เหตุแห่งการร้องไห้

เหตุแห่งการร้องไห้


เหตุแห่งการร้องไห้


ในการศพต่างๆมักจะเห็นคนร้องไห้ การร้องไห้ในงานศพนี้มันก็อาจจะแบ่งได้หลายลักษณะ ลักษณะแรก ก็คือเกิดความรักความอาลัย ลักษณะที่สอง ก็คือพึ่งตนเองไม่ได้ ลักษณะที่สาม ก็คือกลัวผู้ตายจะไปไม่ดี

เมื่อมีคนตายเกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะมีการร้องไห้กันการร้องไห้อย่างนี้ ก็เนื่องจากมีใยต่อกัน ใยแห่งชีวิตต่อกัน คือ สายใยแห่งความรักได้แก่...

"สายโยงใย" คือ เป็นสายเลือดเดียวกัน
"สายเยื่อใย" คือ มีความสัมพันธ์กันในสองตระกูล
"สายห่วงใย" คือ ห่วงหาอาทรต่อกัน

แต่การร้องไห้ประเภทที่สองนอกจากรักอาลัยแล้วก็คือว่า "พึ่งตนเองไม่ได้" ส่วนใหญ่แล้วเมื่อพ่อแม่ตาย หรือผู้มีอุปการคุณตาย เด็กๆ ที่พึ่งตนเองไม่ได้ก็มักจะร้องไห้ บางทีก็ไม่ใช่เด็ก โตๆ แล้วพอพ่อแม่ตายก็ร้องไห้ใหญ่ เพราะอะไร เพราะตัวพึ่งตนเองไม่ได้

พระภิกษุหลายรูปเมื่อได้ทราบข่าวว่า พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน ก็ร้องไห้ เพราะยังไม่สำเร็จพระอรหันต์ ยังตัดกิเลสไม่ได้

ข้อนี้ฉันใดถ้าหากว่า เราไม่อยากร้องไห้ เราก็ต้องรีบสร้างที่พึ่งให้ตนเองให้ได้ และเราสร้างที่พึ่งก็ได้พึ่งที่สร้าง ทำที่พึ่งก็ได้พึ่งที่ทำ

ดังนั้นถ้าไม่อยากร้องไห้เมื่อพ่อแม่ตาย จนน้ำตาเป็นสายเลือด และก็ไม่อยากทุกข์ยากลำบากล่ะก็ เมื่อท่านมีชีวิตอยู่ ท่านส่งเสียเรา ท่านส่งเสริมเรา เราต้องส่องแสงให้ได้ และท่านตายแล้ว เราจะไม่ร้องไห้ ถ้าร้องก็กลายเป็นกรณีแรก

นี่เป็นลักษณะการร้องไห้อย่างที่สองคือ คนร้องไห้นั้นเพราะพึ่งตนเองไม่ได้

ส่วนการร้องไห้ประเภทที่สาม"กลัวว่าคนตายจะไปไม่ดี" อย่างนี้เกิดขึ้นในกรณีของพ่อแม่ซึ่งลูกตายกลัวว่าลูกตายแล้วจะไปไม่ดี เพราะยังไม่มีบุญเป็นทุนนำไป เหมือนกับลูกออกจากบ้านแล้วไม่มีสตางค์ไป พ่อแม่ก็มักจะร้องไห้ หรือเหมือนกับมะม่วง ถ้าเราเด็ดมันอ่อนๆ แล้วลูกมันขาดจากต้นแล้ว ต้นมันจะพ่นยางมัน แสดงถึงความอาลัยลูกของมันว่า ลูกของมันจะไม่งอกงาม เพราะยังไม่มีทุนของชีวิตในเม็ดนั้น

ดังนั้นลูกๆ ทุกคน เมื่อพ่อแม่แนะนำให้ทำดี ทำบุญ ก็ทำดีทำบุญ เป็นทุนชีวิตเถอะ จะได้ทำให้ท่านไม่ร้องไห้ และมั่นใจ

0 พระราชวิจิตรปฏิภาณ (เจ้าคุณพิพิธ) 0

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : พลังจิตดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์