’แมงกระพรุนกล่อง’ พิษร้ายแรงถึงตาย ! แต่ยังมีวิธีแก้พิษอยู่ ด้วยของในบ้านที่คาดไม่ถึง!

หลังจากเกิดเหตุการณ์สลด นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิต จากการ ถูกพิษแมงกะพรุนกล่องเสียชีวิตที่เกาะสมุย จึงมีการเตือนภัยและให้ข้อมูลวิธีแก้พิษและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดังนี้

วิธีแก้พิษเบื้องต้น อันนี้ต้องย้ำเลยว่าต้องรีบขึ้นจากน้ำทันที ไม่เช่นนั้นอาจจะแพ้และจมน้ำได้ หลังจากนั้นให้ใช้น้ำทะเลสาดแรงๆ เพื่อกำจัดเศษหนวดที่เต็มไปด้วยพิษของแมงกะพรุนกล่องออกไป ห้ามใช้น้ำจืด เพราะจะทำให้เข็มพิษออกฤทธิ์แรงขึ้น

และราดด้วยน้ำส้มสายชูให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนจะนำตัวส่งแพทย์ ซึ่งหากหลังจากโดนพิษแล้ว ผู้ป่วยไม่เสียชีวิตใน 10 นาที ตามข้อมูลก็บอกว่าโอกาสรอดชีวิตนั้นยังมีอยู่

สำหรับ เจ้าแมงกะพรุนกล่อง หรือ Box jellyfish หรือที่ชาวเลเรียกว่า "บอบอกาว" หรือ "บอบอกล่อง" ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในเพชฌฆาตแห่งท้องทะเล สำหรับมนุษย์ เพราะว่าแมงกะพรุนกล่องเป็นหนึ่งในสัตว์พิษที่อันตรายที่สุดในโลก แค่ในไทยตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 10 คน

ตัวของแมงกะพรุนกล่องไม่ใหญ่ ใสๆ มีขนาดแค่กำปั้น หัวมันจะคล้ายกล่องสี่เหลี่ยม และหนวดของแมงกะพรุนกล่องจะยืดได้ถึง 3 เมตรทีเดียว ซึ่งบริเวณนี้จะเต็มไปด้วยเข็มพิษ อันตรายสุดๆ

เมื่อก่อนนี้พวกแมงกะพรุนกล่องจะอยู่ในทะเลแถบชายฝั่งออสเตรเลีย และทั่วอินโดแปซิฟิก แต่ปัจจุบันมาถึงเอเชีย ซึ่งในทะเลบ้านเราจะพบแมงกะพรุนกล่องได้ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย พบได้ที่เกาะลันตา, อ่าวโล๊ะซามะ อ่าวพีพี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ที่จังหวัดกระบี่ และอ่าวน้ำบ่อ จังหวัดภูเก็ต เกาะเต่า เกาะสมุย เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเลยขึ้นมาถึงชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ลงเล่นน้ำทะเลไม่ค่อยจะมองเห็นแมงกะพรุนกล่อง เพราะว่าตัวมันใส และชอบอยู่ในน้ำขุ่นๆ จะรู้ตัวอีกทีก็โดนเข้าไปแล้ว ลักษณะเหมือนกับโดนไฟช็อต หรือโดนแส้ฟาด

เข็มพิษที่อยู่ที่หางแมงกะพรุนกล่องนั้น สามารถปล่อยพิษเข้าไปโจมตีระบบหัวใจ ระบบประสาท และเซลล์ผิวหนัง ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว หรือช็อกจนจมน้ำเสียชีวิต


’แมงกระพรุนกล่อง’ พิษร้ายแรงถึงตาย ! แต่ยังมีวิธีแก้พิษอยู่ ด้วยของในบ้านที่คาดไม่ถึง!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์