมหานคร ในช่วง ปี พ.ศ พ.ศ. ๒๔๘๑ -๒๔๘๗ ซึ่งเป็นสมัยที่ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงค์ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ซึ่งช่วงนั้น ท่านได้กำหนดนโนบายที่เรียกว่าการสร้างชาติด้วยลัทธิชาตินิยม โดยได้มีการวางเป้าหมายปลูกฝังให้ประชาชนชาวไทยเป็นผู้มี "วัธนธัมดี มีศิลธัมดี มีอนามัยดี มีการแต่งกายเรียบร้อย มีที่พักอาศัยดี และมีที่ทำมาหากินดี" 

  ซึ่งเราเรียกช่วงเวลานั้นกันว่า ‘ช่วงมาลานำไทย' เนื่องจากมีการกำหนดให้เวลาประชาชน ออกนอกเคหะสถาน ให้มีการสวมหมวกปีกกว้างด้วยเสมอ เพื่อความสวยงามเป็นระเบียบ และมีอารยะ อย่างชาติตะวันตก

ซึ่งกฏระเบียบและข้อบังคับต่างๆในยุคนั้น ก็มีหลายเรื่องเลยค่ะ เช่น
สตรีต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยเมื่อปรากฏตัวในที่ชุมนุมชนหรือสาธารณชน ให้ทุกคนไว้ผมยาว เลิกใช้ผ้าโจงกระเบนเปลี่ยนเป็นนุ่งผ้าถุงแทน เลิกการใช้ผ้าผืนเดียวคาดอกหรือเปลือยกายท่อนบน

ส่วนผู้ชายนั้นให้เลิกนุ่งกางเกงแพรสีต่างๆ หรือนุ่งผ้าม่วง เปลี่ยนมาเป็นนุ่งกางเกงขายาว กระทรวงทบวงกรมต่าง ๆ วางระเบียบเครื่องแต่งกายของข้าราชการในเวลาทำงานปกติ และทั่วไปเพื่อให้เป็นแบบอย่างอันดี ในเวลาทำงานปกติข้าราชการหญิงต้องใส่เสื้อขาวนุ่งกระโปรงสีสุภาพ หรือผ้าถุง และสวมรองเท้าหุ้มส้น ถุงเท้าสั้นหรือยาวก็ได้ และต้องสวมหมวก สีของเครื่องแต่งกายนั้นถ้าเป็นงานกลางแจ้งควรใช้สีเทา ถ้าเป็นงานในร่มหรือเกี่ยวกับเครื่องจักร ควรใช้สีน้ำเงินเข้ม เป็นต้น


สำหรับหมวกที่ใช้สวมนั้น ก็มีการจำแนก ประเภทออกมาชัดเจน เป็น 2 ประเภท เช่นกันคือ


ประเภททั่วไปหมาย ถึงประเภทที่ใช้ในการทำงานในชีวิตประจำวัน เพื่อความสุภาพเรียบร้อยสมกับประเพณีนิยมและเพื่อประโยชน์ในการกันแดดกันฝน กันน้ำค้าง มักเป็นหมวกมีลักษณะเรียบ ปีกเล็ก หรือไม่มีปีก สีไม่ฉูดฉาด

สำหรับหมวกประเภทพิเศษ หมายถึงหมวกที่ใช้เป็นอาภรณ์ประดับเพิ่มความงาม มีการประดับด้วยอาภรณ์ต่างๆใช้ในโอกาสพิเศษ

ซึ่งแฟชั่นสมัยนั้น ก็ ออกมาเป็นลักษณะ ดังภาพที่เก็บมาฝากกันนี่แหละค่ะ ซึ่งดูสวย คลาสสิคมากๆเลยทีเดียวเนาะ เห็นด้วยกันมะ


ย้อนอดีตไปดู การแต่งกาย ชาย – หญิง  ในยุค ‘มาลานำไทย’!

กายแต่งกายของ ชายไทย 

ย้อนอดีตไปดู การแต่งกาย ชาย – หญิง  ในยุค ‘มาลานำไทย’!

ตัวอย่างการแต่งกายของหญิงไทยในยุค มาลานำไทย

ย้อนอดีตไปดู การแต่งกาย ชาย – หญิง  ในยุค ‘มาลานำไทย’!


ย้อนอดีตไปดู การแต่งกาย ชาย – หญิง  ในยุค ‘มาลานำไทย’!


ย้อนอดีตไปดู การแต่งกาย ชาย – หญิง  ในยุค ‘มาลานำไทย’!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์