มันเป็นอย่างนี้นี่เอง มาดูกันฮอร์โมนตัวไหนทำให้อ้วน ตัวไหนทำให้ผอม

สงสัยมั๊ย ทำไมบางคนกินน้อยแต่อ้วนเอาอ้วน แต่ตัวเราสิไม่ค่อยได้กินอะไรแต่ไม่ผอมสักที บางทีก็ขึ้นอยู่กับฮอร์โมนในร่างกายด้วยนะคะ

วันนี้ Teenee.com จะพาไปรู้จักกับเจ้าฮอร์โมนกันค่ะ ว่าตัวไหนมันให้อ้วนและตัวไหนทำให้ผอม

ฮอร์โมนหลักที่ทำหน้าที่เผาผลาญไขมันคือฮอร์โมนเพศชายเนื่องจากผู้ชายมีปริมาณไขมันโดยเฉลี่ยน้อยกว่าผู้หญิง ในทางกลับกันฮอร์โมนที่กักเก็บไขมันคือฮอร์โมนเพศหญิง อินซูลินและคอร์ติซอลนั่นเอง 

เอสโตรเจนคือฮอร์โมนเพศหญิงมีหน้าที่กักเก็บไขมันเนื่องจากร่างกายต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอสำหรับการตั้งครรภ์ โดยการทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
คอร์ติซอลหรือที่รู้จักกันว่าเป็นฮอร์โมนความเครียด หากคุณอยู่ในโหมดต่อสู้หรือต้องรับผิดชอบงานที่หนักเกินไปก็เป็นไปได้ที่คอร์ติซอลจะทำให้ร่างกายยึดเกาะไขมันไว้แน่น 

ดังนั้นเป็นที่ชัดเจนว่ากุญแจในการเผาผลาญไขมันคือการเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย ขณะเดียวกันก็ต้องลดฮอร์โมนที่กักเก็บไขมันด้วย และนี่คือ 3 ขั้นตอนค่ะ

1.การเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย คือการแก้ปัญหาเมื่อเรามีฮอร์โมนเพศหญิงมากเกินไป อย่างไรก็ตามอย่าแก้ปัญหาด้วยการฉีดฮอร์โมนเพศชายหรือใช้ยา แต่ควรกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติมากกว่า สำหรับผู้หญิงอาจหมายถึงการยกน้ำหนัก เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และใช้เวลาในการฝึกคาร์ดิโออย่างเข้มข้น กิจกรรมทั้งหมดนี้จะช่วยเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น
2.ขจัดภาวะต่อต้านอินซุลิน หากร่างกายมีภาวะต่อต้านอินซูลินการกักเก็บไขมันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว วิธีที่ทำให้เกิดภาวะต่อต้านอินซูลินคือการบริโภคน้ำตาล เครื่องดื่มรสหวาน และอาหารฟาสต์ฟู้ดมากเกินไป ดังนั้นเราควรลดการบริโภคน้ำตาลและเลือกรับประทานอาหารให้สมดุล

3.หยุดการผลิตคอร์ติซอลที่มากเกินไป คอร์ติซอลถูกผลิตเพื่อตอบสนองทางกายภาพ อารมณ์และความเครียด คุณจำเป็นต้องจัดการแหล่งที่มาของความเครียดก่อน ซึ่งอาจหมายถึงการเรียนรู้วิธีผ่อนคลาย เช่น การทำสมาธิ ออกกำลังกาย วิธีเหล่านี้คุณจะสามารถจัดการกับความเครียดที่อยู่ในจิตใจ รวมถึงลดอาการตึงเครียดทางกายภาพที่เป็นสาเหตุของการเพิ่มระดับคอร์ติซอลได้อีกด้วย 


จำไว้เลยนะคะว่า ถึงคุณจะทำเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย และ ต่อต้านอินซุลินได้แล้ว แต่ถ้าคุณไม่หยุดการผลิตคอร์ติซอล มันก็จะไม่ช่วยอะไรได้เลยค่ะ


มันเป็นอย่างนี้นี่เอง มาดูกันฮอร์โมนตัวไหนทำให้อ้วน ตัวไหนทำให้ผอม

เรียบเรียงโดย ทีมงานที่นี่ดอทคอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์