อ่านแล้วเข้าใจเลย!! หมอแมว บอกถึงสาเหตุทำไมต้องตัดขา ปอ !!


จากที่แพยท์ได้ออกมาบอกว่ามีความจำเป็นจะต้องตัดขาซ้ายเหนือข้อเท้าของ ปอ ทฤษฎี เพื่อควบคุมการติดเชื้อนั่่น ก็ทำให้บรรดาชาวเน็ตต่างก็มีความกังวลและสงสัยเป็นอย่างมากว่าถึงกับต้องตัดออกเลยหรือ!? แต่พอได้อ่านข้อความในทวิตเตอร์จาก "หมอแมว" (@mor_maew) ที่ได้มีการอธิบายไว้แบบเข้าใจง่ายๆ เลยอยากจะนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้อ่านกันด้วยนะจะได้หมดห่วงหมดกังวล


จากข่าวของพี่ปอเรื่องขาที่ขาดเลือด ทำไมจึงเกิดและทำไมต้องตัด คงต้องรอทางรามาฯแถลงอีกครั้ง แต่จะเล่าให้ฟัง เพราะในปัจจุบัน ภาวะนี้เกิดได้บ่อยขึ้น ... ที่เกิดได้บ่อยขึ้น เพราะคนเรารอดตายจากโรคร้ายมากขึ้นคือคนเราสมัยก่อน ถ้าป่วยไม่สบาย ติดเชื้อในกระแสเลือด ท้องเสียจัดๆ จนความดันต่ำ ... ตายอย่างเดียว

ต่อมา เรามีน้ำเกลือ ... ก็ให้น้ำเกลือไป ให้ยาฆ่าเชื้อไป ถ้ายาสู้ทันก็รอด ยาสู้ไม่ทัน ก็ตาย ตายจากการที่ความดันต่ำจนเลือดไม่เลี้ยงสมองหัวใจ ต่อมา เรามียากระตุ้นหัวใจ ... ยากระตุ้นหัวใจ หน้าที่มันคือ ทำอะไรก็ได้ ขอให้ความดันเลือดขึ้นโดยที่สมองและหัวใจยังไม่ตาย

ดังนั้น พอติดเชื้อรุนแรง ความดันตกรุนแรง ร่างกายจะตอบสนองด้วยการปิดระบบเลือดที่ไปเลี้ยงไตและทางเดินอาหารก่อน พอปิดสองระบบนี้แล้ว ไตจะวาย (ท้องอืดอาเจียนก็มีแต่ช่างมันก่อน คนกำลังจะตาย) แต่ถ้าเชื้อยังอยู่ความดันจะลงต่อ หัวใจก็เต้นถี่ขึ้นเรื่อยๆ

หมอก็จะใช้ยากระตุ้นหัวใจเข้าไป ทำหน้าที่ 1) เฆี่ยนหัวใจให้เต้นเร็วขึ้น เพื่อเร่งความดันและเลือดไปสมอง 2)บีบเส้นเลือดเล็กๆส่วนปลาย ยาจะเข้าไปรีดเลือดจากส่วนปลาย กลับมาที่ส่วนกลางให้หมด ... ซึ่งปกติหมอจะให้ในระดับที่ไม่มากไปเพราะเดี๋ยวเนื้อจะตาย ลำไส้จะขาดเลือด แต่ถ้าถึงจุดนึงที่ความดันมันไม่เหลือแล้ว มันไม่รู้จะสู้ยังไงแล้ว ก็ต้องเพิ่มยา ใช้เครื่องช่วย ใช้ทุกอย่างเข้ามา เพิ่มยาให้สุดๆเท่าที่จะไหว

ผลคือ ในช่วงที่วิกฤตสุดๆ อาจจะต้องเพิ่มยาจนกระทั่งเลือดไม่ไปเลี้ยงส่วนปลาย คือรักษาชีวิตไว้ก่อน ที่จริง ในคนที่ติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรง ต่อให้ไม่ให้ยากระตุ้นหัวใจ ถ้าความดันต่ำมากๆนานๆ ก็ปลายมือปลายเท้าขาดเลือดได้เหมือนกัน และเมื่อให้ยาแล้ว ความดันเริ่มดี หมอก็จะเอาเครื่องช่วยทั้งหลายออก และค่อยๆลดยากระตุ้นหัวใจดู

จากนั้นก็ไปประเมินเรื่องแขนขาปลายนิ้วที่ขาดเลือดว่าเป็นยังไง ซึ่งตรงนี้แหละที่น่ากลัว เมื่อแขนขาขาดเลือดจากความดันต่ำ เส้นเลือดปิดอยู่ก็ไม่มีอะไร แต่เมื่อใดที่ร่างกายเริ่มฟื้น ความดันเริ่มมา เส้นเลือดที่เปิดจะพาของเสียกลับมาของเสียที่เกิดขึ้นช่วงที่ขาขาดเลือดนี้ จะมีสารหลายตัวที่ทำให้ร่างกายเกิดความดันตกรุนแรงได้ พูดง่ายๆว่าถึงตาย

ดังนั้นเมื่อประเมินแล้วว่าแขนขาไม่สามารถกลับมาปกติได้ แพทย์มักจะตัดส่วนนั้นออก เพราะเก็บไว้ก็รังแต่จะอันตรายถึงชีวิต การตัดนี้หมอผ่าตัดจะมีวิธีเช็คอยู่ว่าตัดแค่ไหน ... ต้องไม่ตัดน้อยไป เพราะถ้ามีการติดเชื้อต่อก็เสี่ยงชีวิตต้องตัดเพิ่ม ... และไม่ตัดมากไป

สุดท้ายก็ขอให้พี่ปอหายไวๆ ... ในบรรดาคนไข้ไข้เลือดออกที่ได้ข่าวหรือเห็น .. ผมภาวนาให้หายไวๆกันหมดไม่ว่ารู้จักไม่รู้จัก ก็เหลือแค่3คนนี่แหละ


อ่านแล้วเข้าใจเลย!! หมอแมว บอกถึงสาเหตุทำไมต้องตัดขา ปอ !!


อ่านแล้วเข้าใจเลย!! หมอแมว บอกถึงสาเหตุทำไมต้องตัดขา ปอ !!

ขอบคุณที่มา > > 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์