นักวิจัยญี่ปุ่นค้นพบวิธี “อ่านใจ” มนุษย์แล้ว!

นักวิจัยจากญี่ปุ่นได้ค้นพบวิธีการอ่านใจว่าคนๆนั้นกำลังคิดอะไรอยู่ โดยผ่านการวิเคราะห์จากความสัมพันธ์ระหว่างคลื่นเสียงที่เกิดจากการพูดและการวิเคราะห์คลื่นสมองก่อนที่คนๆนั้นจะพูดออกมา
ภาพประกอบ Reuters

ในการทดลองล่าสุดของ โทชิมาสะ ยามาซากิ จากสถาบันเทคโนโลยีคิวชูค้นพบความสัมพันธ์ระหว่างคลื่นเสียงที่เกิดจากการพูดกับคลื่นสมองก่อนที่คนๆหนึ่งจะเปิดปากพูด ซึ่งหมายความว่าเราสามารถจะรู้ได้ว่าคนๆนั้นกำลังคิดอะไร

ในการทดลองนี้ ยามาซากิได้ใช้กลุ่มผู้เข้าร่วมการทดลองที่หลากหลายทั้งในด้านเพศและอายุ โดยที่เขาให้ผู้ที่เข้าร่วมการทดลองท่องคำต่างๆในภาษาญี่ปุ่น ทั้งท่องในใจและพูดออกมา และใช้เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าสมองเพื่อดูคลื่นไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในบริเวณโบรคา (Broca’s area – สมองส่วนการสื่อความ) ของสมองกลีบหน้าซึ่งเป็นสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการพูดและการใช้ภาษา ซึ่งการวิเคราะห์คลื่นสมองไฟฟ้านี้ทำให้นักวิจัยสามารถคาดเดาคำศัพท์ที่พวกเขากำลังคิดอยู่ก่อนที่จะพูดออกมาได้ หรือแม้ผู้เข้าร่วมการทดลองจะไม่ได้พูดคำนั้นออกมา แค่ท่องคำศัพท์ในใจ นักวิจัยก็สามารถเดาได้ว่าเขากำลังท่องคำอะไรอยู่โดยดูจากคลื่นไฟฟ้าในสมอง

งานวิจัยครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาเครื่องอ่านใจมนุษย์ต่อไปในอนาคต เพื่อที่จะสามารถใช้อ่านใจมนุษย์ได้เป็นประโยค (ในการทดลองสามารถคาดเดาได้ถึงแค่ระดับคำเท่านั้น) ซึ่งก็คาดว่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่ไม่สามารถพูดได้ หรืออาจใช้ในการสืบสวนหาความจริงจากคนร้าย


ที่มา: http://www.aripfan.com/japanese-researcher-found-mind-reading-method/


นักวิจัยญี่ปุ่นค้นพบวิธี “อ่านใจ” มนุษย์แล้ว!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์